ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จรวดส่งดาวเทียมเกาหลีเหนือระเบิดกลางอากาศ หลังปล่อยขึ้นไปไม่นาน


ภาพของหน้าจอโทรทัศน์ในเกาหลีใต้ ที่รายงานการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ เมื่อ 27 พ.ค. 2567
ภาพของหน้าจอโทรทัศน์ในเกาหลีใต้ ที่รายงานการปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือ เมื่อ 27 พ.ค. 2567

เกาหลีเหนือพยายามส่งดาวเทียมลาดตระเวนดวงใหม่ขึ้นสู่วงโคจรในวันจันทร์ แต่ประสบความล้มเหลวหลังเครื่องยนต์ของจรวดบรรทุกดาวเทียมเกิดระเบิดขึ้นกลางอากาศ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์

ก่อนหน้าเหตุการณ์ระเบิดของเครื่องยนต์จรวดดังกล่าวไม่กี่ชั่วโมง กรุงเปียงยางเพิ่งออกคำเตือนว่า ตนจะพยายามส่งดาวเทียมดวงใหม่ขึ้นสู่อวกาศให้ได้ภายในวันที่ 4 มิถุนายน ซึ่งหากสำเร็จ ก็จะเป็นดาวเทียมสอดแนมดวงที่ 2 ของเกาหลีเหนือในวงโคจรโลก

แต่ความพยายามดังกล่าวกลับกลายมาเป็นฝันสลายอีกครั้ง หลังจากเกิดเหตุจรวดส่งดาวเทียมตกไป 2 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว

เกาหลีเหนือส่งดาวเทียมสอดแนมดวงแรกของตนขึ้นสู่วงโคจรโลกสำเร็จเมื่อเดือนพฤศจิกายนของปีก่อน

รองผู้อำนวยการสำนักงานเทคโนโลยีการบินและอวกาศแห่งชาติของเกาหลีเหนือ ระบุในแถลงการณ์ที่สื่อกรุงเปียงยางเผยแพร่ออกมา ว่า “การปล่อยจรวดบรรทุกดาวเทียมดวงใหม่ล้มเหลวลง หลังเกิดระเบิดกลางอากาศ ขณะทำการบินในชั้นแรกอยู่”

การวิเคราะห์เบื้องต้นสรุปว่า สาเหตุของการระเบิดนั้นน่าจะเป็นเรื่องของเครื่องยนต์จรวดที่ใช้เชื้อเพลิงเหลวซึ่งเพิ่งมีการพัฒนาคิดค้นขึ้นมาใหม่ แต่ก็ยังมีการสืบสวนสาเหตุอีกประการที่เป็นไปได้อยู่ด้วย ตามรายงานของสื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลเกาหลีใต้และญี่ปุ่นรายงานออกมาเช่นกันว่า การปล่อยจรวดของเกาหลีเหนือประสบความล้มเหลวอีกครั้ง

นอกจากนั้น รัฐบาลญี่ปุ่นยังได้ออกคำเตือนฉุกเฉินในวันจันทร์ให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่ทางใต้ของประเทศให้หลบภัยจากอันตรายที่อาจมาจากขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ก่อนจะประกาศยกเลิกคำเตือนและระบุว่า ทางการไม่คาดว่า สิ่งที่เกาหลีเหนือปล่อยออกมาจะบินผ่านอาณาเขตของญี่ปุ่น

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG