ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์


ภาพจอโทรทัศน์รายงานข่าวการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ที่สถานีรถไฟกรุงโซล เกาหลีใต้ เมื่อ 28 ม.ค. 2567
ภาพจอโทรทัศน์รายงานข่าวการยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ที่สถานีรถไฟกรุงโซล เกาหลีใต้ เมื่อ 28 ม.ค. 2567

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธร่อนหลายลูกออกจากพื้นที่ชายฝั่งด้านตะวันออกของตนในวันอาทิตย์ โดยเป็นการทดสอบยิงอาวุธรอบที่ 2 ในเวลาไม่ถึงสัปดาห์ ตามรายงานของสำนักข่าวรอยเตอร์ที่อ้างอิงข้อมูลจากสำนักงานคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมเกาหลีใต้ (JCS)

การเปิดเผยของ JCS ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธออกมาเมื่อเวลาประมาณ 8 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่นของวันอาทิตย์ และหน่วยงานข่าวกรองของเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ได้เริ่มทำการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ อยู่ โดยไม่ได้ระบุว่า มีการยิงออกมาทั้งหมดกี่ลูกและยิงไปไกลถึงไหน

การยิงทดสอบอาวุธครั้งล่าสุดของกรุงเปียงยางเกิดขึ้นไม่กี่วันหลังเพิ่งทำการทดสอบขีปนาวุธ “ปุลฮวาซอล-3-31” ซึ่งเป็นอาวุธที่เกาหลีเหนือเรียกว่าเป็น ‘ขีปนาวุธร่อนเชิงกลยุทธ์รุ่นใหม่’ ที่เข้าใจกันว่า เป็นรุ่นที่มีความสามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ได้

เจ้าหน้าที่รัฐบาลที่เกี่ยวข้องและนักวิเคราะห์ทั้งหลายเห็นพ้องต้องกันว่า กรุงเปียงยางน่าจะเดินหน้าหรือยกระดับการดำเนินการยั่วยุต่าง ๆ ของตนต่อไป หลังประสบความสำเร็จในการพัฒนาขีปนาวุธวิถีโค้งของตนไป พร้อม ๆ กับเพิ่มความร่วมมือกับรัสเซียและจีน รวมทั้งยกเลิกเป้าหมายการรวมชาติโดยสันติกับเกาหลีใต้ด้วย

ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ตามเวลาในเกาหลีเหนือ สื่อ KCNA ของรัฐบาลออกมาประณามการฝึกซ้อมรบหลายครั้งในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาระหว่างกองทัพสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ พร้อมเตือนให้ระวังถึงผลลัพธ์ “อันเลือดเย็นไร้ความปราณี” ด้วย

การยิงทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในวันอาทิตย์เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลัง ซุ่น เหว่ยตง รองรัฐมนตรีต่างประเทศจีนเพิ่งเสร็จสิ้นการนำคณะเยือนอย่างเป็นทางการเป็นเวลา 3 วัน โดยทั้งสองฝ่ายได้ร่วมประชุมและให้คำมั่นที่จะยกระดับความร่วมมือทางยุทธวิธีและป้องกันผลประโยชน์ร่วมกันด้วย

สื่อ KCNA รายงานในวันอาทิตย์ด้วยว่า คณะผู้แทนเกาหลีเหนือที่นำโดย คิม อิล กุ๊ค รัฐมนตรีกระทรวงกีฬา เพิ่งเดินทางออกจากกรุงเปียงยางไปจีนเมื่อวันเสาร์

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG