ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โสมแดงยิงขีปนาวุธลงทะเลเกาหลีใต้-ส่งสัญญาณไม่พอใจสหรัฐฯ


แฟ้มภาพ - ภาพที่สื่อ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2566 แสดงให้เห็นการทดสอบการยิงขีปนาวุธวิถึโค้งกลางจากบริเวณที่ไม่มีการเปิดเผยของเกาหลีเหนือ
แฟ้มภาพ - ภาพที่สื่อ KCNA ของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2566 แสดงให้เห็นการทดสอบการยิงขีปนาวุธวิถึโค้งกลางจากบริเวณที่ไม่มีการเปิดเผยของเกาหลีเหนือ

เกาหลีใต้เปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยใกล้ลงไปในทะเล ซึ่งน่าจะเป็นการแสดงท่าทีต่อต้านการที่กรุงวอชิงตันและกรุงโซลกระชับความสัมพันธ์มากขึ้นเพื่อป้องปรามภัยคุกคามด้านอาวุธนิวเคลียร์จากกรุงเปียงยาง

ประธานคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมเกาหลีใต้ระบุว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธออกมาจากบริเวณใกล้ ๆ เมืองหลวงของประเทศเมื่อเวลาราว 10.38 น. โดยขีปนาวุธดังกล่าวบินเป็นระยะทาง 570 กิโลเมตรก่อนจะตกลงในทะเล

กองทัพเกาหลีใต้กล่าวว่า ได้มีการแบ่งปันข้อมูลเรื่องนี้ให้กับสหรัฐฯ และญี่ปุ่นเพื่อทำการวิเคราะห์เพิ่มเติม พร้อม ๆ กับได้สั่งให้มีการเตรียมตัวรับมือการดำเนินกิจกรรมทางทหารอื่น ๆ ของเกาหลีเหนือที่อาจเกิดขึ้นแล้วด้วย พร้อมวิจารณ์การยิงขีปนาวุธครั้งนี้ว่า เป็น “การละเมิดอย่างเห็นได้ชัด” ต่อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ห้ามไม่ให้กรุงเปียงยางใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธใด ๆ

รอยเตอร์รายงานว่า หน่วยงานยามฝั่งของญี่ปุ่นยืนยันว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือตกลงในทะเล หลังมีรายงานการยิงออกมาได้ราว 20 นาที ขณะที่ สื่อ NTV ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวน่าจะตกลงที่นอกเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น

การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดของกรุงเปียงยางเกิดขึ้นหลังมีคำเตือนจากเจ้าหน้าที่ของกรุงโซลและกรุงโตเกียวเมื่อเร็ว ๆ นี้ เกี่ยวกับการทดสอบยิงขีปนาวุธรอบใหม่ในเดือนนี้ ซึ่งอาจรวมถึง การทดสอบขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีป (ICBM) ด้วย

และหลังการยิงขีปนาวุธเกิดขึ้นไม่ถึงครึ่งชั่วโมง สื่อทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่แถลงการณ์จากกระทรวงกลาโหมที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ “แก๊งทหาร” ในสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ สำหรับการยกระดับความตึงเครียดด้วยการทำการร่วมซ้อมรบ การจัดแสดงแสนยานุภาพ และการวางแผนทำสงครามนิวเคลียร์

แถลงการณ์ดังกล่าวยังอ้างถึงการมาเยือนของเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ของสหรัฐฯ USS Missouri ที่ท่าเรือเมืองปูซานของเกาหลีใต้ในวันอาทิตย์ พร้อมวิจารณ์การจัดประชุม Nuclear Consultative Group ครั้งที่ 2 ระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ที่จัดขึ้นเมื่อวันศุกร์ด้วย

  • ที่มา: เอพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG