ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยไกล หลังออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐฯ


แฟ้มภาพ: การยิงทดสอบขีปนาวุธ ฮวาซอง-18 ของเกาหลีเหนือ
แฟ้มภาพ: การยิงทดสอบขีปนาวุธ ฮวาซอง-18 ของเกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้งพิสัยไกลข้ามทวีปที่มีความสามารถในการบินไปได้ไกลถึงสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการยิงทดสอบวันที่สองติดต่อกัน หลังกรุงเปียงยางออกมาประณามสิ่งที่ตนเรียกว่าเป็นการแสดงพลังเคลื่อนพล “ทำสงคราม” ที่นำโดยสหรัฐฯ ตามรายงานของรอยเตอร์ที่อ้างข้อมูลจากเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

ชินโงะ มิยาเกะ ผู้ช่วยรัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นกล่าวว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือที่ยิงออกมาในวันจันทร์นั้นมีศักยภาพที่จะบินได้ไกลถึงกว่า 15,000 กิโลเมตร ซึ่งหมายความว่า จะสามารถถูกส่งไปถึงจุดใดก็ได้ของญี่ปุ่นและแผ่นดินใหญ่ของสหรัฐฯ เลยทีเดียว

รายงานข่าวระบุว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติมีกำหนดเปิดประชุมในวันอังคารเพื่อหารือประเด็นของเกาหลีเหนือ ตามคำร้องขอจากสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ

สภาความมั่นคงแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ขีปนาวุธที่กรุงเปียงยางทดสอบยิงล่าสุดนั้นเป็นแบบวิถีโค้งพิสัยไกลข้ามทวีปที่ใช้เชื้อเพลิงแข็ง ซึ่งยิ่งเป็นการตอกย้ำท่าทีของเกาหลีเหนือที่ไม่สนคำเตือนจากนานาชาติและมติหลายข้อของสภาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ พร้อมระบุว่า ประธานาธิบดียูน ซุก-ยอล ได้สั่งให้มีการยกระดับปฏิบัติการ “ป้องปรามนิวเคลียร์” ที่เป็นความร่วมมือระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐฯ แล้ว

ภาพข่าวการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ของสถานีข่าวเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566
ภาพข่าวการทดสอบยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ของสถานีข่าวเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566

ประธานคณะผู้บัญชาการเหล่าทัพร่วมเกาหลีใต้ กล่าวว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธออกมาจากพื้นที่ใกล้ ๆ กรุงเปียงยาง โดยพุ่งเป้าไปยังพื้นที่ทะเลใกล้ชายฝั่งด้านตะวันออกของตน โดยทำการบินเป็นระยะทางราว 1,000 กิโลเมตร ขณะที่ กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นรายงานว่า ขีปนาวุธของเกาหลีเหนือบินเป็นระยะเวลา 73 นาที ซึ่งสั้นกว่าการยิงทดสอบขีปนาวุธแบบเดียวกันเมื่อเดือนกรกฎาคมเพียง 1 นาที โดยทำระดับการบินสูงสุดที่กว่า 6,000 กิโลเมตร ก่อนจะตกลงในทะเลทางตะวันตกของเกาะฮอกไกโด

และในวันเดียวกับที่มีการยิงทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 5 ของปีนี้โดยเกาหลีเหนือ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลกรุงเปียงยางและกรุงปักกิ่งเข้าร่วมประชุมกันที่กรุงปักกิ่งซึ่งยืนยันพันธกรณีของตนในการเดินหน้าส่งเสริมความร่วมมือระหว่างทั้งสอง พร้อมเปิดเผยว่า การหารือในวันจันทร์นั้นครอบคลุมประเด็น “ที่เป็นความกังวลร่วมกัน” โดยไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ

ในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็น จีนให้การสนับสนุนมติต่าง ๆ ที่มีการผ่านออกมาเพื่อลงโทษเกาหลีเหนือที่เดินหน้าพัฒนาอาวุธของตนจนถึงปี 2017 ก่อนที่จะปฏิเสธที่จะให้การเห็นขอบมติออกมาตรการลงโทษเพิ่มเติม โดยอ้างว่า ไม่ต้องการยกระดับความตึงเครียด

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเพิ่งยิงทดสอบขีปนาวุธพิสัยใกล้เมื่อวันอาทิตย์ พร้อมออกแถลงกาณณ์ประณามสหรัฐฯ ว่าทำการต่าง ๆ ที่เป็นเหมือนการแสดง “ตัวอย่างการทำสงครามนิวเคลียร์” ซึ่งรวมถึงการส่งเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์มาเทียบท่าที่เกาหลีใต้ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG