ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โสมแดงยิงขีปนาวุธปล่อยดาวเทียมจารกรรม ญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยทันที


ภาพจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นประกาศเตือนภัยประชาชนของทางการญี่ปุ่น ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2023
ภาพจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นประกาศเตือนภัยประชาชนของทางการญี่ปุ่น ในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2023

กองทัพเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธเพื่อปล่อยดาวเทียมจารกรรมในวันอังคาร สร้างความกังวลด้านความปลอดภัยให้แก่ประเทศเพื่อนบ้าน

รัฐบาลญี่ปุ่นรายงานว่า เกาหลีเหนือยิงวัตถุที่เชื่อว่าเป็นขีปนาวุธวิถีโค้ง พร้อมเตือนประชาชนบนเกาะโอกินาวาให้หาที่หลบภัยทันที ก่อนที่จะยกเลิกการเตือนภัยในอีก 30 นาทีต่อมา หลังจากที่เชื่อว่าขีปนาวุธได้ผ่านญี่ปุ่นไปแล้ว และตกในมหาสมุทรแปซิฟิก

ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือได้แจ้งไปยังญี่ปุ่นว่ามีแผนจะส่งยานปล่อยดาวเทียมไปในทิศทางของทะเลเหลืองและทะเลตะวันออก ในช่วงเวลา 9 วันตั้งแต่วันพุธนี้เป็นต้นไป

หากได้รับการยืนยัน การส่งดาวเทียมจารกรรมครั้งนี้จะถือเป็นความพยายามครั้งที่สามของเกาหลีเหนือในปีนี้ หลังจากที่สองครั้งแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมและสิงหาคมประสบความล้มเหลว

สำหรับความพยายามครั้งล่าสุดนี้ยังไม่ได้รับการยืนยันว่าประสบความสำเร็จหรือไม่

เกาหลีเหนือยิงจรวด Chollima-1 บรรทุกดาวเทียม Malligyong-1 ออกจากฐานยิงโซแฮ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2023 (แฟ้มภาพจากสื่อของทางการเกาหลีเหนือ KCNA)
เกาหลีเหนือยิงจรวด Chollima-1 บรรทุกดาวเทียม Malligyong-1 ออกจากฐานยิงโซแฮ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2023 (แฟ้มภาพจากสื่อของทางการเกาหลีเหนือ KCNA)

เมื่อปีที่แล้ว กรุงเปียงยางเปิดเผยแผนส่งดาวเทียมจารกรรม "หลายดวง" ขึ้นไปในวงโคจรรอบโลกเพื่อเก็บข้อมูลแบบเรียล-ไทม์ เกี่ยวกับสิ่งที่เกาหลีเหนือเรียกว่า "ภารกิจทางทหารที่ก้าวร้าว" ของสหรัฐฯ และพันธมิตรของสหรัฐฯ ในภูมิภาคนี้

แต่สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรประณามว่า โครงการดังกล่าวของเกาหลีเหนือมีเบื้องหลังคือการทดสอบเทคโนโลยียิงขีปนาวุธระยะไกล โดยข้อมูลหลายอย่างเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวของเกาหลีเหนือยังคงคลุมเครือ เช่น จะมีดาวเทียมกี่ดวงในวงโคจร รวมถึงคุณภาพของภาพถ่ายและข้อมูลต่าง ๆ ที่ดาวเทียมเหล่านั้นจะเก็บได้

เมื่อเดือนกันยายน ผู้นำคิม จอง อึน เดินทางเยือนภาคตะวันออกไกลของรัสเซีย และพบหารือกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งดูเหมือนผู้นำรัสเซียได้รับปากว่าจะช่วยกรุงเปียงยางในการพัฒนาดาวเทียม แต่รูปแบบของความร่วมมือดังกล่าวยังคงไม่ชัดเจน

US Officials Troubled by Russia, North Korea Military Cooperation
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:53 0:00

เมื่อวันอังคาร สื่อของทางการเกาหลีเหนือเผยแพร่บทบรรณาธิการปกป้องการปล่อยดาวเทียมจารกรรม โดยยืนยันว่าเป็นการ "ป้องกันสงคราม" ซึ่งจะช่วยสร้าง "สมดุลด้านความมั่นคงเชิงยุทธศาสตร์ในภูมิภาคนี้"

บทบรรณาธิการดังกล่าวยังวิจารณ์โครงการปล่อยดาวเทียมของเกาหลีใต้ว่าก้าวร้าวและเป็นการยั่วยุทางทหารที่ "อันตรายอย่างยิ่ง"

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีแผนยิงดาวเทียมจารกรรมดวงแรกที่สร้างขึ้นในประเทศ โดยใช้จรวดฟอลคอน 9 ของบริษัทสเปซเอกซ์ (SpaceX) ในวันที่ 30 พ.ย. นี้ จากฐานยิงจรวดในรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG