ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เกาหลีใต้เผย 'โสมแดง' ยิงขีปนาวุธรอบใหม่ในรอบเกือบเดือน


ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ตรวจสอบโรงงานอาวุธแห่งหนึ่งในเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 8-9 มกราคม 2024 (ภาพจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ)
ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ตรวจสอบโรงงานอาวุธแห่งหนึ่งในเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 8-9 มกราคม 2024 (ภาพจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ)

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยในวันอาทิตย์ว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธวิถีโค้งหนึ่งลูกลอยไปตกในทะเล ซึ่งถือเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งแรกในรอบเกือบหนึ่งเดือน แต่มิได้ระบุรายละเอียดว่าสามารถเดินทางไปได้ไกลแค่ไหน

ด้านกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นยืนยันเช่นกันว่า สามารถตรวจจับวัตถุที่อาจเป็นขีปนาวุธซึ่งถูกยิงมาจากเกาหลีเหนือในวันอาทิตย์

รัฐบาลกรุงเปียงยางทดสอบขีปนาวุธครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 18 ธันวาคม โดยเป็นการยิงขีปนาวุธวิถีโค้งข้ามทวีปแบบใช้เชื้อเพลิงแท่ง ฮวาซอง-18 (Hwasong-18) ซึ่งถือเป็นอาวุธที่ล้ำสมัยที่สุดที่เกาหลีเหนือมีอยู่และถูกออกแบบมาให้สามารถโจมตีได้ไกลถึงทวีปอเมริกา

การยิงขีปนาวุธครั้งล่าสุดในวันอาทิตย์มีขึ้นหลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งระดมยิงปืนใหญ่หลายครั้งบริเวณพรมแดนทางทะเลติดกับเกาหลีใต้เมื่อไม่กี่วันก่อน ทำให้เกาหลีใต้ต้องตอบโต้ด้วยการซ้อมรบในบริเวณเดียวกัน

เมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ได้เรียกเกาหลีใต้ว่า "ศัตรูสำคัญของเรา" และขู่ว่าจะตอบโต้อย่างเด็ดขาดหากถูกยั่วยุ

ในการประชุมพรรคแรงงานเกาหลีเหนือเมื่อปลายเดือนธันวาคม คิม จอง อึน ประกาศว่าจะเพิ่มกำลังคลังอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และจะส่งดาวเทียมจารกรรมขึ้นสู่วงโคจรเพิ่มอีก เพื่อรับมือกับสิ่งที่ผู้นำโสมแดงเรียกว่า "การกระทำในลักษณะเผชิญหน้าที่นำโดยสหรัฐฯ"

ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า ปีนี้ผู้นำคิมจะยิ่งขยายความเป็นปรปักษ์กับเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ด้วยการทดสอบยิงขีปนาวุธอีกหลายครั้งก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในเกาหลีใต้ในเดือนเมษายน ต่อเนื่องไปถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในช่วงปลายปีนี้

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG