ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โสมแดงยิงปืนใหญ่ใกล้ชายแดน เย้ยความสามารถทางทหารโสมขาว


ภาพแนวชายฝั่งเกาหลีเหนือที่มีการติดตั้งบังเกอร์ไว้และเห็นได้จากเกาะยอนพยอง ซึ่งอยู่ใกล้แนวจำกัดตอนเหนือของเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลระหว่างสองเกาหลี เมื่อ 6 ม.ค. 2567
ภาพแนวชายฝั่งเกาหลีเหนือที่มีการติดตั้งบังเกอร์ไว้และเห็นได้จากเกาะยอนพยอง ซึ่งอยู่ใกล้แนวจำกัดตอนเหนือของเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลระหว่างสองเกาหลี เมื่อ 6 ม.ค. 2567

เกาหลีเหนือยิงทดสอบปืนใหญ่เข้าใส่พื้นที่ใกล้ ๆ กับชายแดนที่ติดกับเกาหลีใต้ในวันอาทิตย์ ขณะที่ น้องสาวของผู้นำ คิม จอง อึน ออกมาให้ความเห็นเชิงเย้ยหยันความสามารถของกรุงโซลในการตรวจจับอาวุธ

กองบัญชาการเหล่าทัพร่วมของเกาหลีใต้รายงานว่า เกาหลีเหนือยิงปืนใหญ่กว่า 90 ชุดมาใกล้เขตแดนทางทะเลซึ่งเป็นพื้นที่พิพาทระหว่างสองเกาหลีในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่ กรุงโซลจะส่งสารไปยังกรุงเปียงยางเพื่อให้ขอหยุดยั้งการกระทำอันยั่วยุต่าง ๆ โดยทันที

สื่อทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า คิม โย จอง น้องสาวของผู้นำสูงสุดรัฐบาลกรุงเปียงยาง กล่าวว่า ในวันเสาร์ เกาหลีเหนือเพียงแค่จุดผงดินปืนให้ระเบิดเหมือนกับมีการยิงปืนใหญ่ออกจากชายฝั่งประเทศเท่านั้น เพื่อทดสอบความสามารถการตรวจจับอาวุธของกองทัพเกาหลีใต้

แฟ้มภาพ: คิม โย จอง น้องสาวของ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ
แฟ้มภาพ: คิม โย จอง น้องสาวของ คิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ

คิม โย จอง กล่าวด้วยว่า “ผลลัพธ์ก็ชัดเจนอย่างที่คาด พวกเขาเข้าใจผิดคิดว่าเสียงระเบิดที่ดังขึ้นนั้นเป็นเสียงปืนและสรุปเอาเองว่า เป็นการยั่วยุ และพวกเขายังออกแถลงการณ์อันเป็นเท็จและอวดดีว่า กระสุนปืนใหญ่นั้นตกลงที่ตอนเหนือ” ของเส้นแบ่งแดนทางทะเล และว่า “ดิฉันคงต้องของพูดว่า พวก[เกาหลีใต้]น่าเวทนาจริง ๆ ที่ไปไว้ใจพวกตาบอดตาใสให้ดูแลเรื่องความมั่นคงและยังจ่ายภาษีแพงให้ให้ด้วย ... ให้ไว้ใจสุนัขที่มีเซนส์การได้ยินและกลิ่นที่ดี ดูแลเรื่องความมั่นคงยังดีกว่าตั้ง 10 เท่า” ตามรายงานของสื่อทางการกรุงเปียงยาง

อย่างไรก็ดี กองบัญชาการเหล่าทัพร่วมของเกาหลีใต้โต้กลับว่า แถลงการณ์ของ คิม โย จอง นั้นเป็น “แผนโฆษณาชวนเชื่ออันหยาบคาย และเหมือนละครตลก” ที่มีจุดประสงค์เพื่อบ่อนทำลายความไว้เนื้อเชื่อใจของชาวเกาหลีใต้ต่อก่องทัพและเพื่อสร้างความแตกแยก”

เมื่อวันศุกรที่แล้ว เกาหลีเหนือเพิ่งทำการยิงปืนใหญ่ราว 200 นัดออกมา และเกาหลีใต้อ้างว่า กรุงเปียงยางยิงปืนใหญ่อีกกว่า 60 นัดออกมาในวันเสาร์ด้วย แต่เกาหลีเหนือก็ปฏิเสธคำกล่าวอ้างนี้

ถึงกระนั้น เกาหลีใต้ได้สั่งกำลังทหารของตนบนเกาะที่เป็นจุดข้ามแดนระหว่างทั้งสองยิงปืนใหญ่กลับเข้าไปที่แนวแบ่งเขตแดนทางทะเลเพื่อตอบโต้หลังยืนยันการยิงปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือแล้ว

ผู้เชี่ยวชาญให้ความเห็นว่า เกาหลีเหนือน่าจะเดินหน้าทำการทดสอบอาวุธของตนและยกระดับการใช้วาทศิลป์เผ็ดร้อนของตนมากขึ้น ก่อนที่เกาหลีใต้จะมีการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในเดือนเมษายน และก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน และชี้ว่า คิม จอง อึน น่าจะกำลังคิดเสริมสร้างคลังอาวุธของประเทศเพื่อให้ตนมีสรรพกำลังพอต่อรองกลับสหรัฐฯ หากอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้ได้ชัยและกลับคืนสู่ทำเนียบขาวอีกครั้ง

ในแถลงการณ์ของ คิม โย จอง ที่ออกมาในวันอาทิตย์ เธอยังเรียกกองทัพเกาหลีว่าเป็น “พวกนักเลง” และ “ตัวตลกในเครื่องแบบทหาร” พร้อมเตือนว่า หากเกาหลีใต้ประเมินท่าทีเกาหลีเหนือผิดพลาดอีก อาจเกิดเหตุปะทะกันอย่างไม่ตั้งใจ ทั้งยังสร้างภัยอันตรายต่อผู้คนราว 10 ล้านคนในกรุงโซลที่อยู่ไม่ไกลจากชายแดนได้ด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG