ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพอิสราเอล เผยพลั้งพลาดคร่า 3 ตัวประกันในกาซ่า


ชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลควบคุมตัวอยู่บนรถบรรทุก ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส ในฉนวนกาซ่า เมื่อ 8 ธ.ค. 2023 (รอยเตอร์)
ชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลควบคุมตัวอยู่บนรถบรรทุก ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส ในฉนวนกาซ่า เมื่อ 8 ธ.ค. 2023 (รอยเตอร์)

กองทัพอิสราเอล เปิดเผยในวันศุกร์ว่าได้สังหารตัวประกันอิสราเอล 3 คนอย่างไม่ได้ตั้งใจ ระหว่างปฏิบัติการภาคพื้นดินในฉนวนกาซ่า

โฆษกของกองทัพอิสราเอล พลเรือตรี เเดเนียล ฮาการี ระบุในวันศุกร์ว่ากองทัพอิสราเอลพบตัวประกันทั้ง 3 และมีความผิดพลาดในการระบุตัวคนกลุ่มนี้ว่าเป็นภัยคุกคาม พร้อมกับระบุว่ายังไม่มีความชัดเจนว่าตัวประกันเหล่านี้หลบหนีจากการถูกควบคุมตัวหรือถูกทิ้งไว้กันแน่ ซึ่งทางกองทัพแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง และจะเร่งสอบสวนเรื่องนี้

การเสียชีวิตของตัวประกันอิสราเอล เกิดขึ้นในกาซ่า ซิตี้ ที่ทหารอิสราเอลปะทะเดือดกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในช่วงไม่กี่วันมานี้ อีกทั้งยังได้รับการเปิดเผยในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐฯ ระบุว่า สหรัฐฯ และอิสราเอลกำลังหารือกรอบเวลาในการลดความรุนแรงของปฏิบัติการสู้รบในสงครามกับกลุ่มฮามาส แม้ว่าทั้งสองฝ่ายจะเห็นว่าการต่อสู้อาจดำเนินไปอีกหลายเดือนจากนี้

สำหรับการสู้รบในกาซ่า ระหว่างอิสราเอลและฮามาส ยังปะทุคุกรุ่นในวันศุกร์ ระหว่างที่สหรัฐฯ ออกโรงกดดันอิสราเอลในเรื่องยุทธศาสตร์การต่อสู้ของอิสราเอลในสงครามกาซ่า โดยฮามาสยิงจรวดโจมตีอิสราเอลจากตอนกลางกาซ่า ทำให้นครเยรูซาเลมต้องเปิดไซเรนเตือนภัยเป็นครั้งแรกในรอบหลายสัปดาห์ แต่ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บจากเหตุโจมตีดังกล่าว

ส่วนอิสราเอลยังเดินหน้าโจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินต่อเนื่องในวันศุกร์ รวมทั้งพื้นที่เมืองราฟาห์ตอนใต้ของฉนวนกาซ่า ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 คน

โดยเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาสภาความมั่นคงสหรัฐฯ กล่าวในวันศุกร์หลังการหารือกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู และรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ในกรุงเทล อาวีฟ ว่าสหรัฐฯ เชื่อว่ามันไม่มีเหตุผลและไม่เหมาะสมที่อิสราเอลจะยึดครองกาซ่าในระยะยาว

นอกจากนี้ ซัลลิแวน ยังได้พบหารือกับประธานาธิบดีปาเลสไตน์ มาห์มูด อับบาส เพื่อหารือเกี่ยวกับอนาคตของดินแดนปาเลสไตน์หลังสงคราม ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ได้กล่าวรวมถึงการนำกองกำลังความมั่นคงปาเลสไตน์ ที่ถูกกลุ่มฮามาสยึดบทบาทไปในกาซ่าตั้งแต่ปี 2007 กลับมา

ขณะที่อับบาส เรียกร้องให้มีการหยุดยิงโดยทันที และระดมความช่วยเหลือเข้าไปในกาซ่า รวมทั้งหาแนวทางแก้ไขปัญหาทางการเมืองอย่างยั่งยืนซึ่งอาจนำไปสู่การจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ แต่ไม่มีการกล่าวถึงก้าวต่อไปหลังสงครามสิ้นสุดลงแต่อย่างใด

ด้านรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อาจต้องใช้เวลาหลายเดือนที่กองทัพอิสราเอลจะเอาชนะกลุ่มฮามาสได้ และว่ากลุ่มฮามาสได้สร้าง “ระบบโครงสร้างพื้นฐานทั้งใต้ดินและบนดิน” ในกาซ่ามาเป็นเวลากว่าสิบปี ซึ่งการกวาดล้างกลุ่มอิสลามิสต์ “จำเป็นต้องใช้เวลายาวนาน และจะกินเวลาไปหลายเดือน” แต่ได้ย้ำว่าอิสราเอลจะได้รับชัยชนะและสามารถกวาดล้างกลุ่มฮามาสได้

สำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) เปิดเผยในวันศุกร์ว่าผู้คนในกาซ่าที่ไร้ที่อยู่อาศัยนับหมื่นชีวิต กระจุกตัวอย่างแออัดในราฟาห์ตั้งแต่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา และเผชิญกับความแออัดและขาดสุขอนามัยที่ดี จนนำไปสู่ความกังวลเรื่องการระบาดของเชื้อโรคในพื้นที่

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG