ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘กาซ่า ซิตี้-คาน ยูนิส’ พิกัดปะทะเดือดอิสราเอล-ฮามาส


ระบบปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ของกองทัพอิสราเอล ยิงกระสุนจากตำแหน่งใกล้ชายแดนฉนวนกาซา ทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2023 ท่ามกลางการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส (เอเอฟพี)
ระบบปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ของกองทัพอิสราเอล ยิงกระสุนจากตำแหน่งใกล้ชายแดนฉนวนกาซา ทางตอนใต้ของอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2023 ท่ามกลางการสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส (เอเอฟพี)

กองทัพอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส ต่อสู้กันดุเดือดที่กาซ่า ซิตี้ และคาน ยูนิส 2 เมืองใหญ่ทางตอนเหนือและตอนใต้ในฉนวนกาซ่า ขณะที่พลเมืองปาเลสไตน์แทบไม่เหลือที่พักพิงในการหลบหนีจากสงครามความขัดแย้งในกาซ่าแล้ว

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลกำลังเข้าใกล้พิกัดของหัวหน้ากลุ่มฮามาส ยาห์ยา ซินวาร์แล้ว ขณะที่การต่อสู้ระหว่างสองฝ่ายได้ผลักให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องหลบลี้หนีภัยไกลออกไปทางตอนใต้ของกาซ่าและกระทบกับปฏิบัติการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างมาก

สหประชาชาติ ระบุว่า ผู้คนนับหมื่นชีวิตเดินทางไปยังเมืองราฟาห์ ซึ่งอยู่บริเวณพรมแดนตอนใต้ของกาซ่า ในช่วงไม่กี่วันมานี้ เนื่องจากราฟาห์เป็นพื้นที่เดียวในกาซ่า ที่ยังมีความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจัดส่งไปถึง แต่ก็มีอย่างจำกัดเนื่องจากความรุนแรงที่ยกระดับขึ้นทางตอนเหนือของกาซ่า

ประชาชนและผู้สื่อข่าวในพื้นที่ รายงานเหตุโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอลในเมืองราฟาห์ ในช่วงข้ามคืนวันพุธ และทางกระทรวงสาธารณสุขที่บริหารงานโดยกลุ่มฮามาส รายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 37 รายจากเหตุโจมตีดังกล่าว ขณะที่กองทัพอิสราเอล ระบุในวันพฤหัสบดีว่ากลุ่มฮามาสยิงจรวดจากหลายพื้นที่ใกล้กับเมืองราฟาห์

สถานการณ์ที่เลวร้ายลงสำหรับพลเรือนในดินแดนปาเลสไตน์ ทำให้เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ ได้ยื่นจดหมายเตือนไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่ระบุว่าการล่มสลายของระบบด้านมนุษยธรรมในกาซ่าจะทำให้ “เกิดผลกระทบที่ไม่อาจกลับไปแก้ไขได้สำหรับชาวปาเลสไตน์และส่งผลต่อสันติภาพและความมั่นคงในภูมิภาค”

กูเทอเรซ ระบุในจดหมายดังกล่าวด้วยว่า “ท่ามกลางการระดมโจมตีโดยกองทัพอิสราเอล และการไร้ซึ่งที่พักพิงหรือสิ่งจำเป็นเพื่อความอยู่รอด ผมคาดว่าความสงบเรียบร้อยในสังคมจะพังทลายลงไปในเร็ว ๆ นี้”

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล เอลี โคเฮน วิจารณ์ท่าทีของเลขาฯ ยูเอ็น โดยกล่าวว่าการเรียกร้องให้มีการหยุดยิงของกูเทอเรซจะเป็นการสนับสนุนกลุ่มฮามาส

ส่วนโฆษกรัฐบาลกรุงเทลอาวีฟ ไอลอน เลวี กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า อิสราเอลต้องการให้สงครามนี้ยุติลง แต่ต้องเป็นไป “ในลักษณะที่ทำให้กลุ่มฮามาสไม่สามารถโจมตีประชาชนของเราได้อีก”

หน่วยงานด้านผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติ ระบุว่า ผู้คน 1.9 ล้านคนต้องพลัดถิ่นในกาซ่า คิดเป็นสัดส่วน 85% ของประชากรที่นั่น และชาวปาเลสไตน์ 1 ล้านคนได้ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ลี้ภัยในที่พักพิงของสหประชาชาติทางตอนใต้ของกาซ่า

กลุ่มฮามาสทำการโจมตีอย่างไม่ทันตั้งตัวเข้าใส่อิสราเอลที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันไปกว่า 240 คน เมื่อ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้อิสราเอลประกาศกร้าวว่า กองทัพของตนจะทำลายล้างกลุ่มติดอาวุธนี้ที่ควบคุมกาซ่าให้หมด ก่อนจะเดินหน้าทิ้งระเบิดและทำการรบภาคพื้นดินเข้าใส่เขตปกครองดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของกาซ่าระบุว่า จนถึงบัดนี้มีชาวปาเลสไตน์กว่า 16,240 คนถูกสังหารและหลายแสนคนต้องกลายเป็นคนพลัดถิ่น

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG