ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ ย้ำหนุนอิสราเอล แต่เรียกร้องปกป้องพลเรือนปาเลสไตน์


รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ขึ้นกล่าวระหว่างแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ที่นครเยรูซาเลม อิสราเอล 25 พ.ค. 2023 (เอพี)
รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน ขึ้นกล่าวระหว่างแถลงข่าวร่วมกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู ที่นครเยรูซาเลม อิสราเอล 25 พ.ค. 2023 (เอพี)

ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์ที่เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในกาซ่า สหรัฐฯ ออกมาแสดงจุดยืนอีกครั้งในวันอาทิตย์ แต่ยังย้ำถึงความสำคัญของการปกป้องพลเรือนปาเลสไตน์เช่นกัน

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวถึงความคืบหน้าของเหล่าทหารในกาซ่าเมื่อวันอาทิตย์ว่า “รุนแรงยิ่งขึ้น และเข้มข้นขึ้น”

เนทันยาฮู กล่าวในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอิสราเอลว่า “เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายของเราทั้งหมด – กำจัดกลุ่มฮามาสในสิ้นซาก นำตัวประกันของเราทั้งหมดกลับมา และสัญญาว่ากาซ่าจะไม่เป็นภัยต่ออิสราเอลอีกต่อไป”

นายกฯ อิสราเอล ยังได้ขอบคุณสหรัฐฯ ที่ออกสิทธิ์วีโต้มติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติเมื่อสัปดาห์ก่อน ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงโดยทันที

รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ แอนโทนี บลิงเคน อธิบายถึงเหตุผลดังกล่าว ในรายการ This Week ของสถานีโทรทัศน์ ABC เมื่อวันอาทิตย์ว่า “เมื่อกลุ่มฮามาสยังคงอยู่ ยังไม่ถูกแตะต้อง และมุ่งหมายที่จะก่อเหตุเหมือนวันที่ 7 ตุลาคมซ้ำแล้วซ้ำเล่า นั่นจะยิ่งทำให้ปัญหายืดเยื้อออกไป”

ระหว่างที่รัฐมนตรีบลิงเคน ย้ำถึงความสำคัญในการจัดส่งความช่วยเหลือและอาวุธให้กับอิสราเอลในการป้องกันตนเอง ... เขายังแสดงความชัดเจนว่าสิ่งนี้จะเป็นไปโดยปราศจากเงื่อนไขไม่ได้ โดยย้ำว่าอิสราเอลจะต้องเคารพกฎหมายระหว่างประเทศเฉกเช่นประเทศอื่น ๆ ในโลก

อย่างไรก็ตาม ยอดเสียชีวิตของพลเรือนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในกาซ่า ทำให้จุดยืนของสหรัฐฯ เจอกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ในเวที Doha Forum ที่จัดขึ้นทุกปีในกาตาร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับประเด็นความท้าทายของโลก

นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ โมฮัมเหม็ด ชตาเยห์ กล่าวว่า “สิ่งนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับอิสราเอลเพียงเท่านั้น มันคือสิ่งที่ขึ้นอยู่กับผู้ที่ให้ไฟเขียวอิสราเอลในการเดินหน้าเข่นฆ่าชาวปาเลสไตน์ด้วย”

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน ไอย์มาน ซาฟาดี กล่าวในเวทีนี้ด้วยว่า “ในสหรัฐฯ เรามีการพูดคุยอย่างตรงไปตรงมากับรัฐมนตรีบลิงเคน(แห่งสหรัฐฯ) เราทุกคน ตัวแทนจากชาติอาหรับและมุสลิม มีความชัดเจนอย่างยิ่ง เราได้กำหนดสิ่งที่สำคัญที่สุดไว้แล้ว นั่นคือ การยุติความก้าวร้าว เปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงทุกพื้นที่ในกาซ่าอย่างเพียงพอ และทำให้แน่ใจว่ามีการปกป้องพลเรือนผู้บริสุทธิ์”

เลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ ซึ่งเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ระบุว่าจะเดินหน้าเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมต่อไป

ด้านผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ได้เตือนเกี่ยวกับผลกระทบของสงครามอิสราเอล-ฮามาสต่อสภาวะด้านสาธารณสุขในฉนวนกาซ่า

เกเบรเยซุส กล่าวว่า “ระหว่างที่ผู้คนจำนวนมากขึ้นย้ายเข้ามาในพื้นที่ที่เล็กลงเรื่อย ๆ ความแออัดพ่วงด้วยการขาดแคลนอาหาร น้ำ ที่พักพิง และสุขอนามัยที่เพียงพอ ได้สร้างสภาวะที่เหมาะสมที่เชื้อโรคจะแพร่ระบาดได้” และได้กล่าวว่าองค์การอนามัยโลกได้จัดส่งทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่ในกาซ่า ซึ่งพวกเขากำลังเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจอย่างมากจากสภาวะที่เป็นอยู่

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG