ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเดินหน้าถล่มกาซ่า ขณะภาวะอดอยากเลวร้ายลง-ความเสี่ยงต่าง ๆ พุ่งสูง


ภาพที่กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ออกมาในวันที่ 12 ธ.ค. 2566 แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ทหารเดินหน้าปฏิบัติการรบในฉนวนกาซ่า
ภาพที่กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ออกมาในวันที่ 12 ธ.ค. 2566 แสดงให้เห็นเจ้าหน้าที่ทหารเดินหน้าปฏิบัติการรบในฉนวนกาซ่า

กองทัพอิสราเอลเดินหน้าส่งรถถังและเครื่องบินรบเข้าโจมตีพื้นที่ทางใต้ของกาซ่าในวันอังคาร ขณะที่ องค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า ศูนย์แจกจ่ายความช่วยเหลือให้กับชาวกาซ่าที่กำลังประสบภาวะขาดแคลนอาหารหนักขึ้นเรื่อย ๆ ต้องระงับการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากภาวการณ์สู้รบที่หนักหน่วงขึ้น ตามรายงานของรอยเตอร์

ที่เมืองคานยูนิส ซึ่งเป็นเมืองหลักในพื้นที่ภาคใต้ของกาซ่าและตกเป็นเป้าโจมตีอย่างหนักตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประชาชนกล่าวว่า รถถังของกองทัพอิสราเอลกำลังมุ่งหน้าลงพื้นที่ใจกลางเมืองอยู่ โดยประชาชนรายหนึ่งระบุว่า รถถังที่อยู่ในพื้นที่ในเช้าวันอังคาร มุ่งหน้าไปยังบ้านของ ยาห์ยา อัล-ซินวา ซึ่งเป็นหัวหน้ากลุ่มฮามาส

ทอว์ฟิก อาบู เบรอิกา ซึ่งเป็นชาวปาเลสไตน์ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เมืองนี้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า บ้านของตนถูกยิงถล่มทางอากาศโดยไม่มีการเตือนภัยล่วงหน้าในวันอังคาร โดยการโจมตีดังกล่าวทำให้อาคารหลายหลังพังลงมาและมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตด้วย

“สติสัมปชัญญะของโลกตายไปแล้ว ไม่มีมนุษยธรรมหรือศีลธรรมใด ๆ เหลืออยู่อีกเลย” เบรอิกา กล่าว “นี่เป็นเดือนที่สามแล้วที่เราต้องเผชิญหน้ากับความตายและการถูกทำลายล้าง นี่คือการล้างชาติพันธ์ุ … การทำลายล้างอย่างสมบูรณ์ของพื้นที่ฉนวนกาซ่าที่ส่งผลให้ประชากรทั้งหมดต้องเป็นคนไร้ที่อยู่”

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณชายแดนกาซ่าที่ติดกับอียิปต์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเปิดเผยในวันอังคารว่า มีประชาชน 22 คนซึ่งรวมถึงเด็กเล็กด้วยถูกสังหารในการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอลในช่วงข้ามคืน

กองทัพอิสราเอลระบุว่าในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ฝ่ายตนได้โจมตีบริเวณที่เป็นจุดซึ่งใช้ในการยิงจรวดเข้าใส่อาณาเขตอิสราเอลรวมทั้งทำการบุกค้นพื้นที่ของกลุ่มฮามาสและได้ค้นพบจรวดราว 250 ลูก และอาวุธต่างๆ และได้เข้าจัดการกับโรงงานผลิตอาวุธของกลุ่มติดอาวุธนี้ด้วย

ภาวะอดอยาก

ขณะที่กองทัพอิสราเอลได้ขยายการโจมตีภาคพื้นดินจากทางเหนือลงมาทางใต้ของฉนวนกาซ่าอย่างต่อเนื่อง ประชาชนในพื้นพื้นที่รวมทั้งเจ้าหน้าที่องค์กรความช่วยเหลือต่าง ๆ กล่าวว่า สถานการณ์ในปัจจุบันหมายความว่า ไม่มีพื้นที่ใดในเขตปกครองแห่งนี้ที่ปลอดภัยอีกต่อไป

โครงการอาหารโลกขององค์การสหประชาชาติ (U.N. World Food Program) ระบุด้วยว่า ประชากรราวครึ่งหนึ่งของกาซ่ากำลังตกอยู่ในภาวะอดอยากที่รุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ

สภาพความเสียหายในเขตราฟาห์ของกาซ่า ที่ติดกับพรมแดนอียิปต์ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2566
สภาพความเสียหายในเขตราฟาห์ของกาซ่า ที่ติดกับพรมแดนอียิปต์ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2566

ส่วนสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (OCHA) เปิดเผยว่า การแจกจ่ายความช่วยเหลือต้องเป็นไปอย่างจำกัดในเขตราฟาห์ ซึ่งติดกับพรมแดนอียิปต์ หลังจุดแจกจ่ายความช่วยเหลืออื่น ๆ ในเขตปกครองนี้ต้องหยุดการปฏิบัติงานในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะการสู้รบของสงครามอิสราเอล-ฮามาสที่รุนแรงขึ้น

อาขราฟ อัล-คิดรา โฆษกกระทรวงสาธารณสุขสาธารณสุขกาซ่า กล่าวว่า กองทัพอิสราเอลได้บุกเข้าโรงพยาบาลคามาล อัดวาน ทางตอนเหนือของกาซ่า ในวันอังคาร และทำการจับกุมตัวผู้ชายทั้งหมด ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่การแพทย์ ไปไว้ที่สนามหน้าโรงพยาบาล

รอยเตอร์รายงานว่า กองทัพอิสราเอลไม่ตอบรับคำขอความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ขณะจัดทำรายงานข่าวนี้

กระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ยังระบุด้วยว่า การโจมตีโต้กลับของอิสราเอลที่ผ่านมาได้สังหารประชาชนไปอย่างน้อย 18,205 คน และทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 5,000 คนแล้ว พร้อมชี้ว่า ยังมีร่างผู้เสียชีวิตอีกหลายพันคนที่ยังถูกฝังอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังหรือจุดที่รถพยาบาลไม่สามารถไปถึงได้

รายงานข่าวระบุว่า ในส่วนของอิสราเอลนั้น มีเจ้าหน้าที่ทหารเสียชีวิตลง 105 นายในฉนวนกาซ่า นับตั้งแต่เริ่มทำการบุกเข้ามาในเขตปกครองนี้เมื่อปลายเดือนตุลาคม

นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่ขององค์การสหประชาชาติเปิดเผยว่า ประชาชนกว่า 1.9 ล้านคน หรือคิดเป็น 85% ของประชากรของกาซ่า กลายมาเป็นผู้ไร้ถิ่นฐาน พร้อมชี้ว่า สภาพความเป็นอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ของเขตปกครองนี้เปรียบเสมือนนรกบนดินแล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG