ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีเลบานอน - เฮซบอลลาห์ขู่แก้แค้นครั้งใหญ่


ภาพของพื้นที่ภาคเหนือของอิสราเอลแสดงให้เห็นกลุ่มควันที่เกิดขึ้น หลังอิสราเอลถล่มหมู่บ้านเคียม ทางภาคใต้ของเลบานอน เมื่อ 6 ส.ค. 2567
ภาพของพื้นที่ภาคเหนือของอิสราเอลแสดงให้เห็นกลุ่มควันที่เกิดขึ้น หลังอิสราเอลถล่มหมู่บ้านเคียม ทางภาคใต้ของเลบานอน เมื่อ 6 ส.ค. 2567

กองทัพอิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศเข้าใส่พื้นที่ภาคใต้ของเลบานอนในวันอังคาร และสังหารเป้าหมายไป 4 ราย ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเลบานอน ขณะที่ กลุ่มติดอาวุธดังกล่าวขู่ว่าจะทำการโจมตีที่หนักขึ้นเข้าใส่อิสราเอลในไม่ช้า

กองทัพอิสราเอลระบุว่า การโจมตีล่าสุดเกิดขึ้นในเขตนาบาติเย ของเลบานอน และพุ่งเป้าไปยังนักรบของเฮซบอลลาห์ ขณะที่ แหล่งข่าวด้านความมั่นคงบอกกับรอยเตอร์ว่า 2 ใน 4 คนที่ถูกสังหารนั้นเป็นนักรบของเฮซบอลลาร์ซึ่งยังไม่ได้ประกาศรายละเอียดของเหตุการณ์นี้ออกมา

การต่อสู้ข้ามแดนระหว่างสองฝ่ายที่เดินหน้ารุนแรงขึ้น ท่ามกลางสงครามอิสราเอล-ฮามาส ทำให้ประชาคมโลกต้องเร่งทำการต่าง ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการยกระดับของความขัดแย้งในตะวันออกกลางครั้งนี้ที่ตึงเครียดขึ้นอย่างชัดเจนหลังการลอบสังหารผู้นำฝ่ายการเมืองกลุ่มฮามาสในกรุงเตหะรานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งทั้งอิหร่านและฮามาสต่างโทษว่าเป็นฝีมือของอิสราเอล

โจเซพ บอร์เรล ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวในวันอังคารว่า “ความตึงเครียดในตะวันออกกลางเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ใกล้เข้าสู่ภาวะสงครามที่ไม่มีใครรู้ว่าจะรุนแรงเพียงใด” และว่า “เราต่างต้องป้องกันมหันตภัยครั้งใหม่ หนทางข้างหน้าที่ส่วนใหญ่เห็นด้วยก็คือ การหยุดยิงในกาซ่า บัดนี้”

ขณะเดียวกัน กลุ่มเฮซบอลลาห์เตือนว่า การตอบโต้เพื่อแก้แค้นการที่อิสราเอลสังหารผู้บัญชาการระดับสูงของตนในสัปดาห์ที่แล้วที่ทุกฝ่ายจับตารอดูอยู่นั้นจะเกิดขึ้นในที่สุด หลังส่งโดรนฝูงหนึ่งเข้าโจมตีที่ตั้งทางทหาร 2 จุดทางเหนือของอิสราเอลและพาหนะกองทัพอิสราเอลที่อีกจุดหนึ่งในวันอังคาร

กองทัพอิสราเอลรายงานว่า สามารถตรวจจับฝูงโดรนดังกล่าวที่บินข้ามมาจากเลบานอนได้และมีการยิงสกัดได้ 1 ลำ โดยเจ้าหน้าที่การแพทย์เปิดเผยว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 คนและหนึ่งในนั้นมีอาการสาหัส

ตำรวจอิสราเอลเข้าตรวจสอบจุดที่เฮซบอลลาห์ส่งโดรนเข้าโจมตีใกล้ ๆ เมืองนาฮาริยา ทางเหนือของประเทศ เมื่อ 6 ส.ค. 2567
ตำรวจอิสราเอลเข้าตรวจสอบจุดที่เฮซบอลลาห์ส่งโดรนเข้าโจมตีใกล้ ๆ เมืองนาฮาริยา ทางเหนือของประเทศ เมื่อ 6 ส.ค. 2567

ทั้งนี้ กองทัพเทลอาวีฟระบุว่า การสืบสวนชั้นต้นชี้ว่า การบาดเจ็บที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการยิงสกัดโดรนที่ “พลาดเป้าและตกลงสู่พื้นดิน ทำให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บ”

เพนตากอนออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ที่ระบุว่า รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน และรัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล โยอาฟ กัลแลนต์ ได้ร่วมหารือประเด็นการสนับสนุนของสหรัฐฯ ต่อประเด็นความมั่นคงของอิสราเอลในช่วงที่มีภัยคุกคามจากอิหร่านและกลุ่มตัวแทน

โฆษกเพนตากอน พลตรีแพท ไรเดอร์ เปิดเผยด้วยว่า รัฐมนตรีทั้งสองเห็นพ้องต้องกันว่า การโจมตีโดยกลุ่มทหารพลเรือนที่อิหร่านสนับสนุนเข้าใส่กองกำลังของสหรัฐฯ ที่ตั้งอยู่ทางตะวันตกของอิรัก “ถือเป็นการยกระดับที่อันตรายและแสดงให้เห็นถึงบทบาทในการสั่นคลอนเสถียรภาพของอิหร่านในภูมิภาคนี้”

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ บอกกับ วีโอเอ ว่า การโจมตีดังกล่าวในวันจันทร์ทำให้บุคลากรทางทหารหลายนายได้รับบาดเจ็บ

ความตึงเครียดในตะวันออกกลางครั้งนี้ปะทุขึ้น หลังอิสราเอลดำเนินปฏิบัติการตอบโต้กลุ่มฮามาสที่โจมตีเข้าใส่ตนเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้วที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับเป็นตัวประกันกว่า 250 คน โดยการโจมตีกลับของอิสราเอลทำให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 39,650 คนเสียชีวิตไปแล้ว ตามตัวเลขจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า ขณะที่ อิสราเอลกล่าวว่า ในตัวเลขนี้มีนักรบฮามาสรวมอยู่ด้วยหลายพันคน

  • ข้อมูลมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG