ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเปิดศึกยิงสกัดขีปนาวุธจากเยเมน หลังโจมตีกลุ่มกบฏฮูตี


แฟ้มภาพ - ขีปนาวุธจากระบบ Iron Dome ของอิสราเอลยิงสกัดจรวดที่ถูกส่งมาจากเลบานอน เมื่อ 14 มิ.ย. 2567
แฟ้มภาพ - ขีปนาวุธจากระบบ Iron Dome ของอิสราเอลยิงสกัดจรวดที่ถูกส่งมาจากเลบานอน เมื่อ 14 มิ.ย. 2567

กองทัพอิสราเอลเปิดเเผยว่า ได้ยิงกัดขีปนาวุธ 1 ลูกที่ยิงมาจากเยเมนในช่วงเช้าวันอาทิตย์ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังเครื่องบินรบของอิสราเอลทำการโจมตีเข้าใส่เป้าหมายหลายจุดของกลุ่มกบฏฮูตี

การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลที่เป็นการตอบโต้ฮูตีที่ส่งโดรนเข้ามายังกรุงเทลอาวีฟ ถือเป็นครั้งแรกที่มีการโต้กลับการตกเป็นเป้ามาตลอดเวลากว่า 9 เดือนที่ทำสงครามในกาซ่าเพื่อกำจัดกลุ่มฮามาส โดยการยกระดับการเผชิญหน้าที่รุนแรงขึ้นของการก่อเหตุรุนแรงระยะไกลนี้ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่า จะนำไปสู่การเปิดฉากสงครามอีกจุดเพิ่มในช่วงที่อิสราเอลต้องรับมือกับนักรบตัวแทนของอิหร่านที่ประจำอยู่ทั่วภูมิภาคตะวันออกกลางอยู่

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลยืนยันเมื่อคืนวันเสาร์ว่า ได้โจมตีทางอากาศเข้าใส่เมืองท่าโฮเดย์ดาห์ ทางตะวันตกของเยเมน ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มกบฏฮูตี

ที่ผ่านมา อิสราเอลที่ร่วมมือกับสหรัฐฯ อังกฤษ และพันธมิตรชาติตะวันตกอื่น ๆ ดำเนินปฏิบัติการรบในตะวันออกกลางได้สกัดขีปนาวุธและโดรนเกือบทั้งหมดที่ฮูตีส่งเข้ามาได้สำเร็จ จนกระทั่งเมื่อเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ที่มีโดรนของฮูตีลำหนึ่งหลุดรอดระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศและพุ่งเข้าใส่กรุงเทลอาวีฟ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน

ในส่วนของการโจมตีตอบโต้เมื่อวันเสาร์นั้น กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า เป็นปฏิบัติการที่มีระยะทางไกลที่สุดและมีความซับซ้อนมากที่สุดครั้งหนึ่งที่กองทัพอากาศเคยดำเนินการมา โดยระบุว่า เมืองท่าที่เป็นเป้าหมายนั้นเป็นจุดที่ใช้จัดส่งอาวุธของอิหร่านเข้าไปยังเยเมน

โมฮัมเหมด อับดุลซาลาม โฆษกของฮูตี โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์มเอ็กซ์ (X) ว่า “การรุกรานอย่างโจ่งแจ้งของอิสราเอล” พุ่งเป้าไปยังพื้นที่เก็บเชื้อเพลิงและสถานีจ่ายไฟของเมือง พร้อมกล่าวว่า การโจมตีนี้มุ่ง “ยกระดับความทุกข์ทรมานของผู้คนและกดดันเยเมนให้หยุดสนับสนุนกาซ่า”

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขของเยเมนรายงานว่า ในเบื้องต้น พบผู้ได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีโดยอิสราเอล 80 คน โดยส่วนใหญ่มีอาการถูกไฟลวกสาหัส เพราะการโจมตีนี้ทำให้เกิดไฟไหม้เป็นวงกว้างในเมือง

โยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า “ไฟที่ไหม้เมืองโฮเดย์ดาห์นั้น มองเห็นได้จากทั่วตะวันออกกลาง” พร้อมประกาศมั่นว่า จะทำการโจมตีแบบเดียวกันนี้อีก “ในจุดใดก็ตามที่อาจต้องมีการดำเนินการ”

กลุ่มกบฏฮูตีคือหนึ่งในกลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มที่อิหร่านหนุนหลังอยู่และโจมตีเข้าใส่อิสราเอลเพื่อแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับกลุ่มฮามาส ตั้งแต่สงครามในกาซ่าปะทุขึ้น หลังฮามาสโจมตีทางใต้ของอิสราเอลที่ไม่ทันตั้งตัว จนทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันกว่า 250 คน ตามรายงานของทางการอิสราเอล

การโจมตีโต้กลับและการทำสงครามในกาซ่าโดยอิสราเอลหลังจากนั้นก็ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 38,500 คนแล้ว อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่ควบคุมโดยฮามาส

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG