ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลสั่งอพยพประชาชนในเขตปลอดภัยของฉนวนกาซ่า


ชาวปาเลสไตน์ที่พลัดถิ่นเพราะการโจมตีของอิสราเอลเข้าใส่ฉนวนกาว่าอพยพออกจากเมืองคานยูนิส หลังมีประกาศสั่งอพยพโดยกองทัพเทลอาวีฟ ในวันที่ 22 ก.ค. 2567
ชาวปาเลสไตน์ที่พลัดถิ่นเพราะการโจมตีของอิสราเอลเข้าใส่ฉนวนกาว่าอพยพออกจากเมืองคานยูนิส หลังมีประกาศสั่งอพยพโดยกองทัพเทลอาวีฟ ในวันที่ 22 ก.ค. 2567

กองทัพอิสราเอลออกคำสั่งใหม่ในวันจันทร์ให้ประชาชนในบางส่วนของพื้นที่ที่เคยประกาศให้เป็นเขตปลอดภัยด้านมนุษยธรรมของฉนวนกาซ่าอพยพออกจากพื้นที่ เนื่องจากจะเดินหน้าแผนปฏิบัติการกำจัดกลุ่มฮามาสที่ฝังตัวอยู่ในบริเวณดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวรวมถึงบริเวณทางตะวันออกของเขตมนุษยธรรมมูวาซิ ทางใต้ของฉนวนกาซ่า

ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากถูกบีบให้ต้องพลัดถิ่นและย้ายไปหาที่ปลอดภัยอยู่หลายครั้งตั้งแต่อิสราเอลเริ่มปฏิบัติการบุกภาคพื้นดินและทางอากาศเพื่อตอบโต้การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว

ภาพการระเบิดหลังการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล ในเขตนูเซรัต ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 20 ก.ค. 2567
ภาพการระเบิดหลังการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอล ในเขตนูเซรัต ของฉนวนกาซ่า เมื่อ 20 ก.ค. 2567

เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา อิสราเอลประเมินว่า ชาวปาเลสไตน์ราว 1.8 ล้านคนได้มาหลบภัยสงครามในเขตมนุษยธรรมที่กองทัพเทลอาวีพประกาศจัดตั้งและกินพื้นที่เป็นระยะทางราว 14 กิโลเมตรตามแนวชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน และในเวลานี้ พื้นที่ดังกล่าวก็เต็มไปด้วยเต็นท์มากมาย โดยปราศจากระบบสุขาภิบาลและบริการทางแพทย์รวมทั้งการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่จำกัดด้วย ตามข้อมูลของกลุ่มความช่วยเหลือต่าง ๆ และสหประชาชาติ

มีการสรุปความด้วยว่า ผู้คนต้องใช้ชีวิตท่ามกลางกองขยะและลำธารที่ปนเปื้อนไปด้วยน้ำเสีย

การประกาศสั่งอพยพประชาชนของอิสราเอลนี้มีออกมา ขณะที่ การเจรจาให้เกิดการหยุดยิงในกาซ่าซึ่งเป็นกระบวนการที่มีความละเอียดอ่อนไม่น้อยยังดำเนินอยู่ โดยเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ และอิสราเอลต่างหวังว่า จะมีการบรรลุข้อตกลงนี้โดยเร็ว ในช่วงที่ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กำลังเตรียมเยือนสหรัฐฯ เพื่อพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนและแวะสภาคองเกรสที่หลายฝ่ายจับตารออยู่

ทั้งนี้ ทำเนียบนายกฯ เนทันยาฮู เปิดเผยว่า จะส่งทีมเจรจาหยุดยิงไปหารือต่อในวันพฤหัสบดี ขณะที่ กองทัพอิสราเอลระบุในวันจันทร์ว่า ยังเดินหน้าปฏิบัติการต่าง ๆ ในเขตภาคกลางและภาคใต้ของกาซ่าต่อไป

เมื่อวันอาทิตย์ การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 คนซึ่งรวมถึงเด็กและสตรีด้วย ตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลและผู้สื่อข่าวเอพี

สงครามในกาซ่าที่ดำเนินมากว่า 9 เดือนหลังอิสราเอลโต้กลับการโจมตีของฮามาสที่ทำให้มีประชาชนทางใต้ของอิสราเอลเสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันกว่า 250 คน ตามข้อมูลของทางการเทลอาวีฟ ขณะที่ ปฏิบัติการรุกเข้าไปในกาซ่าของอิสราเอลทำให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 38,500 คนเสียชีวิตลงเช่นกัน อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่ควบคุมโดยฮามาส

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG