ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลประกาศโต้กลับเฮซบอลลาห์ หลังจรวดถล่มสนามฟุตบอลดับ 12 ราย


ควันระเบิดจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใส่ภาคใต้ของเลบานอนเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2024
ควันระเบิดจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอลใส่ภาคใต้ของเลบานอนเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2024

ในวันอาทิตย์ ประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมในพิธีศพของเด็กและวัยรุ่น 12 คนที่เสียชีวิตจากจรวดซึ่งตกลงในสนามฟุตบอลแห่งหนึ่งในเขตโกลันไฮท์ที่อิสราเอลครอบครองอยู่

อิสราเอลประกาศว่าจะตอบโต้ต่อการโจมตีครั้งนี้ซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอน แต่ทางเฮซบอลลาห์ปฏิเสธความรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่ทำให้มีประชาชนในเขตปกครองของอิสราเอลเสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมปีที่แล้ว

เมื่อคืนที่ผ่านมา เครื่องบินรบไอพ่นของอิสราเอลได้มุ่งเป้าโจมตีใส่ภาคใต้ของเลบานอนโดยคาดว่าจะมีการตอบโต้ทางทหารที่รุนแรงยิ่งขึ้นเมื่อนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กลับจากการเดินทางเยือนสหรัฐฯ ในวันอาทิตย์

สนามฟุตบอลที่ถูกโจมตีนั้นอยู่ในย่านมัจดาลชามส์ ในเขตโกลันไฮท์ ซึ่งอิสราเอลยึดครองมาจากซีเรียระหว่างสงครามตะวันออกกลางเมื่อปี 1967

อิสราเอลกล่าวว่า จรวดดังกล่าวถูกยิงมาจากพื้นที่ทางใต้ของเลบานอนที่อยู่ในการควบคุมของกลุ่มเฮซบอลลาห์ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน พร้อมยืนยันว่าเฮซบอลลาห์ต้องรับผิดชอบต่อการเสียชีวิตของเด็ก ๆ ที่เล่นฟุตบอลอยู่ที่นั่น

สภาพสนามฟุตบอลที่ถูกโจมตีในย่านมัจดาลชามส์ เขตโกลันไฮท์ เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2024
สภาพสนามฟุตบอลที่ถูกโจมตีในย่านมัจดาลชามส์ เขตโกลันไฮท์ เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 2024

โฆษกกองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า ผลการชันสูตรพบว่าจรวดลูกนี้เป็นจรวด Falaq-1 ที่ผลิตในอิหร่าน แบบเดียวกับที่กลุ่มเฮซบอลลาห์ได้ประกาศว่ายิงเข้าใส่เป้าหมายทางทหารของอิสราเอลเมื่อวันเสาร์

แถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ระบุว่า "จรวดที่สังหารเด็กชายและเด็กหญิงของเราเป็นของอิหร่าน และกลุ่มเฮซบอลลาห์เป็นกลุ่มก่อการร้ายเดียวที่มีอาวุธนี้ในครอบครอง" อย่างไรก็ตาม ทางเฮซบอลลาห์ออกมาปฏิเสธความเกี่ยวข้อง

หลายเดือนที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลและกลุ่มเฮซบอลลาห์โจมตีใส่กันและกันทางภาคใต้ของเลบานอน แต่ทั้งสองฝ่ายต่างพยายามหลีกเลี่ยงไม่ให้ความขัดแย้งนี้ยกระดับไปเป็นสงครามที่อาจลุกลามเป็นวงกว้าง จนกระะทั่งเกิดการโจมตีสนามฟุตบอลเมื่อวันเสาร์

ทางสหประชาชาติได้ขอให้ทั้งสองฝ่ายใช้ความอดกลั้นอย่างที่สุด พร้อมเตือนว่าหากความขัดแย้งนี้ยกระดับอาจทำให้เกิดวิกฤตไปทั่วภูมิภาคตะวันออกกลางได้

ด้านรัฐบาลเลบานอนขอให้สหรัฐฯ ช่วยโน้มน้าวให้อิสราเอลใช้ความอดกลั้น และทางรัฐบาลเลบานอนก็จะส่งข้อความเดียวกันไปยังกลุ่มเฮซบอลลาห์เช่นกัน

ทางสหรัฐฯ ได้ออกมาประณามการโจมตีเขตโกลันไฮท์ครั้งนี้ แต่มิได้ระบุโดยตรงว่าเป็นฝีมือของเฮซบอลลาห์ พร้อมยืนยันว่าจะให้การสนับสนุนอิสราเอลอย่างแข็งแกร่งต่อไปในการต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธในเลบานอน

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มเฮซบอลลาห์ในเลบานอนได้ทำให้มีประชาชนย้ายถิ่นฐานหลายหมื่นคน และกองทัพอิสราเอลได้สังหารนักรบเฮซบอลลาห์ไปแล้วราว 350 คน และประชาชนกว่า 100 คน ขณะที่อิสราเอลเปิดเผยว่ามีประชาชนในอิสราเอลเสียชีวิตแล้ว 23 คน นับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว

  • ที่มา: รอยเตอร์

XS
SM
MD
LG