ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเผย กู้ศพตัวประกัน 5 คนกลับจากกาซ่าได้เพิ่ม


APTOPIX Israel Palestinians
APTOPIX Israel Palestinians

อิสราเอลเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า ได้กู้ศพของตัวประกัน 5 คนที่ถูกสังหารในการโจมตีของฮามาสเข้าใส่พื้นที่ภาคใต้ของประเทศเมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้วกลับมาได้สำเร็จ

กองทัพอิสราเอลระบุตัวประกันคนหนึ่งได้ว่าเป็น มายา โกเรน ซึ่งถูกสังหารที่ชุมชนฟาร์มเกษตร คิบบุตซ์ เนร์ ออซ ในการโจมตีครั้งนั้น

ส่วนตัวประกันอีก 4 คนคือ นายทหารอิสราเอลที่ถูกสังหารในการต่อสู้ระหว่างการโจมตีดังกล่าว และประกอบด้วย สิบเอกโอเรน โกลดิน จ่าเอกโทเมอร์ อาฮิมาส จ่าสิบเอกราวิด อาร์เยห์ แคตซ์และสิบเอกคิริล บรอดสกิ

กองทัพอิสราเอลระบุว่า ฮามาสนำศพของทั้ง 5 คนกลับไปที่กาซ่าหลังการโจมตี ก่อนที่กองกำลังอิสราเอลจะเริ่มปฏิบัติการทางทหารเพื่อกู้ร่างของทั้งหมดกลับมาจากเมืองคานยูนิสได้

ฮามาสสังหารผู้คนไปราว 1,200 คนในการโจมตีเมื่อเกือบ 10 เดือนก่อน และจับตัวประกันไปกว่า 250 คน ขณะที่ ทางการอิสราเอลประเมินว่า ยังมีตัวประกันราว 110 คนที่ยังอยู่ในกาซ่าในเวลานี้ โดยเชื่อว่าราว 1 ใน 3 เสียชีวิตไปแล้ว

ส่วนการโจมตีโต้กลับของอิสราเอลเพื่อกำจัดกลุ่มติดอาวุธนี้ได้ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตไปแล้วกว่า 39,100 คน ตามการเปิดเผยของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

หลังมีการยืนยันปฏิบัติการกู้ร่างตัวประกันครั้งนี้ อิสราเอล แคตซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอล แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของตัวประกันทั้ง 5 คน พร้อมกล่าวว่า การนำตัวประกันที่เหลือ ไม่ว่าจะมีชีวิตอยู่หรือเสียชีวิตแล้ว ให้ได้นั้นคือ พันธกรณีหนึ่งของรัฐบาลเทลอาวีฟ

ขณะเดียวกัน การเดินหน้าเจรจาการหยุดยิงในสงครามอิสราเอล-ฮามาสที่นำโดยสหรัฐฯ อียิปต์และกาตาร์ซึ่งดำเนินมาหลายเดือนยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงตามข้อเสนอที่ให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมดในกาซ่าเพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดในอิสราเอล รวมทั้งการเปิดทางให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปยังกาซ่าให้มากขึ้น

กองทัพอิสราเอลยังรายงานในวันพฤหัสบดีด้วยว่า ได้เดินหน้าปฏิบัติการรุกคืบเข้าไปในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ของฉนวนกาซ่าต่อไป และได้ทำลายเป้าหมายโครงสร้างพื้นฐานของฮามาสในเมืองคานยูนิสไปราว 50 จุดในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา

นอกจากนั้น อิสราเอลยังโจมตีทางอากาศเข้าใส่ภาคใต้ของเลบานอนด้วย โดยพุ่งเป้าไปยังอาคารที่กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์ที่อิหร่านหนุนหลังใช้เป็นฐานปฏิบัติการ ตามการเปิดเผยของกองกำลังป้องกันอิสราเอล (IDF)

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG