ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คลังอาวุธเฮซบอลลาห์ถูกถล่มพินาศโดยอิสราเอล


ควันดำพวยพุ่งขึ้นมาจากพื้นที่ทางใต้ของเลบานอน หลังถูกโจมตีด้วยจรวด เมื่อ 21 ก.ค. 2567 ขณะที่ การสู้รบที่ชายแดนระหว่างทหารอิสราเอลและนักรบกลุ่มเฮซบอลลาห์ยังดำเนินอยู่
ควันดำพวยพุ่งขึ้นมาจากพื้นที่ทางใต้ของเลบานอน หลังถูกโจมตีด้วยจรวด เมื่อ 21 ก.ค. 2567 ขณะที่ การสู้รบที่ชายแดนระหว่างทหารอิสราเอลและนักรบกลุ่มเฮซบอลลาห์ยังดำเนินอยู่

อิสราเอลยืนยันในวันอาทิตย์ว่า ได้โจมตีคลังเก็บอาวุธของกลุ่มเฮซบอลลาห์ในพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอนในช่วงข้ามคืน หลังสื่อรัฐบาลเลบานอนรายงานเหตุการณ์โจมตีดังกล่าวออกมา

กลุ่มเฮซบอลลาห์ทำการสู้รบแทบจะรายวันกับกองทัพอิสราเอลในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นเป้าหมายการทำสงครามในฉนวนกาซ่าของกรุงเทลอาวีฟ หลังการโจมตีโดยกลุ่มติดอาวุธมุสลิมในเขตปกครองปาเลสไตน์เข้าใส่ทางใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว

แถลงการณ์ของกองทัพเทลอาวีฟ ระบุว่า กองทัพอากาศอิสราเอล “โจมตีพื้นที่คลังเก็บอาวุธเฮซบอลลาห์ 2 แห่งทางใต้ของเลบานอน ซึ่งเป็นที่จัดเก็บจรวดและอาวุธยุทธภัณฑ์อื่น ๆ”

เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา สื่อ National News Agency (NNA) ของรัฐบาลเลบานอน รายงานว่า “ศัตรูจากอิสราเอลทำการจู่โจม” ใส่เมืองอัดลูน ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชายแดนอิสราเอลเป็นระยะทางราว 30 กิโลเมตร ก่อนจะรายงานในเวลาต่อมาว่า เป้าหมายของการโจมตีที่ว่าคือ “คลังอาวุธ”

สื่อ NNA ยังระบุด้วยว่า “พลเรือน 6 คนได้รับบาดเจ็บพอควร” หลังจากรายงานก่อนหน้านั้นว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 คน

สื่อรัฐบาลเลบานอนรายงานต่อว่า แม้การโจมตีในระลอกแรกจะผ่านพ้นไปราว 1 ชั่วโมงแล้ว ยังมีเสียงจรวดระเบิดขึ้นตามมาอีก ขณะที่ มีผู้นำคลิปวิดีโอภาพเหตุการณ์ระเบิดขนาดใหญ่ในหลายจุดของเมืองอัดลูนออกมาเผยแพร่ทางออนไลน์ด้วย

เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา กลุ่มเฮซบอลลาห์และกลุ่มฮามาสซึ่งเป็นพันธมิตรในปาเลสไตน์ยิงจรวดหลายลูกและส่งโดรนติดระเบิดหลายลำเข้าโจมตีหลายจุดในอิสราเอลเช่นกัน

เหตุการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลและเฮซบอลลาห์ที่ปะทุขึ้นมาตั้งแต่เดือนตุลาคมของปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 515 คนในเลบานอน ตามข้อมูลตัวเลขของสื่อเอเอฟพี โดยส่วนใหญ่นั้นเป็นนักรบของกลุ่มติดอาวุธนี้ และมีพลเรือนที่ตกเป็นเหยื่ออย่างน้อย 104 คน

ในฝั่งของอิสราเอลนั้น ทางการระบุว่า ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ทหาร 18 นายและพลเรือน 13 คนเสียชีวิตจากการปะทะกับเฮซบอลลาห์

  • ที่มา: เอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG