ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เฮซบอลลาห์ส่งโดรนถล่มอิสราเอล ขณะหลายฝ่ายหวั่นสงครามบานปลาย


ภาพกลุ่มควันที่ลอยขึ้นมาจากพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอน หลังการโจมตีโดยอิสราเอล เมื่อ 4 ส.ค. 2567 (Photo by Rabih DAHER / AFP)
ภาพกลุ่มควันที่ลอยขึ้นมาจากพื้นที่ภาคใต้ของเลบานอน หลังการโจมตีโดยอิสราเอล เมื่อ 4 ส.ค. 2567 (Photo by Rabih DAHER / AFP)

กลุ่มติดอาวุธเฮซบอลลาห์เปิดเผยว่า ได้ส่งโดรนเข้าโจมตีพื้นที่ภาคเหนือของอิสราเอลในช่วงเช้าวันจันทร์ โดยมีรายงานว่า ทหารจำนวน 2 กองร้อยของอิสราเอลได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ขณะที่ หลายฝ่ายกังวลหนักขึ้นว่า สถานการณ์ในตะวันออกกลางจะขยายวงเป็นสงครามทั่วภูมิภาค ตามรายงานของสำนักข่าวเอพี

กลุ่มเฮซบอลลาห์ที่มีอิหร่านหนุนหลังระบุว่า ได้พุ่งเป้าถล่มอิสราเอลครั้งนี้เป็นการตอบโต้ “การโจมตีและการลอบสังหาร” ในพื้นที่หลายหมู่บ้านทางใต้ของเลบานอน

อย่างไรก็ดี การโจมตีครั้งนี้ไม่ได้มีความรุนแรงดังที่หลายฝ่ายคาดว่าจะเกิดขึ้นจากฝีมือของอิหร่านและกองทหารที่เป็นพันธมิตร

ในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา อิสราเอลและเฮซบอลลาห์แลกกันโจมตีกันเกือบรายวัน จนกระทั่งเกิดเหตุลอบสังหารผู้นำฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาส อิสมาอิล ฮานิเยห์ ที่กรุงเตหะรานและผู้บัญชาการกลุ่มเฮซบอลลาห์ ฟาอูด ชูเคอร์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วซึ่งทำให้ระดับความตึงเครียดในตะวันออกกลางพุ่งขึ้นทันที

หัวหน้ากองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่านยังออกมาขู่อิสราเอลในวันจันทร์ ด้วยการระบุว่า กรุงเทลอาวีฟ “เพิ่งขุดหลุมฝังศพตัวเอง” จากการดำเนินปฏิบัติการลอบสังหารฮานิเยห์ แต่รัฐมนตรีกลาโหมอิสราเอลก็โต้กลับว่า กองทัพนั้นพร้อม “ที่จะเปลี่ยนอย่างรวดเร็วมาทำการรุก” เสมอ

ขณะเดียวกัน ผู้นำอียิปต์และตุรกีร่วมหารือเกี่ยวกับหนทางต่าง ๆ เพื่อป้องกันไม่ให้สงครามอิสราเอลในกาซ่าขยายวงกว้างจนกลายมาเป็นความขัดแย้งทั่วภูมิภาคตะวันออกกลาง ตามการเปิดเผยของรัฐมนตรีต่างประเทศของสองประเทศที่การแถลงข่าวร่วมที่กรุงไคโรในวันจันทร์

บาเดอร์ อับเดลลัตตี รัฐมนตรีต่างประเทศและการย้ายถิ่นฐานของอียิปต์ กล่าวว่า ตนได้หารือกับ ฮาคาน ฟิดาน รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี เกี่ยวกับวิกฤตในกาซ่า รวมทั้งสถานการณ์ความไม่สงบอื่น ๆ ในภูมิภาค โดยทั้งสองประเทศมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการจะทำให้เกิดการหยุดยิงในกาซ่า และประณามเหตุการณ์ลอบสังหารต่าง ๆ อันรวมถึงกรณีของฮานิเยห์ด้วย

รมต.อับเดลลัตตี เน้นย้ำถึงความสำคัญของการบรรลุความสำเร็จในการดำเนินการแผนงาน “สถานภาพสองรัฐ” (two-state solution) และการยุติการยึดครองรวมทั้งการรุกรานเขตปกครองของชาวปาเลสไตน์โดยกองทัพอิสราเอลเพื่อนำสันติภาพกลับคืนสู่ภูมิภาคตะวันออกกลางให้ได้ ขณะที่ รมต.ฟิดาน กล่าวว่า ตน “ขอประณามอิสราเอลต่อการลอบสังหารตัวแทนการเจรจาหลักของการหารือการหยุดยิง (ซึ่งก็คือ) อิสมาอิล ฮานิเยห์ เราสามารถสรุปความจากเหตุการณ์นี้ว่า เนทันยาฮู ไม่ได้ต้องการสันติภาพ เนทันยาฮูต้องการเผาทั้งภูมิภาคให้วอดวาย”

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG