ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'เนทันยาฮู' เยือนวอชิงตัน ยืนยันสัมพันธ์อิสราเอล-อเมริกา ไม่ว่าใครแทนไบเดน


แฟ้มภาพ - ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ระหว่างเยือนอิสราเอลเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2023
แฟ้มภาพ - ประธานาธิบดีโจ ไบเดน พบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ระหว่างเยือนอิสราเอลเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2023

นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวก่อนเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันในวันจันทร์ว่า อิสราเอลจะเป็นพันธมิตรในตะวันออกกลางที่แข็งแกร่งที่สุดของสหรัฐฯ ไม่ว่าใครจะชนะการเลือกตั้งในเดือนพฤศจิกายนนี้ก็ตาม

การเยือนสหรัฐฯ ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบเกือบสองปีนับตั้งแต่เนทันยาฮูกลับมานั่งในตำแหน่งนายกฯ เป็นสมัยที่ 6 เมื่อปลายปี 2022

ข่าวการเยือนกรุงวอชิงตันของผู้นำอิสราเอล มีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เพิ่งประกาศถอนตัวจากการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยเนทันยาฮูมีกำหนดพบกับไบเดนที่ทำเนียบขาวในวันอังคารนี้ และกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภาสหรัฐฯ ในวันพุธด้วย

เนทันยาฮูกล่าวว่า ตนจะใช้โอกาสนี้กล่าวขอบคุณไบเดนสำหรับความสนับสนุนทุกอย่างที่ผ่านมา และจะหารือกับผู้นำสหรัฐฯ ในประเด็นเรื่องการปล่อยตัวประกันที่กลุ่มฮามาสควบคุมตัวไว้ในกาซ่า การเอาชนะกลุ่มฮามาส และการเผชิญหน้ากับอิหร่านและองค์กรตัวแทนต่าง ๆ ในตะวันออกกลาง

"ผมจะกล่าวกับมิตรสหายทั้งสองฝั่งว่า ไม่ว่าใครจะได้รับเลือกจากคนอเมริกันให้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไป อิสราเอลจะยังคงเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งและสำคัญอย่างยิ่งของสหรัฐฯ ในตะวันออกกลาง" เนทันยาฮูกล่าว พร้อมยืนยันว่า "แรงสนับสนุนที่แข็งแรงจากทั้งสองพรรคคือสิ่งสำคัญต่ออิสราเอล"

ความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับสหรัฐฯ เย็นชาลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา สืบเนื่องจากโจมตีอย่างหนักของกองทัพอิสราเอลในฉนวนกาซ่า ทำให้สหรัฐฯ ต้องกดดันอิสราเอลให้เข้าสู่กระบวนการเจรจาหยุดยิงกับกลุ่มฮามาส รวมทั้งคำขู่ว่าจะระงับการส่งอาวุธให้แก่อิสราเอล

เนทันยาฮูหวังว่าจะใช้การเยือนสหรัฐฯ ครั้งนี้เป็นเวทีเพื่อฟื้นความสัมพันธ์กับสหรัฐฯ ให้ดีดังเดิม อย่างไรก็ตาม เขาอาจเผชิญการการประท้วงของกลุ่มผู้ต่อต้านสงครามในกาซ่าได้เช่นกัน

บรรดานักรณรงค์ต่อต้านการโจมตีของอิสราเอล และกลุ่มผู้สนับสนุนอิสราเอล ต่างมีแผนชุมนุมประท้วงในกรุงวอชิงตันในวันพุธนี้ ซึ่งตำรวจคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมจำนวนมากและได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเพิ่มเติมแล้ว

ขณะเดียวกัน ที่อิสราเอล เนทันยาฮูกำลังเผชิญกับการประท้วงของประชาชนที่ไม่พอใจต่อรัฐบาล การที่ไม่สามารถนำตัวประกันกลับมาได้ทั้งหมด และความไม่คืบหน้าของการจัดทำข้อตกลงหยุดยิง

ผลการสำรวจความเห็นประชาชนอิสราเอลชี้ให้เห็นว่า ประชาชนส่วนใหญ่มองว่าเนทันยาฮูต้องรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และพร้อมที่จะไม่เลือกเขาให้กลับมารับตำแหน่งอีกหากมีการเลือกตั้งในตอนนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG