ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลโจมตีกาซ่าต่อเนื่อง - ยูเอ็นติงคำสั่งอพยพพลเรือน 'สับสน'


เขตทูฟฟาห์ทางตะวันออกของกาซ่าซิตี้ 8 ก.ค. 2024
เขตทูฟฟาห์ทางตะวันออกของกาซ่าซิตี้ 8 ก.ค. 2024

กองทัพอิสราเอลยกระดับปฏิบัติการในเมืองกาซ่าซิตี้วันอังคาร เเม้ว่ากลุ่มฮามาสเตือนว่าการกระทำดังกล่าวจะสั่นคลอนการเจรจาหยุดยิง

กองทัพอิสราเอลกล่าวว่าได้สู้รบกับฝ่ายตรงข้ามที่เขตชีจายวา และสังหารนักรบติดอาวุธได้หลายสิบคน

หน่วยงานด้านสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติแสดงความกังวลในวันอังคารเกี่ยวกับปฏิบัติการดังกล่าว และไม่สบายใจต่อคำสั่งของทางการเทลอาวีฟที่ให้ประชาชนอพยพออกจากพื้นที่

หน่วยงานของยูเอ็นกล่าวว่าคำสั่งอพยพพลเรือน ที่อิสราเอลประกาศเมื่อวันอาทิตย์บอกให้ผู้คนย้ายไปที่ฝั่งตะวันตกของกาซ่าซิตี้แต่ต่อมาเมื่อประชาชนไปอยู่บริเวณดังกล่าวก็ต้องเผชิญกับการโจมตีของฝ่ายอิสราเอล

"สำนักงานสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ เเสดงความกังวลซำ้หลายครั้งว่าคำสั่งอพยพจากกองทัพอิสราเอลน่าสับสน และมักบอกให้คนย้ายไปในที่ที่กองทัพมีปฏิบัติการอยู่ เราขอย้ำว่าเราเรียกร้องให้อิสราเอลพยายามทุกวิถีทางที่ให้เเน่นใจว่าประชาชนในกาซ่าจะปลอดภัย" หน่วยงานของยูเอ็นกล่าวในเเถลงการณ์

ในเวลาเดียวกับตัวกลางการเจรจาในประเทศอียิปต์ กำลังทำงานเพื่อให้เกิดการหยุดยิงที่ต้องการให้เกิดขึ้นมานานเเล้ว ในความพยายามให้ทั้งสองฝ่ายพักการสู้รบในกาซ่า

ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ระบุในวันจันทร์ว่า เจ้าหน้าที่อเมริกันกำลังอยู่ในอียิปต์ เพื่อการเจรจาที่ตั้งใจว่าจะสามารถนำไปสู่ความตกลงหยุดยิงได้ระหว่างอิสราเอลและฮามาส

โฆษกด้านความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลสหรัฐฯ จอห์น เคอร์บีบอกกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า ผู้อำนวยการหน่วยงานข่าวกรองกลางสหรัฐฯ หรือซีไอเอ บิล เบิร์นส์ และผู้เเทนพิเศษสหรัฐฯ ด้านตะวันออกกลาง เบรตต์ เเม็คเกิร์ค อยู่ที่กรุงไคโร แล้วเพื่อร่วมเจรจากับเจ้าหน้าที่อียิปต์และจอร์เเดน

"ดูเหมือนว่ายังมีความเเตกต่างของทั้งสองฝ่ายอยู่ แต่เราไม่ได้ส่งทีมไปที่นั่นถ้าเราไม่คิดว่ามีโอกาสสำเร็จ" เคอร์บีกล่าว "เรากำลังพยายามลดความแตกต่างให้มากที่สุดเท่าที่เราทำได้"

สงครามอิสราเอลฮามาสเกิดขึ้นเมื่อฮามาสโจมตีเข้าใส่อิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมของปีที่แล้ว ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คนและมีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันกว่า 250 คน ตามข้อมูลของทางการอิสราเอล

การโจมตีโต้กลับโดยอิสราเอลเข้าใส่ฉนวนกาซ่าก็ทำให้มีชาวปาเลสไตน์กว่า 38,000 คนเสียชีวิต อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ที่บริหารงานโดยฮามาส

ในเวลานี้ อิสราเอลเชื่อว่า ยังมีตัวประกันในมือของกลุ่มติดอาวุธนี้อยู่ 116 คน ซึ่งรวมถึง 42 คนที่กองทัพอ้างว่า เสียชีวิตไปแล้วด้วย

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมากจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG