ลิ้งค์เชื่อมต่อ

จนท.กาซ่ากล่าวว่ามีผู้เสียชีวิต 32 คนจากการโจมตีของอิสราเอล


ควันพวยพุ่งขึ้นหลังการโจมตีของอิสราเอลทางตอนเหนือของกาซ่า 18 พ.ค. 2024
ควันพวยพุ่งขึ้นหลังการโจมตีของอิสราเอลทางตอนเหนือของกาซ่า 18 พ.ค. 2024

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ที่บริหารงานโดยฮามาสกล่าววันศุกร์ว่าการโจมตีของอิสราเอลทำให้มีผู้เสียชีวิตอีก 32 คน ขณะที่สงครามดำเนินมากว่า 9 เดือนเเล้ว

การต่อสู้เกิดขึ้นเหนือจรดใต้ของฉนวนกาซ่า ส่วนการเจรจาเพื่อให้เกิดข้อตกลงหยุดยิงและการปล่อยตัวประกันยังคงดำเนินต่อไป

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. นักรบฮามาสจับตัวประกันในการบุกทางใต้ของอิสราเอลแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้สงครามปะทุขึ้น โดย

กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวในเเถลงการณ์สั้น ๆ ว่า "32 ชีวิตผู้พลีชีพ ถูกส่งไปยังโรงพยาบาลช่วงข้ามคืน เพราะการก่อเหตุสังหารหมู่ที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง" โดยกองทัพอิสราเอล

สื่อของฮามาสรายงานว่าเกิดการโจมตีทางอากาศกว่า 70 ครั้งในหลายส่วนของฉนวนกาซ่า

พื้นที่ซึ่งถูกโจมตีมีตั้งแต่ตอนเหนือ และศูนย์พักพิงผู้อพยพนูซีรัตทางตอนกลาง รวมทั้งคานยูนิสและราฟาห์ทางใต้ ตามข้อมูลของฮามาส

ฝ่ายอิสราเอลกล่าวว่าปฏิบัติการเดินหน้าต่อไปในราฟาห์ ใกล้กับพรมเเดนประเทศอียิปต์

กองทัพอิสราเอลกล่าวในเเถลงการณ์ว่า "ในช่วงวันที่ผ่านมา กองทัพกำจัดผู้ก่อการร้ายได้หลายคน ในการต่อสู้ระยะประชิดและการโจมตีทางอากาศ และยังทำลายระบบโครงสร้างของผู้ก่อการร้ายได้ด้วย"

แถลงการณ์กล่าวถึงปฏิบัติการที่สามารถระบุตำแหน่งของการอบรมการผลิตอาวุธและพบ "เงินจำนวนมากที่ใช้สำหรับกิจกรรมก่อการร้าย"

ในวันพฤหัสบดี หน่วยงานของกาซ่าระบุว่า พบศพผู้เสียชีวิตราว 60 คนภายใต้ซากปรักหักพักที่เมืองกาซ่าซิตี้

ก่อนหน้านี้ทหารอิสราเอลใช้เวลาสองสัปดาห์ในปฏิบัติการทางทหาร โฆษกฝ่ายโยธาของหน่วยกลาโหมกาซ่า มาห์หมุด บัสซาลกล่าวว่า 85% ของสิ่งปลุกสร้างไม่สามารถอยู่อาศัยได้อีกต่อไป และเขตชูไจยาถูกทิ้งให้เป็น "โซนภัยพิบัติ"

เมื่อวันพุธกองทัพอิสราเอลสั่งให้ผู้ที่อยู่ในกาซ่าซิตี้ทั้งหมดออกจากพื้นที่เพื่อความปลอดภัย ขณะที่สหประชาชาติระบุว่ามีคนราว 350,000 คนที่อยู่ในเมืองดังกล่าว

การโจมตีโต้กลับของอิสราเอลเข้าใส่ฉนวนกาซ่าตั้งเเต่สงครามเริ่มขึ้นทำให้ชาวปาเลสไตน์กว่า 38,200 คนเสียชีวิตด้วย ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าที่ไม่แยกแยะตัวเลขพลเรือนออกจากนักรบฮามาส

  • ที่มา: เอเอฟพี
XS
SM
MD
LG