ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลรุดเดินหน้าโจมตีกาซ่าต่อเนื่อง


ภาพที่กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ในวันที่ 15 ก.ค. 2567 แสดงให้เห็นจนท.ทหารอิสราเอลระหว่างทำปฏิบัติการในฉนวนกาซ่า
ภาพที่กองทัพอิสราเอลเผยแพร่ในวันที่ 15 ก.ค. 2567 แสดงให้เห็นจนท.ทหารอิสราเอลระหว่างทำปฏิบัติการในฉนวนกาซ่า

กองทัพอิสราเอลเดินหน้าทำการโจมตีทางภาคพื้นดินและทางอากาศเข้าใส่ฉนวนกาซ่าอย่างต่อเนื่องในวันจันทร์

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในกาซ่าเปิดเผยว่า ได้ทำการเก็บกู้ร่างของชาวปาเลสไตน์ที่เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลเข้าใส่บ้านหลังหนึ่งในค่ายผู้ลี้ภัยอัล-มากาซิในพื้นที่ภาคกลางของกาซ่ามาได้ ขณะที่ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเดอีร์ อัล-บาลาห์ ที่อยู่ใกล้เคียงรายงานพบผู้เสียชีวิต 3 คนจากการโจมตีทางอากาศ

สำนักข่าวเอพีรายงานด้วยว่า มีผู้ถูกสังหาร 1 รายขณะอยู่บนถนนและมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 6 รายเพราะการถล่มของอิสราเอล

ขณะเดียวกัน การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลในวันจันทร์เข้าใส่พื้นที่ใกล้ชายแดนติดกับซีเรียและเลบานอนทำให้ โมฮัมเหม็ด บารา คาเตร์จิ นักธุรกิจชาวซีเรียที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีบะชาร์ อัล-อัซซาด แห่งซีเรียและรัฐบาลกรุงดามัสกัสด้วย โดยรายงานข่าวระบุว่า คาเตร์จถูกสังหารขณะเดินทางด้วยรถไปตามถนนหลวงที่เชื่อมต่อสองประเทศอยู่

คาเตอร์จิซึ่งเป็นนักธุรกิจที่ร่ำรวยและมีอิทธิพลมากในธุรกิจน้ำมัน เป็นหนึ่งในผู้ที่สหรัฐฯ ลงโทษทางเศรษฐกิจต่อการอำนวยความสะดวกด้านการค้าให้กับรัฐบาลปธน.อัซซาดและกลุ่มหัวรุนแรง ‘รัฐอิสลาม’ (Islamic State)

ในเวลานี้ ยังมีคำถามที่รอคำตอบเกี่ยวกับหัวหน้าของกองทัพฮามาสที่ตกเป็นเป้าการโจมตีทางอากาศโดยอิสราเอลเมื่อวันเสาร์อยู่

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 90 คนในการโจมตีทางอากาศเข้าใส่เขตอัล-มาซาวิ ที่บริเวณชานเมืองคานยูนิส ซึ่งอิสราเอลเคยประกาศว่าเป็นเขตปลอดภัยสำหรับชาวปาเลสไตน์ที่พลัดถิ่นเพราะสงครามครั้งนี้

อิสราเอลเปิดเผยว่า การโจมตีของตนพุ่งเป้าไปยัง โมฮัมเหม็ด ดีอีฟ ผู้บัญชาการทหารที่อยู่เบื้องหลังการวางแผนบุกโจมตีอิสราเอลเมือวันที่ 7 ตุลาคม ปีที่แล้วซึ่งสังหารประชาชนในอิสราเอลราว 1,200 คนและจับตัวประกันไปกว่า 250 คนจนเป็นสาเหตุที่นำไปสู่สงครามในกาซ่า

การโจมตีโต้กลับโดยอิสราเอลตั้งแต่วันนั้นทำให้ประชาชนในกาซ่าเสียชีวิตแล้วกว่า 38,500 คนและบาดเจ็บกว่า 88,800 คน ตามรายงานของกระทรวงสาธารณสุขกาซ่า

อียิปต์ กาตาร์ และสหรัฐฯ ต่างเร่งทำงานร่วมกันเพื่อเจรจาการหยุดยิงแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จในการบรรลุข้อตกลงครั้งใหม่ที่จะนำไปสู่การพักรบและการปล่อยตัวประกันที่เหลือทั้งหมดในมือของกลุ่มฮามาส

ในวันจันทร์ ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า แอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ และเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติเพิ่งร่วมหารือกับตัวแทนด้านความมั่นคงของอิสราเอลในการประชุม U.S.-Israel Strategic Consultative Group

นอกจากการหารือเกี่ยวกับภัยคุกคามจากอิหร่านต่ออิสราเอลแล้ว ทั้งสองฝ่ายยัง “หารือพัฒนาการในกาซ่าและความคืบหน้าที่จะนำไปสู่ข้อตกลงการหยุดยิงและการปล่อยตัวประกัน ฝ่ายอิสราเอลได้ยืนยันการสนับสนุนอย่างเต็มที่ของตนสำหรับร่างข้อตกลงที่ประธานาธิบดีไบเดนนำเสนอและได้รับการรับรองโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ กลุ่มจี7 และนานาประเทศทั่วโลกด้วย”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี รอยเตอร์และเอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG