ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเปิดเส้นทางข้ามแดนกาซ่า พร้อมยกระดับการถล่มด้วยระเบิด


ภาพของจุดผ่านแดน คาเรม ชาลอม ที่เชื่อมต่ออิสราเอลกับกาซ่า ขณะที่ รถบรรทุกขนส่งความช่วยเหลือเข้าแถวรอการตรวจสอบ
ภาพของจุดผ่านแดน คาเรม ชาลอม ที่เชื่อมต่ออิสราเอลกับกาซ่า ขณะที่ รถบรรทุกขนส่งความช่วยเหลือเข้าแถวรอการตรวจสอบ

อิสราเอลเปิดเส้นทางข้ามแดนสายตรงเข้าไปยังฉนวนกาซ่าเป็นครั้งแรกในวันอาทิตย์ พร้อม ๆ กับยกระดับการโจมตีเขตปกครองที่เป็นที่อาศัยของชาวปาเลสไตน์ให้หนักขึ้นเพื่อหวังกดดันให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันที่เหลือออกมาให้หมด ตามรายงานของรอยเตอร์

กองทัพอิสราเอลเดินหน้ายกระดับการโจมตีและการต่อสู้ตามแนวชายฝั่งกาซ่าอย่างต่อเนื่อง ตามคำบอกเล่าของประชาชนในพื้นที่และสมาชิกกลุ่มติดอาวุธฮามาส ขณะที่ ระบบสื่อสารคมนาคมในพื้นที่ดังกล่าวยังคงล่มต่อเป็นวันที่ 4 ซึ่งทำให้การตรวจสอบตัวเลขผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นไปได้อย่างยากลำบาก

รถถังเมอร์คาวา ของอิสราเอล ขณะทำปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2566 (Israel Defense Forces/Handout via Reuters)
รถถังเมอร์คาวา ของอิสราเอล ขณะทำปฏิบัติการทางทหารในฉนวนกาซ่า เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2566 (Israel Defense Forces/Handout via Reuters)

สภาเสี้ยววงเดือนปาเลสไตน์โพสต์ข้อความทางแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ ที่ระบุว่า “ระบบการสื่อสารดับใน #กาซ่า นี้ถือว่านานที่สุดนับตั้งแต่การยกระดับ[การรบของ]อิสราเอล” พร้อมกล่าวด้วยว่า ทีมงานนั้นประสบปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่เนื่องจากการทิ้งระเบิดเข้าใส่จากฝ่ายอิสราเอล"

อย่างไรก็ดี บริษัทผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมเปิดเผยว่า สามารถกู้ระบบในพื้นที่ภาคกลางและภาคใต้ของกาซ่าได้บ้างแล้ว

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เริ่มมีสัญญาณบวกของพัฒนาการสงครามในกาซ่าออกมาบ้าง หลังจากเมื่อวันศุกร์หัวหน้าหน่วยงานสายลับของอิสราเอลเข้าพบนายกรัฐมนตรีของกาตาร์ที่เป็นตัวกลางการเจรจาการปล่อยตัวประกันเพื่อแลกกับการหยุดยิงเมื่อเร็ว ๆ นี้และการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์โดยอิสราเอล

และในวันอาทิตย์ อิสราเอลเปิดเส้นทางข้ามแดน เคเรม ชาลอม ระหว่างอิสราเอลและกาซ่า เพื่อให้รถบรรทุกเสบียงความช่วยเหลือเดินทางเข้าสู่เขตปกครองแห่งนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การสู้รบระหว่างสองฝ่ายปะทุขึ้นเมื่อเกือบ 2 เดือนก่อน โดยพัฒนาการเชิงบวกนี้หมายถึง การเพิ่มจำนวนอาหารและยาที่จะนำส่งให้กับผู้ประสบภัยในกาซ่าได้มากกว่าเดิมถึง 2 เท่า

รถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าแถวรอรับการตรวจ ที่จุดผ่านแดน เคเรม ชาลอม
รถบรรทุกความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าแถวรอรับการตรวจ ที่จุดผ่านแดน เคเรม ชาลอม

ถึงกระนั้น อิสราเอลยังออกมาแสดงความสงสัยว่า ความช่วยเหลือต่าง ๆ นั้นจะถูกนำส่งไปยังผู้ประสบภัยจริงหรือไม่ พร้อมกล่าวหาเจ้าหน้าที่องค์กรความช่วยเหลือว่า ไม่ได้นำส่งเสบียงทั้งหลายที่ข้ามแดนมาจากอียิปต์จริง ขณะที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกมาอธิบายว่า กระบวนการจัดส่งนั้นถูกกระทบจากภาวะการต่อสู้รุนแรงที่ดำเนินอยู่

ขณะเดียวกัน สถานีวิทยุ ฮามาส อัคซา รายงานโดยอ้างข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขกาซ่าว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีบ้านหลังหนึ่งซึ่งเป็นของครอบครัวของ ดาวูด ชีฮับ โฆษกของกลุ่มอิสลามิก จิฮัด ซึ่งเป็นพันธมิตรของกลุ่มฮามาส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 24 คน และยังทำให้มีผู้อพยพที่ค่ายผู้ลี้ภัยจาบาเลีย ทางตอนเหนือของกาซ่า ได้รับบาดเจ็บหลายสิบคน

เจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์เคลื่อนที่รายหนึ่งบอกกับรอยเตอร์ว่า ยังมีผู้เสียชีวิตอีกจำนวนหนึ่งที่ถูกฝังอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของบ้านหลังดังกล่าว และยังไม่มีใครสามารถเข้าไปในพื้นที่เพื่อขุดซากเหล่านั้นได้ เนื่องจากภาวะการต่อสู้ที่ยังรุนแรงอยู่

จนถึงบัดนี้ กระทรวงสาธารณสุขกาซ่าระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์ราว 19,000 คนที่เสียชีวิตจากการสู้รบที่ดำเนินอยู่นี้ โดยมีร่างของเหยื่ออีกหลายพันคนที่ยังถูกฝังไว้ใต้ซากปรักหักพังต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจากการโจมตีของอิสราเอลตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ฮามาสโจมตีใส่อิสราเอลและทำให้มีผู้เสียชีวิตราว 1,200 คน

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยในวันอาทิตย์ด้วยว่า เจ้าหน้าที่ทหาร 121 คนของตนถูกสังหารลง นับตั้งเริ่มปฏิบัติการรบภาคพื้นดินเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม

ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู กล่าวว่า สงครามในกาซ่านั้นเกี่ยวข้องกับการดำรงอยู่ของอิสราเอลซึ่งจะเดินหน้าต่อสู้ต่อไปจนกว่าจะได้รับชัยชนะ และพื้นที่ที่กลุ่มฮามาสตั้งอยู่กลายเป็นเขตปลอดทหารและอยู่ภายใต้การควบคุมของอิสราเอล

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG