ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีต่อเนื่อง แม้นานาชาติเรียกร้องหยุดยิง


ทหารอิสราเอลเตรียมการเข้าถึงกาซ่า ใกล้กับพรมแดนอิสราเอล-กาซ่า เมื่อ 13 ธ.ค. 2023 (เอพี)
ทหารอิสราเอลเตรียมการเข้าถึงกาซ่า ใกล้กับพรมแดนอิสราเอล-กาซ่า เมื่อ 13 ธ.ค. 2023 (เอพี)

อิสราเอลยังเดินหน้าโจมตีในภารกิจทางการทหารเพื่อหวังกำจัดกลุ่มติดอาวุธฮามาส แม้ว่านานาชาติจะออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดยิงในฉนวนกาซ่าก็ตาม

กองทัพอิสราเอล เปิดเผยในวันพุธว่า มีทหารอิสราเอล 10 นายเสียชีวิตระหว่างการสู้รบในตอนเหนือของฉนวนกาซ่า ขณะที่กองทัพอิสราเอลได้โจมตีทางอากาศและภาคพื้นดินกว่า 250 จุดในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลยังได้พบร่างตัวประกันที่เสียชีวิต 2 ราย ซึ่งทางโฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล หรือ IDF ระบุว่ากลุ่มฮามาสได้จับกุมตัวประกันไว้ที่อุโมงค์ใต้ดินในกาซ่า ทำให้การช่วยเหลือตัวประกันเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่อิสราเอลจะไม่ละทิ้งภารกิจในการปล่อยตัวประกันทั้งหมดให้ได้

การสู้รบระหว่างอิสราเอลและฮามาส ยังดำเนินต่อไป แม้ว่าจะมีคำเตือนเกี่ยวกับผลกระทบจากสงครามต่อประชาชนปาเลสไตน์ในกาซ่า โดยเมื่อวันอังคารประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ได้แสดงความกังวลว่าสหรัฐฯ มีความกังวลมากขึ้นเรื่อย ๆ เกี่ยวกับการเสียชีวิตของประชาชนผู้บริสุทธิ์จากปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในกาซ่า แม้จะยังย้ำยืนยันถึงการสนับสนุนอิสราเอลก็ตาม

ด้านสมเด็จพระสันตปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาธอลิก ทรงเรียกร้องให้มีการหยุดยิงระหว่างสองฝ่าย และเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจัดส่งเข้าไปยังกาซ่า และมีการปล่อยตัวประกันทั้งหมดที่กลุ่มฮามาสจับตัวไป

ที่ต้องจับตาต่อ คือการเยือนตะวันออกกลางของที่ปรึกษาด้านความมั่นคงสหรัฐฯ เจค ซัลลิแวน ในช่วงสัปดาห์นี้ เพื่อหารือกับตัวแทนอิสราเอล ในการเน้นย้ำความมุ่งมั่นของสหรัฐฯ ต่ออิสราเอล ควบคู่ไปกับความจำเป็นในการปกป้องชีวิตของพลเรือนและทำให้แน่ใจว่าความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจะเข้าถึงกาซ่า

อังกฤษ-สหรัฐฯ คว่ำบาตรฮามาสรอบใหม่

สหรัฐฯ และอังกฤษ ออกมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจเป็นครั้งที่ 4 ที่มุ่งเป้าเงินทุนสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธฮามาส ที่สู้รบกับกองทัพอิสราเอลเพื่อแย่งชิงการควบคุมกาซ่า

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ ระบุในแถลงการณ์ว่า มาตรการลงโทษรอบใหม่มุ่งเป้าไปที่บุคคล 8 รายในตุรกีและพื้นที่อื่น ๆ ในโลกที่บริหารจัดการเงินทุนของกลุ่มฮามาส โดยสั่งอายัดทรัพย์สินที่บุคคลเหล่านี้มีในสหรัฐฯ และปิดทางการทำธุรกรรมใด ๆ ในอนาคตกับสหรัฐฯ และอังกฤษ

โดยกระทรวงการคลังสหรัฐฯ สามารถระบุตัว ฮารุน มันซูร์ ยาคูบ นาสเซอร์ อัล-ดิน หนึ่งในเจ้าหน้าที่ด้านการเงินรายสำคัญของกลุ่มฮามาสในตุรกี ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายจัดส่งเงินทุนจากตุรกีและกาซ่าไปให้แก่กลุ่มฮามาสในเขตเวสต์แบงค์ เพื่อยกระดับเหตุการณ์ความไม่สงบที่นั่น

ทั้งนี้ ทางสหรัฐฯ และอังกฤษ ได้ระบุให้กลุ่มติดอาวุธฮามาส เป็นกลุ่มก่อการร้าย

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG