ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อิสราเอลปูพรมถล่มภาคใต้กาซ่า - ส่งกำลังภาคพื้นดินบุกรพ.ทางเหนือ


ทหารอิสราเอลปฏิบัติการในฉนวนกาซ่า วันที่ 19 ธันวาคม 2023 (ภาพรอยเตอร์)
ทหารอิสราเอลปฏิบัติการในฉนวนกาซ่า วันที่ 19 ธันวาคม 2023 (ภาพรอยเตอร์)

กองกำลังทหารอิสราเอลบุกโรงพยาบาลที่เปิดทำการแห่งสุดท้ายทางภาคเหนือของกาซ่า พร้อมไปกับการปูพรมถล่มด้านการโจมตีทางอากาศทางภาคใต้ซึ่งทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 28 คน ขณะที่สหรัฐฯ ยังคงยืนยันสนับสนุนอิสราเอลแม้ถูกต่อต้านจากหลายประเทศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสติน กล่าวว่า การปกป้องพลเมืองชาวปาเลสไตน์นั้นถือเป็น "หน้าที่ทางศีลธรรมและความจำเป็นเชิงยุทธศาสตร์" สำหรับอิสราเอล พร้อมยืนยันว่า สหรัฐฯ สนับสนุนอิสราเอลในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาส

คำกล่าวของรัฐมนตรีออสตินเป็นการส่งสัญญาณว่า สหรัฐฯ จะยังคงปกป้องอิสราเอลจากเสียงวิจารณ์และการเรียกร้องจากหลายประเทศให้มีข้อตกลงหยุดยิง ในขณะที่การประชุมของคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติเพื่อหารือและออกเสียงในประเด็นเกี่ยวกับการหยุดยิงเพื่อมนุษยธรรมในกาซ่า ได้เลื่อนการออกเสียงในมติดังกล่าวออกไปในวันพุธ

ขณะเดียวกัน อิสราเอลโจมตีทางอากาศใส่เมืองราฟาห์ทางภาคใต้ของกาซ่าอย่างต่อเนื่องและสังหารประชาชนจำนวนมาก โดยกองทัพอิสราเอลประกาศในวันอังคารว่า สามารถสังหารผู้สนับสนุนทางการเงินคนสำคัญของกลุ่มฮามาสได้ระหว่างการโจมตีเมืองราฟาห์ แต่มิได้ระบุว่าการสังหารนั้นเกิดขึ้นเมื่อใด

ส่วนทางภาคเหนือของกาซ่า ทหารอิสราเอลใช้การโจมตีภาคพื้นดินและอ้างว่าได้สังหารนักรบกลุ่มฮามาสไปแล้วหลายพันคน แต่มิได้แสดงหลักฐานสนับสนุนคำกล่าวอ้างนี้ พร้อมทั้งกล่าวหากลุ่มฮามาสว่า ใช้ประชาชนเป็นโล่มนุษย์ในการต่อสู้กับอิสราเอล และอ้างว่ามีทหารอิสราเอลถูกสังหารในกาซ่าแล้ว 131 คน

สำนักงานสหประชาชาติเพื่อความร่วมมือด้านกิจการมนุษยธรรม หรือ UNOCHA (United Nations Office for the Coordination of Humanitarian Affairs) รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 62 คนจากการโจมตีโรงพยาบาลชีฟาทางภาคเหนือของกาซ่าเมื่อวันอาทิตย์และวันจันทร์ แต่ทางเอพียังไม่สามารถยืนยันรายงานดังกล่าวได้

กระทรวงสาธารณสุขของกาซ่าเปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้มีประชาชนในกาซ่าถูกสังหารจากการโจมตีของอิสราเอลแล้วมากกว่า 19,600 คน แต่มิได้แยกตัวเลขผู้เสียชีวิตที่เป็นพลเรือนกับผู้ที่ทำการต่อสู้กับกองทัพอิสราเอล

ขณะเดียวกัน ทางกลุ่มฮามาสกล่าวว่า ได้โจมตีด้วยจรวดเข้าไปในอิสราเอลอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยมุ่งเป้าไปที่พื้นที่ในกรุงเทลอาวีฟ ทำให้อิสราเอลต้องเปิดสัญญาณเตือนภัยทางภาคกลาง แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

บุกโรงพยาบาลสุดท้ายในภาคเหนือ

โบสถ์ในกาซ่ารายงานว่า ทหารอิสราเอลบุกเข้าไปในเขตโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี ในกาซ่าซิตี้ เมื่อคืนวันจันทร์ และจับกุมเจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่ของโรงพยาบาลเอาไว้

ดอน ไบน์เดอร์ บาทหลวงที่โบสถ์ St. George’s Anglican Cathedral ซึ่งเป็นผู้ดูแลรพ.แห่งนี้ โพสต์ในเฟซบุ๊กว่า ขณะนี้เหลือแพทย์เพียง 2 คน พยาบาล 4 คน และคนทำความสะอาด 2 คน ที่ต้องดูแลผู้บาดเจ็บมากกว่า 100 คน โดยที่ไม่มีทั้งไฟฟ้าและน้ำประปา

บาทหลวงผู้นี้กล่าวด้วยว่า รถถังของอิสราเอลจอดอยู่บนซากปรับหักพังปิดทางเข้าออกของโรงพยาบาลเอาไว้ ไม่มีใครสามารถผ่านออกไปได้

ทางอิสราเอลยังไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ ที่ผ่านมากองทัพอิสราเอลบุกยึดโรงพยาบาลทั่วกาซ่าโดยอ้างว่า กลุ่มฮามาสใช้โรงพยาบาลเหล่านั้นเพื่อจุดประสงค์ทางการทหาร แม้ว่าบรรดาเจ้าหน้าที่ของรพ.ต่างปฏิเสธคำกล่าวอ้างของอิสราเอลและกล่าวหาว่า อิสราเอลกำลังคุกคามชีวิตพลเรือนที่ล้มป่วยและบาดเจ็บอย่างรุนแรง

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG