‘เซเลนสกี’ ย้ำสหรัฐฯ จะไม่หักหลังเรื่องแผนช่วยเหลือยูเครน

  • VOA

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวที่การแถลงข่าวสิ้นปี ที่กรุงเคียฟ เมื่อ 19 ธ.ค. 2023

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ย้ำในวันอังคารว่า ตนเชื่อมั่นว่า สหรัฐฯ จะไม่ “หักหลัง” ยูเครนในเรื่องเงินช่วยเหลือ ในช่วงที่ยูเครนต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี

ผู้นำยูเครนกล่าวเมื่อวันอังคารว่า “เรากำลังทำอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้ และผมมั่นใจว่าสหรัฐอเมริกาจะไม่หักหลังเรา และสิ่งที่เราตกลงกับสหรัฐฯ จะบรรลุผลทั้งหมด”

ปธน.เซเลนสกี กล่าวว่ากองทัพยูเครนได้เสนอแผนระดมกำลังเสริมราว 450,000-500,000 นาย เพื่อเสริมกำลังพลของกองทัพในการต่อสู้กับรัสเซีย แต่ยังต้องมีการหารือเพิ่มเติมก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้

ส่วนที่กรุงมอสโก ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ยกย่องกองทัพรัสเซียเมื่อวันอังคารในการจัดการกับปฏิบัติการรุกโต้กลับของยูเครนที่เริ่มต้นเมื่อเดือนมิถุนายนได้ ขณะที่ย้ำว่ารัสเซียไม่ปิดทางการเจรจาถึงอนาคตของยูเครน หากสหรัฐฯ ยุโรป และยูเครนต้องการให้กลับมาหารือกัน

อีกด้านหนึ่ง โวลเคอร์ เติร์ก (Volker Türk) ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวเมื่อวันอังคารถึงสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็น “ความล้มเหลว” ของรัสเซียในการปกป้องพลเรือนในยูเครนจากการโจมตีของรัสเซีย

โดยสหประชาชาติ รายงานประชาชนเสียชีวิต 10,000 คนนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน เมื่อปี 2022 และว่า ตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านั้น แต่ทางรัสเซียปฏิเสธเรื่องการโจมตีมุ่งเป้าพลเรือนในยูเครนมาโดยตลอด

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์