ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปูติน ยืนยัน ‘ยูเครนจะไม่มีสันติภาพ จนกว่ารัสเซียจะบรรลุเป้าหมายทั้งหมด’


ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ระหว่างการร่วมแถลงข่าวประจำปีที่กรุงมอสโก เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2566
ปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน ระหว่างการร่วมแถลงข่าวประจำปีที่กรุงมอสโก เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2566

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ประกาศในวันพฤหัสบดีว่า สันติภาพจะไม่มีทางเกิดขึ้นในยูเครน จนกว่ารัสเซียจะบรรลุเป้าหมายทั้งหมดของตนที่ตั้งไว้ตั้งแต่เริ่มปฏิบัติการทางทหารเมื่อเกือบ 2 ปีก่อน

ปธน.ปูติน ย้ำในการแถลงข่าวประจำช่วงสิ้นปีของตนว่า รัสเซียมุ่งที่จะ “กำจัดนาซี ทำให้ยูเครนปลอดทหาร และมีสถานภาพความเป็นกลาง” ให้ได้

ทั้งนี้ รัสเซียย้ำมาโดยตลอดว่า รัฐบาลยูเครนนั้นตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของกลุ่มชาตินิยมหัวรุนแรงและกลุ่มนีโอนาซี แม้ยูเครนและพันธมิตรชาติตะวันตกทั้งหลายจะโต้กลับว่า สิ่งที่รัสเซียพูดนั้นเป็นเพียงข้ออ้างเพื่อรุกรานประเทศเพื่อนบ้านเท่านั้น

ผู้นำรัสเซียยังต้องการยูเครนไม่ให้เข้าร่วมกับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือด้วย ขณะที่ นาโต้ย้ำมาเสมอว่า การตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกนั้นเป็นเรื่องของแต่ละประเทศและไม่ใช่สิ่งที่รัสเซียจะออกมากำกับ

การรุกรานยูเครนของรัสเซียทำให้สวีเดนและฟินแลนด์ตัดสินใจยื่นใบสมัครเข้าร่วมนาโต้ทันที และฟินแลนด์ได้กลายมาเป็นสมาชิกใหม่ของพันธมิตรทางทหารนี้เมื่อเดือนเมษายน ส่วนสวีเดนยังคงต้องรอการตัดสินใจเห็นชอบจากตุรกีและฮังการีต่อไป

แฟ้มภาพ - เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ขณะร่วมแถลงข่าวการประชุมรมว.ต่างประเทศนาโต้ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2566
แฟ้มภาพ - เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ ขณะร่วมแถลงข่าวการประชุมรมว.ต่างประเทศนาโต้ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2566

ในวันพฤหัสบดีเช่นกัน เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ บอกกับผู้สื่อข่าวในกรุงบรัสเซลส์ว่า ผู้นำรัสเซียไม่ได้แสดงให้เห็นถึงสัญญาณความพร้อมที่จะร่วมสร้างสันติเลย

สโตลเทนเบิร์ก กล่าวด้วยว่า หนทางเดียวที่จะทำให้เกิดสันติภาพที่ยั่งยืนและเป็นธรรมในยูเครนก็คือ การทำให้ปูตินเชื่อว่า รัสเซียจะไม่มีวันได้ชัยในสนามรบ และการที่พันธมิตรทั้งหลายเดินหน้าสนับสนุนยูเครนต่อไป พร้อมระบุว่า “ถ้าปูตินชนะศึกในยูเครน ก็จะเกิดความเสี่ยงอันแท้จริงว่า การรุกราน[ของปูติน]จะไม่จบลงแค่ที่นั่น”

เลขาธิการนาโต้ยังแสดงความยินดีต่อ “ความมุ่งมั่นอันกระจ่างแจ้ง[ในการสนับสนุน]ยูเครน” ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสำหรับการผลักดันอย่างเร่งด่วนของรัฐบาลกรุงวอชิงตันให้มีการนำส่งความช่วยเหลือที่ยูเครนกำลังต้องการอย่างมากไปให้กรุงเคียฟ

ผู้นำสหรัฐฯ ได้เสนอแผนความช่วยเหลือด้านความมั่นคงชุดใหม่ซึ่งรวมถึงงบ 61,000 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน แต่แผนงานนี้ก็ประสบภาวะหยุดชะงักเพราะแรงต้านของสมาชิกสภาคองเกรสสังกัดพรรครีพับลิกันที่ต้องการให้รัฐบาลยกระดับการดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการตรวจคนเข้าเมืองและการเพิ่มการรักษาความปลอดภัยตามแนวชายแดนเสียก่อน

สถานการณ์การรบยูเครน-รัสเซีย

กองทัพยูเครนเปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า รัสเซียส่งโดรนและยิงขีปนาวุธเข้าใส่ยูเครนในช่วงข้ามคืนที่ผ่านมา โดยกองทัพอากาศยูเครนกล่าวว่า ฝ่ายตนยิงโดรนของรัสเซียตกไป 41 ลำ จากทั้งหมด 42 ลำที่ถูกส่งมา โดยส่วนใหญ่ถูกยิงตกในเขตปกครองโอเดสซา ทางใต้ของประเทศ

โอเลห์ ไคเปอร์ ผู้ว่าการเขตปกครองโอเดสซา ระบุในโพสต์ทางแพลตฟอร์มเทเลแกรมว่า เศษซากของโดรนที่ถูกยิงตกสร้างความเสียหายให้กับอาคารหลายหลัง ซึ่งรวมถึงอาคารหอพักแห่งหนึ่งด้วย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้อย่างน้อย 11 คน

ขณะเดียวกัน รัสเซียรายงานด้วยว่า ยูเครนทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่พื้นที่กรุงมอสโกเช่นกัน โดย กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของตนยิงโดรนของยูเครนตก 9 ลำในพื้นที่แคว้นมอสโกและคาลูกา

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG