ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ปูติน' เผยจะลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีรัสเซียอีกสมัย


ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน
ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน

ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูตินบอกกับเหล่าทหารที่เคยรบในยูเครนวันศุกร์ว่าเขาจะลงสมัครเป็นประธานาธิบดีอีกสมัยในปีหน้า ถือเป็นการเปิดทางให้เขามีโอกาสอยู่ในอำนาจไปจนถึงปี 2030 เป็นอย่างน้อย

ปัจจุบัน ปูติน ผู้ซึ่งรับช่วงเป็นประธานาธิบดีต่อจากบอริส เยลซินในวันสิ้นปี 1999 คือประธานาธิบดีรัสเซียที่อยู่ในตำแหน่งนานที่สุดตั้งเเต่โจเซฟ สตาลิน

การเปิดเผยของปูตินในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเขาพบทหารผ่านศึกรัสเซียและมอบรางวัลเกียรติยศเหรียญทอง Hero of Russia ที่งานดังกล่าวทหารยศพันโทคนหนึ่งถามว่าเขาว่าลงเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีอีกหรือไม่

ปูตินตอบว่า “ผมจะไม่ปกปิดว่าผมมีความคิดที่เปลี่ยนแปลงไปในเวลาต่าง ๆ กัน เเต่ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่ต้องตัดสินใจ.... ผมเข้าใจว่ามันไม่มีทางอื่นไปจากนี้....ผมจะลงสมัครในตำแหน่งประธานาธิบดี”

สื่อรัสเซียเผยเเพร่คำพูดของปูติน ระหว่างพิธีมอบเหรียญเกียรติยศต่อทหาร ที่พระราชวังเครมลิน

รอยเตอร์เคยรายงานตั้งเเต่เดือนที่เเล้วว่าปูตินได้ตัดสินใจที่จะลงสมัครเป็นผู้นำรัสเซียอีกครั้ง

สำหรับ ปูตินวัย 71 ปี การเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นเพียงเรื่องพิธีการเท่านั้น รอยเตอร์รายงานว่าเขาน่าจะชนะเลือกตั้งแน่นอน เพราะมีรัฐบาล และสื่อของรัฐหนุนหลัง ขณะที่แทบจะไม่มีเสียงต่อต้านจากประชาชนโดยทั่วไปครั้งใหญ่ ในเวลานี้

นักการเมืองฝ่ายค้านของรัสเซียมองว่าการเลือกตั้งเป็นเพียงข้ออ้างว่ารัสเซียเป็นประชาธิปไตย และเป็นเครื่องประดับสิ่งที่พวกเขาเห็นว่าเป็นการปกครองแบบเผด็จการของรัสเซียภายใต้ปูติน

การปราบปรามผู้เห็นต่างเป็นเวลายาวนานหลายปีด้วยกฎหมายเรื่อง “ข่าวปลอม” และกฎที่ว่าด้วย “การทำให้กองทัพเสียเชื่อ” ทำให้ผู้วิจารณ์รัฐบาลต้องโทษจำคุก หรือไม่ก็ต้องหนีไปอยู่ต่างประเทศ

ขณะเดียวกันพื้นที่ของการเเสดงความเห็นคัดค้านรัฐบาลมีน้อยลงเรื่อยๆ ในรัสเซีย

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG