‘ทรัมป์’ เตรียมเทดีเบตรีพับลิกัน ไปให้สัมภาษณ์อดีตพิธีกรฟอกซ์

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ โยนหมวกสีแดงพร้อมลายเซนต์ให้กับฝูงชน ระหว่างการแข่งขันรอบสุดท้ายของ Bedminster Invitational LIV Golf tournament ที่เบดมินสเตอร์ รัฐนิวเจอร์ซีย์ 13 สิงหาคม 2023 (AP)

รอยเตอร์อ้างรายงานของสื่อเดอะนิวยอร์กไทม์สว่า อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่หวังจะลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในการเลือกตั้งปีหน้า มีแผนจะข้ามการดีเบตนัดแรกของฝั่งผู้สมัครจากพรรครีพับลิกัน ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า แต่เลือกที่จะไปนั่งสัมภาษณ์ทางออนไลน์กับทักเกอร์ คาร์ลสัน อดีตพิธีกรข่าวช่องฟอกซ์ นิวส์แทน

ในช่วงหลายเดือนมานี้ อดีตปธน.ทรัมป์เสนอว่าตนจะข้ามการดีเบตที่จะมีขึ้นในค่ำวันพุธหน้า ในมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน โดยกล่าวว่ามันไม่มีเหตุผลที่จะเปิดโอกาสให้ผู้สมัครคนอื่น ๆ มาโจมตี บนเงื่อนไขที่ว่าเขามีคะแนนนำโด่งในหมู่ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันตามการสำรวจความเห็นระดับประเทศ

นอกจากนี้ อดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ยังวิจารณ์ฟอกซ์ ที่เป็นผู้จัดการดีเบตนัดแรก เกี่ยวกับการรายงานข่าวเกี่ยวกับตัวเขาอีกด้วย

การไม่ปรากฏตัวของอดีตปธน.ทรัมป์ในดีเบตนัดนี้ อาจหมายความว่า ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา รอน เดอซานติส ผู้ที่ได้คะแนนสนับสนุนเป็นอันดับสองตามมาห่าง ๆ จะกลายเป็นจุดศูนย์รวมในการโจมตีจากผู้สมัครรายอื่น ๆ ที่พยายามวางตัวเองเป็นทางเลือกแทนอดีตปธน.ทรัมป์

โฆษกทีมหาเสียงของทรัมป์ ระบุว่าไม่มีอะไรจะยืนยันเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการลงดีเบต โดยไม่ได้ลงรายละเอียดใด ๆ กับทางรอยเตอร์ ขณะที่รอยเตอร์ไม่สามารถติดต่อตัวแทนของฟอกซ์ คณะกรรมการแห่งชาติรีพับลิกัน (Republican National Committee) และคาร์ลสัน อดีตพิธีกรฟอกซ์ นิวส์ เพื่อขอความเห็นได้ในช่วงเวลาที่รายงานข่าวนี้

ในการสำรวจล่าสุดจากรอยเตอร์และอิปซอสที่เผยแพร่ในเดือนสิงหาคม พบว่า อดีตปธน.ทรัมป์ ได้คะแนนสนับสนุนจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน 47% ขณะที่เดอซานติสมาเป็นอันดับ 2 ที่ 13% ส่วนผู้สมัครรายอื่น ๆ ยังไม่สามารถทำคะแนนสนับสนุนทะลุระดับเลขตัวเดียวได้เลย

  • ที่มา: รอยเตอร์