ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์ซัดรัฐจอร์เจีย ‘ล่าแม่มด’ ปมคดีแทรกแซงผลเลือกตั้ง


การสืบสวนคดีแทรกแซงการเลือกตั้งของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐจอร์เจีย นำมาซึ่งความกังวลเกี่ยวกับเหตุวุ่นวายในอาจเกิดขึ้นในพื้นที่
การสืบสวนคดีแทรกแซงการเลือกตั้งของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐจอร์เจีย นำมาซึ่งความกังวลเกี่ยวกับเหตุวุ่นวายในอาจเกิดขึ้นในพื้นที่

หน่วยความมั่นคงตรึงกำลังแน่นหนาที่เขตปกครองฟุลตัน เคาน์ตี ก่อนการตั้งข้อหาที่ 4 ของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากคาดกันว่า ฟานิ วิลลิส อัยการเขตปกครองฟุลตัน เคาน์ตี รัฐจอร์เจีย จะเริ่มเรียกตัวพยานขึ้นให้ข้อมูลต่อคณะลูกขุนใหญ่ในวันจันทร์ ในการสืบสวนว่า ทรัมป์พยายามกดดันเจ้าหน้าที่รัฐให้พลิกผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีในรัฐจอร์เจีย ที่เขาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ เมื่อปี 2020 หรือไม่

การสืบสวนนี้มุ่งเน้นไปที่บทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างทรัมป์กับแบรด แรฟเฟนสเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจีย โดยทรัมป์ขอให้แรฟเฟนสเปอร์เกอร์ “หา” 11,780 คะแนน ให้มากพอที่จะพลิกผลการเลือกตั้งที่เขาแพ้ในรัฐจอร์เจียได้

อดีตปธน.ทรัมป์ เรียกการสอบสวนในรัฐจอร์เจียว่าเป็นการล่าแม่มด และในวันจันทร์ เขาได้โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทรูธ โซเชียล (Truth Social) ด้วยอักษรตัวใหญ่เน้น ๆ ว่า “ใครก็ได้ช่วยบอกคณะลูกขุนใหญ่ในฟุลตัน เคาน์ตีว่า ผมไม่ได้แทรกแซงผลการเลือกตั้ง คนที่พยายามโน้มน้าวผลเลือกตั้งคือพวกที่โกงมันมา และน่าเศร้า ที่ ฟานิ วิลลิส ผู้จอมปลอม คนที่ปล่อยให้นครแอตแลนตากลายเป็นเมืองอันตรายที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ไม่มีความสนใจที่จะชายตาแลหลักฐานมหาศาลที่มีอยู่ หรือค้นหาผู้ที่กระทำผิดครั้งนี้เลย”

อดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้ ยังย้ำว่า “เธอ(วิลลิส)เพียงแค่อยากจัดการทรัมป์” และว่าเขายินดีที่จะมอบหลักฐานให้กับคณะลูกขุนใหญ่ แม้ว่าการสืบสวนคดีอาญามากมายที่มุ่งเป้ามาที่เขาในช่วงหลายเดือนมานี้ เขาได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาและปฏิเสธที่จะขึ้นให้การมาโดยตลอด

นี่ถือเป็นความปราชัยครั้งแรกของตัวแทนพรรครีพับลิกันที่แพ้เลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย นับตั้งแต่ปี 1992 และยังเป็นเพียงไม่กี่รัฐที่อดีตผู้นำสหรัฐฯ รายนี้พ่ายแพ้แบบฉิวเฉียด ซึ่งจนถึงบัดนี้อดีตปธน.ทรัมป์ ยังย้ำอย่างผิด ๆ มาตลอดเกี่ยวกับความไม่ชอบมาพากลในการเลือกตั้งที่ทำให้เขารักษาเก้าอี้ประธานาธิบดีอีกสมัยไว้ไม่ได้

เลขานุการรัฐจอร์เจีย แกเบรียล สเตอร์ลิง ที่ช่วยเรื่องการนับคะแนนซ้ำในรัฐจอร์เจีย ในเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2020 ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะต้องขึ้นให้ข้อมูลในคดีนี้ด้วย ให้สัมภาษณ์กับรายการ This Week แห่งสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า “เรานับคะแนนไปถึง 3 ครั้ง เขา(ทรัมป์)พ่ายแพ้ในรัฐนี้ และเขายังคงที่จะบอกว่าเขาไม่ได้แพ้เลือกตั้ง และมันได้สร้างความตึงเครียดและความวุ่นวายอย่างมาก”

หากอดีตปธน.ทรัมป์ ถูกตั้งข้อหาคดีอาญาในรัฐจอร์เจียขึ้นมาจริง ๆ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจะต้องประเมินสถานการณ์การลงชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐฯ ในปี 2024 ของอดีตปธน.ทรัมป์ ในทัศนะของคริส คริสตี หนึ่งในคู่แข่งเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในศึกเลือกตั้งสหรัฐฯ ปี 2024 เปิดเผยในรายการ This Week

คริสตี เสริมว่า “สิ่งที่ผมคิดว่าผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรีพับลิกันต้องถามตัวเองมีอยู่ 2 อย่าง คือ เขาคือคนที่ใช่แล้วหรือไม่ภายใต้การตั้งข้อหา 4 คดี และจากสิ่งที่เขาได้กระทำ? และอีกคำถาม คือ เขาคือคนที่สามารถเอาชนะโจ ไบเดน หรือคู่แข่งจากเดโมแครตรายอื่น ๆ ในเดือนพฤศจิกายน 2024 จริงหรือ?”

นอกเหนือจากการสอบสวนในรัฐจอร์เจียและในกรุงวอชิงตัน อดีตปธน.ทรัมป์กำลังเผชิญกับอีก 2 คดี ทั้งการคดีปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจในรัฐนิวยอร์กและคดีเก็บเอกสารลับโดยมิชอบในรัฐฟลอริดา ซึ่งอดีตปธน.ทรัมป์ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ฝั่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็อยู่ระหว่างที่ถูกสอบสวนในประเด็นการจัดการเอกสารลับอย่างไม่เหมาะสมเช่นกัน นอกจากนี้ ยังได้มีการแต่งตั้งอัยการพิเศษเมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อเข้ามาดูแลคดีของฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีไบเดน เกี่ยวกับประเด็นการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศของเขาด้วย

ที่มา: วีโอเอ

XS
SM
MD
LG