ลิ้งค์เชื่อมต่อ

โพลล์ชี้ ความนิยมใน ‘ไบเดน’ ไม่กระเตื้อง แม้เงินเฟ้ออ่อนลง


ปธน.โจ ไบเดน ขณะเยือนเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2023 [Reuters]
ปธน.โจ ไบเดน ขณะเยือนเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน เมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2023 [Reuters]

การสำรวจความคิดเห็นประชาชนครั้งล่าสุดโดยสำนักข่าวเอพีและ NORC Center for Public Affairs Research แสดงให้เห็นว่า ความนิยมในตัวประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงไม่ได้กระเตื้องขึ้นมามาก แม้ผู้นำสหรัฐฯ จะทุ่มเทเวลาในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาสื่อสารกับประชาชนเกี่ยวกับผลดีของนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาลก็ตาม

ผลสำรวจดังกล่าวพบว่า ชาวอเมริกันวัยผู้ใหญ่เพียง 36% ที่ชื่นชอบผลงานของปธน.ไบเดนในการดูแลเศรษฐกิจของประเทศ เทียบกับระดับ 42% ที่ยอมรับผลงานโดยรวมของผู้นำสหรัฐฯ

ตัวเลขทั้งสองนั้นอยู่ใกล้กับระดับที่สำรวจได้ในช่วงปีครึ่งที่ผ่านมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่า สัญญาณบวกของภาพรวมเศรษฐกิจนั้นไม่ได้ช่วยโน้มน้าวประชาชนให้รู้สึกดีขึ้นเกี่ยวกับประธานาธิบดีสังกัดพรรคเดโมแครตที่กำลังเดินหน้าหาเสียงเลือกตั้งผู้นำประเทศในปีหน้าอยู่ อันอาจทำให้การเผชิญหน้ากับผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกันที่อาจเป็น โดนัลด์ ทรัมป์ ยากเข็ญขึ้นได้

ข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ภาวะการว่าจ้างงานในประเทศยังคงแข็งแกร่งอยู่ ด้วยอัตราการว่างงานที่ 3.5% ขณะที่ เงินเฟ้อก็อ่อนตัวลงอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อนและปรับลงมาอยู่ที่ระดับ 3.2%

สำนักข่าวเอพีระบุว่า จนถึงบัดนี้ ปธน.ไบเดนยังไม่สามารถดึงเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคเดโมแครตมาได้มากมาย เพราะแรงกดดันจากผลกระทบของภาวะเงินเฟ้อพุ่งยังคงอยู่ โดยมีผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตเพียง 65% เท่านั้นที่ยอมรับความเป็นผู้นำของไบเดน ขณะที่ 76% ยอมรับวิธีการทำงานของปธน.คนปัจจุบัน

ในประเด็นคำถามว่า ไบเดนควรจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 หรือไม่ สมาชิกพรรคเดโมแครตราว 55% ไม่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่ 82% ระบุว่า จะลงคะแนนให้ ถ้าผู้นำคนปัจจุบันจะลงสมัคร ขณะที่ มีชาวอเมริกันเพียง 24% เท่านั้นที่ระบุว่า ต้องการให้ไบเดนลงชิงชัยอีกครั้ง

  • ที่มา: เอพี
XS
SM
MD
LG