ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คาดทรัมป์ขึ้นศาลต่อเนื่องหลังถูกฟ้องหลายคดี กระทบหาเสียงเลือกตั้งปธน.2024


อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ (ภาพจากเอพี)
อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ (ภาพจากเอพี)

ในขณะที่อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ กำลังเดินหน้าหาเสียงเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ อีกครั้งในปี ค.ศ. 2024 คาดกันว่าการที่เขากำลังถูกฟ้องร้องในหลายคดีอาจทำให้เขาต้องใช้เวลาหลายวันในศาล แทนที่จะได้เดินทางไปหาเสียงตามรัฐต่าง ๆ ในปีหน้า

เมื่อวันจันทร์ คณะลูกขุนใหญ่รัฐจอร์เจียเพิ่งมีคำตัดสินสั่งฟ้องอดีตปธน.ทรัมป์ หลายข้อหา สืบเนื่องจากการปฏิเสธและแทรกแซงผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2021 ที่เขาพ่ายแพ้ให้กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งอาจทำให้ทรัมป์ต้องขึ้นศาลรัฐจอร์เจียหลายสัปดาห์ในช่วงครึ่งปีแรกของปีหน้า

คดีดังกล่าวถือเป็นคดีที่ 4 ที่ทรัมป์ต้องขึ้นศาล ซึ่งรวมถึงคดีปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจในรัฐนิวยอร์ก และคดีเก็บเอกสารลับโดยมิชอบในรัฐฟลอริดา

รวมทั้งหมดทรัมป์ถูกฟ้องร้อง 91 กระทงใน 4 คดี ตั้งแต่ข้อหาขู่กรรโชก ละเมิดคำปฏิญาณเข้ารับตำแหน่ง สมคบคิดปลอมแปลงเอกสาร แสดงเอกสารปลอม ตลอดจนข้อหาอื่น ๆ

การต่อสู้ทางกฎหมายดังกล่าวอาจทำให้ทรัมป์ต้องเสียเวลาไม่น้อยในกระบวนการพิจารณาคดีเหล่านั้น และหากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง เขาอาจถูกจำคุกหลายปี

ทรัมป์กล่าววิจารณ์การฟ้องร้องดำเนินคดีต่อตนว่ามีนัยทางการเมืองเพื่อสกัดกั้นการหาเสียงของตนเอง

สำนวนคำฟ้องต่อศาลรัฐจอร์เจียซึ่งมี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นจำเลย ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2023
สำนวนคำฟ้องต่อศาลรัฐจอร์เจียซึ่งมี โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นจำเลย ลงวันที่ 14 สิงหาคม 2023

เงื่อนเวลาทรัมป์ขึ้นศาลปี 2024

ในเดือนมกราคม บรรดาผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันจะเริ่มเดินเข้าคูหาเพื่อลงคะแนนเสียงว่าใครจะเป็นตัวแทนพรรคเพื่อลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ในเดือนพฤศจิกายน กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต

ผลการสำรวจชี้ว่า ทรัมป์ยังคงมีคะแนนนิยมนำหน้าผู้สมัครคนอื่น ๆ และคะแนนดังกล่าวยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนักแม้เขาเผชิญการฟ้องร้องหลายคดีก็ตาม

การดีเบตระหว่างผู้ลงสมัครในพรรครีพับลิกันจะมีต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีไปจนถึงช่วงกลางปีหน้า และในเดือนกรกฎาคม พรรครีพับลิกันจะจัดประชุมใหญ่ที่รัฐวิสคอนซินเพื่อประกาศอย่างเป็นทางการว่าใครที่จะเป็นตัวแทนพรรค

Watch related video by Cindy Saine:

Racketeering Charges Increase Risks to Trump in Elections Interference Case
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:14 0:00

ขณะเดียวกัน ทรัมป์มีกำหนดขึ้นศาลที่รัฐนิวยอร์กในเดือนมีนาคม ในคดีปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจเพื่อซุกซ่อนเงินค่าปิดปากมูลค่า 130,000 ดอลลาร์ที่จ่ายให้แก่ดาราหนังผู้ใหญ่เพื่อไม่ให้พูดถึงความสัมพันธ์กับทรัมป์ ซึ่งทรัมป์ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

และในเดือนพฤษภาคม ทรัมป์มีกำหนดขึ้นศาลรัฐฟลอริดาเพื่อพิจารณาคดีที่เขาถูกกล่าวหาว่าเก็บซ่อนเอกสารลับทางทางการไว้ที่บ้านพักตากอากาศ มาร์-อะ-ลาโก หลังจากที่พ้นจากตำแหน่ง

สำหรับคดีที่ทรัมป์ถูกฟ้องในกรุงวอชิงตันในข้อหาพยายามคว่ำผลการเลือกตั้งเมื่อปี 2021 มีกำหนดจะเริ่มพิจารณาในเดือนมกราคม แต่คาดว่าทีมทนายความของทรัมป์จะขอเลื่อนออกไป

ส่วนคดีล่าสุดที่เขาถูกฟ้องที่รัฐจอร์เจีย อัยการผู้ยื่นฟ้องคดีนี้ระบุว่าจะขอให้ศาลเริ่มกระบวนการพิจารณาคดีภายใน 6 เดือน ซึ่งหมายความว่าอาจจะเริ่มขึ้นในช่วงต้นปีหน้าเช่นกัน

  • ที่มา: วีโอเอ
XS
SM
MD
LG