ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'ลูกขุนใหญ่รัฐจอร์เจีย' เห็นชอบตั้งข้อหาทรัมป์กรณีแทรกแซงผลเลือกตั้ง


ฟานิ วิลลิส อัยการเขตปกครองฟุลตัน เคาน์ตี รัฐจอร์เจีย ประกาศคำตัดสินของคณะลูกขุนใหญ่รัฐจอร์เจีย ที่นครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ในวันที่ 14 สิงหาคม
ฟานิ วิลลิส อัยการเขตปกครองฟุลตัน เคาน์ตี รัฐจอร์เจีย ประกาศคำตัดสินของคณะลูกขุนใหญ่รัฐจอร์เจีย ที่นครแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ในวันที่ 14 สิงหาคม

คณะลูกขุนใหญ่รัฐจอร์เจียมีมติสั่งฟ้องอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดนัลด์ ทรัมป์ และจำเลยอีก 18 คนที่ถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องกับความพยายามคว่ำผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2020 ซึ่งทรัมป์พ่ายแพ้ให้แก่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

โดยทรัมป์จะต้องเผชิญ 13 ข้อหา รวมถึงขู่กรรโชก ละเมิดคำปฏิญาณเข้ารับตำแหน่ง สมคบคิดปลอมแปลงเอกสาร และแสดงเอกสารปลอม ตลอดจนข้อหาอื่น ๆ

การสั่งฟ้องในข้อหา "ขู่กรรโชก" หมายความว่า อัยการรัฐจอร์เจียต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า ทรัมป์ทำผิดกฎหมายของรัฐจอร์เจียมากกว่า 2 ข้อภายใต้ความความพยายามคว่ำผลการเลือกตั้งดังกล่าว

สำหรับจำเลยคนอื่น ๆ ที่ถูกตั้งข้อหาพร้อมทรัมป์ รวมถึง มาร์ค มีโดวส์ อดีตหัวหน้าคณะทำงานทำเนียบขาว, รูดี้ จูลิอานี ทนายความของทรัมป์ และ เจฟฟรีย์ คลากส์ อดีตเจ้าหน้าที่กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ

ฟานิ วิลลิส อัยการเขตปกครองฟุลตัน เคาน์ตี รัฐจอร์เจีย กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า จำเลยเหล่านั้นคือส่วนหนึ่งของเครือข่ายผู้กระทำความผิดทั้งในเขตปกครองฟุลตัน เคาน์ตี และที่อื่น ๆ "เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่จะทำให้ โดนัลด์ ทรัมป์ ยึดตำแหน่งประธานาธิบดีได้ต่อไปอย่างผิดกฎหมาย"

คำสั่งฟ้องครั้งนี้ลงรายละเอียดถึงข้อกล่าวหาต่าง ๆ ที่ฝ่ายทรัมป์และพรรคพวกพยายามกล่าวอ้างว่าเกิดการโกงเลือกตั้งในรัฐจอร์เจีย พยายามโน้มน้าวให้นักการเมืองรัฐจอร์เจียคัดค้านผลการเลือกตั้ง และแต่งตั้งคณะผู้แทนออกเสียงเลือกตั้งที่เป็นประโยชน์ต่อทรัมป์ ตลอดจนขโมยข้อมูลเกี่ยวกับการลงคะแนนเสียง

วิลลิสกล่าวว่า เวลาในการพิจารณาคดีนี้จะขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้พิพากษา แต่เธอจะเสนอให้มีการเริ่มกระบวนการพิจารณาคดีในช่วง 6 เดือนข้างหน้า โดยระหว่างนี้คณะลูกขุนใหญ่จะทำการออกหมายจับบรรดาผู้ที่ถูกตั้งข้อหาเหล่านั้น หรือพวกเขาอาจยอมมอบตัวอย่างสมัครใจภายในวันที่ 25 สิงหาคมนี้

ทางด้านคณะหาเสียงของทรัมป์มีแถลงการณ์กล่าวหาอัยการวิลลิสว่า "คลั่งพรรคเดียว" และพยายามแทรกแซงอย่างเต็มที่ต่อการลงแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีปี 2024 ของทรัมป์ รวมทั้งทำลายการณรงค์หาเสียงของทรัมป์ด้วย ซึ่งอัยการวิลลิสกล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

ด้านอดีตปธน.ทรัมป์ ระบุทางสื่อสังคมออนไลน์ ทรูธ โซเชียล (Truth Social) ในวันอังคารว่า โดยเรียกวิลลิสว่า "ไม่สามารถควบคุมได้และทุจริตอย่างยิ่ง" พร้อมตั้งคำถามว่า "ทำไมจึงไม่ฟ้องเรื่องนี้ตั้งแต่ 2 ปีครึ่งมาแล้ว? นั่นเป็นเพราะพวกเขาต้องการทำในช่วงที่กำลังมีการหาเสียงเลือกตั้ง" และว่าการตั้งข้อหาครั้งนี้คือการ "ล่าแม่มด!"

การสืบสวนนี้มุ่งเน้นไปที่บทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างทรัมป์กับแบรด แรฟเฟนสเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจีย โดยทรัมป์ขอให้แรฟเฟนสเปอร์เกอร์ “หา” 11,780 คะแนน ให้มากพอที่จะพลิกผลการเลือกตั้งที่เขาแพ้ในรัฐจอร์เจียได้

นอกเหนือจากการสอบสวนในรัฐจอร์เจียและในกรุงวอชิงตัน อดีตปธน.ทรัมป์กำลังเผชิญกับอีก 2 คดี ทั้งการคดีปลอมแปลงบันทึกทางธุรกิจในรัฐนิวยอร์กและคดีเก็บเอกสารลับโดยมิชอบในรัฐฟลอริดา ซึ่งอดีตปธน.ทรัมป์ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ฝั่งประธานาธิบดีโจ ไบเดน ก็อยู่ระหว่างที่ถูกสอบสวนในประเด็นการจัดการเอกสารลับอย่างไม่เหมาะสมเช่นกัน นอกจากนี้ ยังได้มีการแต่งตั้งอัยการพิเศษเมื่อสัปดาห์ก่อนเพื่อเข้ามาดูแลคดีของฮันเตอร์ ไบเดน บุตรชายของประธานาธิบดีไบเดน เกี่ยวกับประเด็นการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศของเขาด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนจากเอพีและรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG