จีนสัญญามอบงบช่วยเมียนมาจัดเลือกตั้ง

รูปที่ทีมงานสื่อสารกองทัพเมียนมาเผยแพร่ออกมาในวันที่ 14 ส.ค. 2567 เป็นภาพของพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ของเมียนมา กับรมว.ต่างประเทศจีน หวัง อี้ ที่กรุงเนปิดอว์

รัฐบาลจีนสัญญาณจะให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิคและงบประมาณแก่รัฐบาลทหารเมียนาเพื่อดำเนินการสำรวจสำมะโนและการเลือกตั้งทั่วไป ตามรายงานของสื่อรัฐบาลในวันพฤหัสบดี

หนังสือพิมพ์ Global New Light of Myanmar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน หวัง อี้ พบกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ของเมียนมาในวันพุธ ระหว่างการเยือนกรุงเนปิดอว์ โดยทั้งสองได้หารือประเด็นการจัด “การเลือกตั้งที่มีการเปิดกว้างให้ทุกฝ่ายเข้าร่วม”

สื่อดังกล่าวยังรายงานด้วยว่า “จะมีการจัดส่งความช่วยเหลือด้านเทคโนโลยีที่จำเป็นให้แก่เมียนมาเพื่อจัดทำกระบวนการสำรวจสำมะโน ... นอกจากนั้น จะมีการส่งมอบความช่วยเหลือที่มีความสำคัญต่าง ๆ สำหรับการเลือกตั้งให้ด้วย

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังกระทรวงการต่างประเทศจีนเพื่อขอความเห็น แต่ไม่ได้รับการตอบรับก่อนจัดทำรายงานข่าวนี้

เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐบาลทหารเมียนมาเพิ่งประกาศยืดระยะเวลาการบังคับใช้คำสั่งภาวะสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก 6 เดือนโดยอ้างว่า เพื่อให้มีเวลาทำการสำรวจสำมะโนรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง โดย มิน อ่อง หล่าย เคยกล่าวไว้ก่อนหน้าว่า จะจัดมีการเลือกตั้งในปีหน้า

SEE ALSO: กองทัพเมียนมาต่ออายุสถานการณ์ฉุกเฉินอีก 6 เดือน อ้างปราบปรามฝ่ายตรงข้าม

สื่อรัฐบาลเมียนมารายงานด้วยว่า รมต.หวังและ มิน อ่อง หล่าย ยังหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ตามแนวชายแดนที่กองทัพเนปิดอว์เผชิญหน้ากับการต่อต้านของกองกำลังชนกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ อยู่ รวมทั้ง การปราบปรามขบวนการหลอกลวงและการพนันออนไลน์ต่าง ๆ และความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองประเทศด้วย

ทั้งนี้ ชายแดนจีนและเมียนมาเป็นบริเวณที่มีการต่อสู้รุนแรงมาตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยฝ่ายกองทัพเมียนมาเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ในหลายจุด ซึ่งรวมถึงที่เมืองล่าเสี้ยวในรัฐฉานทางเหนือของเมียนมาอันเป็นที่ตั้งของกองบัญชาการทหารที่ถูกฝ่ายต่อต้านยึดไปได้

Your browser doesn’t support HTML5

'มิน อ่อง หล่าย'ออกทีวีแจงเหตุทหารทิ้งที่มั่น คาดสูญเสีย'ล่าเสี้ยว'ให้ฝ่ายต่อต้าน

กรุงปักกิ่งช่วยเข้ามาเป็นตัวกลางเจรจาให้เกิดการหยุดยิงได้ชั่วคราว แต่การสู้รบก็กลับมาเริ่มต้นใหม่ในเดือนมิถุนายนก่อนจะเกิดการเสียเมืองล่าเสี้ยวไป

รมต.หวังมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้างที่ประเทศไทยในวันศุกร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสองกำหนดการเยือนสองประเทศระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม

  • ที่มา: รอยเตอร์