ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพเมียนมาปัดข่าวลือรัฐประหารซ้อน ‘มิน อ่อง หล่าย’ ถูกจับ


(แฟ้ม) พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ร่วมพิธีวันผู้เสียสละแห่งเมียนมา เมื่อ 19 ก.ค. 2018 (Photo by YE AUNG THU / AFP)
(แฟ้ม) พลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ร่วมพิธีวันผู้เสียสละแห่งเมียนมา เมื่อ 19 ก.ค. 2018 (Photo by YE AUNG THU / AFP)

กองทัพเมียนมา เผยในวันพุธกรณีมีข่าวลือที่ว่านายพลระดับสูงของเมียนมาควบคุมตัวผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา ในการก่อรัฐประหารครั้งใหม่นั้น เป็นเพียง “โฆษณาชวนเชื่อ” โดย “คนทรยศ” ที่ข่าวดังกล่าวแพร่สะพัดก่อนการเยือนเมียนมาของรัฐมนตรีต่างประเทศจีนในสัปดาห์นี้

เมื่อวันอังคารโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์หลายโพสต์ อ้างว่านายพลระดับสูงของเมียนมาจับกุมพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย ที่กรุงเนปิดอว์ เพื่อความพยายามเปลี่ยนแปลงผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา

แถลงการณ์จากรัฐบาลทหารเมียนมา ระบุว่า คำกล่าวอ้างนี้คือ “โฆษณาชวนเชื่อ ... เพื่อเป้าหมายในการทำลายความสงบสุขและเสถียรภาพของประเทศ” พร้อมกล่าวหาผู้ที่แชร์ข่าวดังกล่าวว่าเป็น “คนทรยศ”

พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย เผชิญกับกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากผู้สนับสนุนกองทัพในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ ระหว่างที่กองทัพสูญเสียดินแดนการปกครองให้กับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยและกลุ่มแข็งข้อต่อต้าน หลังกองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนเมียนมาเมื่อปี 2021

ข่าวลือสะพัดเรื่องการก่อรัฐประหารซ้อน มีขึ้นในช่วงที่รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวัง อี้ เดินทางเยือนเมียนมาในวันพุธ เพื่อหารือกับพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ท่ามกลางความกังวลของจีนต่อสถานการณ์ความวุ่นวายในเมียนมา โดยเฉพาะการสูญเสียฐานที่มั่นของกองทัพให้แก่กองกำลังแข็งข้อต่อต้านในแถบภาคเหนือของเมียนมาที่มีพรมแดนติดกับจีน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พลเอกมิน อ่อง หล่าย ได้กล่าวหารัฐบาลต่างชาติว่าเป็นผู้จัดส่งอาวุธและความช่วยเหลือต่าง ๆ ให้แก่กลุ่มแข็งข้อต่อต้าน ซึ่งแม้จะไม่ได้ระบุชื่อว่าประเทศใด แต่เป็นที่เข้าใจว่าหมายถึงจีนซึ่งมีความสัมพันธ์อันดีกับกองกำลังชาติพันธุ์ที่ปฏิบัติการอยู่ตามแนวพรมแดนจีน-เมียนมา

สื่อของทางการเมียนมา MRTV รายงานว่า รัฐมนตรีหวัง กล่าวกับพลเอกมิน อ่อง หล่าย ว่า จีนจะให้ความร่วมมืออย่างจริงจังเพื่อสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในเมียนมา และจะช่วยรับมือการโจมตีของกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ในรัฐฉาน รวมทั้งมีการเจรจาในประเด็นความสัมพันธ์ทวิภาคี ตลอดจนการปราบปรามอาชญากรรมทางไซเบอร์และกิจกรรมผิดกฎหมายต่าง ๆ ในเมียนมาด้วย

ด้านสื่อของทางการจีนรายงานว่า รัฐมนตรีหวังระบุว่า จีนต่อต้านการใช้กำลังแทรกแซงกิจการภายในของเมียนมา พร้อมแสดงความหวังว่า รัฐบาลทหารเมียนมาจะช่วยปกป้องพลเมืองจีนและโครงการต่าง ๆ ของจีนในเมียนมาด้วย

รมต.หวังเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนคนล่าสุดที่พบหารือกับผู้รัฐบาลทหารเมียนมา โดยก่อนหน้านั้น คือ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ฉิน กัง ซึ่งหารือกับพลเอกอาวุโสมิน อ่อง หล่าย เมื่อเดือนพฤษภาคมปีก่อน

อย่างไรก็ตาม รมต.หวัง จะไม่ได้พบกับออง ซาน ซู จี ที่ถูกคุมขังโดยกองทัพหลังการรัฐประหารเมื่อปี 2021 ตามการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพเมียนมา

ทั้งนี้ จีนเป็นพันธมิตรและผู้จัดส่งอาวุธรายใหญ่ของรัฐบาลทหารเมียนมา แต่นักวิเคราะห์หลายรายเห็นว่า จีนเองยังคงรักษาความสัมพันธ์กับกลุ่มติดอาวุธชนกลุ่มน้อยในเมียนมาที่มีอำนาจดูแลดินแดนบริเวณชายแดนจีน-เมียนมาด้วยเช่นกัน

  • ที่มา: เอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG