ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมาอ้างยึดสนามบินแห่งหนึ่งสำเร็จ


สมาชิกกองทัพอาระกันร่วมกันยืนถ่ายภาพที่หน้าสนามบินตานดเว รัฐยะไข่ ที่เข้ายึดสำเร็จ เมื่อ 5 ก.ค. 2567
สมาชิกกองทัพอาระกันร่วมกันยืนถ่ายภาพที่หน้าสนามบินตานดเว รัฐยะไข่ ที่เข้ายึดสำเร็จ เมื่อ 5 ก.ค. 2567

กองกำลังชนกลุ่มน้อยที่ทรงพลังที่สุดกลุ่มหนึ่งของเมียนมาซึ่งร่วมต่อสู้กับรัฐบาลทหารมาตลอดอ้างว่า สามารถยึดสนามบินแห่งหนึ่งที่เป็นจุดเชื่อมต่อไปยังรีสอร์ทหรูระดับโลกของประเทศไว้ได้แล้ว

ชาวบ้านในพื้นทางใต้ของรัฐยะไข่ในภาคตะวันตกของเมียนมาและสื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานข่าวการยึดสนามบินตานดเว หรือ ที่เรียกกันในอีกชื่อว่า สนามบินมาซิน ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากทางตะวันตกเฉียงเหนือของนครย่างกุ้งเป็นระยะทางราว 160 กิโลเมตร

ความสำเร็จของกองทัพอาระกันในครั้งนี้ถือเป็นความปราชัยครั้งใหญ่สำหรับรัฐบาลทหารเมียนมาที่ยึดอำนาจการปกครองมาจากรัฐบาลพลเรือนที่นำโดยนาง ออง ซาน ซู จี เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2021 โดยตั้งแต่นั้นมา เกิดการเคลื่อนไหวต่อต้านกองทัพไปทั่วประเทศ จากทั้งกลุ่มติดอาวุธที่เรียกร้องประชาธิปไตยและกลุ่มกองโจรต่าง ๆ ที่ใกล้ชิดกับชนกลุ่มน้อยทั้งหลาย

กองทัพอาระกันระบุในแถลงการณ์ที่โพสต์ทางแพลตฟอร์มเทเลแกรมในคืนวันอาทิตย์ว่า ฝ่ายตนนับศพของทหารเมียนมาได้กว่า 400 ศพจากพื้นที่ที่เพิ่งมีการสู้รบกันเมื่อเร็ว ๆ นี้ และยังพบอาวุธยุทธภัณฑ์จำนวนหนึ่งด้วย

สำนักข่าวเอพีไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องของคำกล่าวอ้างนี้ได้ด้วยตนเอง

การยึดสนามบินที่ว่านี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในหกสนามบินในรัฐยะไข่ น่าจะเป็นการเปิดทางให้กับกลุ่มต่อต้านรัฐบาลให้ยึดพื้นที่ริมชายฝั่งของยะไข่ได้ต่อไป

กองทัพอาระกันเป็นหน่วยทหารของชนกลุ่มน้อยยะไข่ที่นับถือศาสนาพุทธที่ต้องการอำนาจการปกครองตนเอง และเป็นอิสระจากรัฐบาลกลางของเมียนมา

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กองกำลังชนกลุ่มน้อยนี้เดินหน้ารุกโจมตีเข้าใส่กองทัพและยึดเมืองมาไว้ได้ 9 เมืองจากทั้งหมด 17 เมืองในรัฐนี้ และพื้นที่ 1 เมืองในรัฐชินที่อยู่ติดกันด้วย โดยกลุ่มนี้ยังได้เป็นส่วนหนึ่งของพันธมิตรชนกลุ่มน้อยติดอาวุธที่เริ่มปฏิบัติการเชิงรุกเข้าใส่กองทัพเมียนมาตั้งแต่เมื่อเดือนตุลาคมของปีที่แล้ว จนสามารถยึดอาณาเขตที่มีความสำคัญเชิงยุทธศาสตร์ทางตะวันออกเฉียงเหนือที่ติดกับชายแดนจีนไว้ได้ด้วย

  • ที่มา: วีโอเอ

กระดานความเห็น

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG