ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพเมียนมาเผยสูญเสียฐานทัพใหญ่ในล่าเสี้ยว - จนท.ระดับสูงถูกจับ


แฟ้มภาพ - ทหารเมียนมาลาดตระเวนที่เมืองล่าเสี้ยวในรัฐฉาน ติดพรมแดนจีน
แฟ้มภาพ - ทหารเมียนมาลาดตระเวนที่เมืองล่าเสี้ยวในรัฐฉาน ติดพรมแดนจีน

รัฐบาลทหารเมียนมาเปิดเผยว่า ขาดการติดต่อกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนที่ค่ายทหารหลักแห่งหนึ่งในเมืองล่าเสี้ยวใกล้ชายแดนจีน หลังจากที่กลุ่มแข็งข้อต่อต้านประกาศว่าสามารถควบคุมฐานบัญชาการทหารของกองทัพเมียนมาในภูมิภาคนั้นไว้ได้แล้ว

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า กองกำลังพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา หรือ Myanmar National Democratic Alliance Army (MNDAA) กล่าวเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม ว่าสามารถยึดค่ายทหารในเมืองล่าเสี้ยวไว้ได้แต่ยังคงเดินหน้าต่อสู้ต่อไปเพื่อให้สามารถควบคุมฐานทัพดังกล่าวได้อย่างสมบูรณ์

ในวันจันทร์ โฆษกกองทัพเมียนมา จอว์ มิน ตุน กล่าวว่า รัฐบาลทหารไม่สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ซึ่งกลุ่มแข็งข้อต่อต้านอ้างว่าได้ยึดครองพื้นที่เอาไว้ หลังการต่อสู้อย่างหนักในบริเวณนั้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

จอว์ มิน ตุน เผยทางสื่อเทเลแกรมว่า "บรรดาเจ้าหน้าที่ระดับสูงเหล่านั้นถูกจับกุมตัวเอาไว้" และขณะนี้ทางรัฐบาลทหารกำลังพยายามตรวจสอบสถานการณ์ที่นั่น

เวลานี้ รัฐบาลทหารเมียนมากำลังเผชิญแรงกดดันอย่างหนักจากกลุ่มแข็งข้อต่อต้านที่สามารถยึดพื้นที่เพิ่มได้มากขึ้น

กองกำลังพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา มีแถลงการณ์ทางสื่อสังคมออนไลน์ว่า "MNDAA ได้รับชัยชนะอย่างเด็ดขาดหลักจากสามารถทำลายทหารฝ่ายศัตรูที่เหลืออยู่และครอบครองฐานบัญชาการทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกองทัพเมียนมาได้อย่างสมบูรณ์"

การสูญเสียล่าเสี้ยวซึ่งเป็นฐานบัญชาการระดับภูมิภาคแห่งแรกจากทั้งหมด 14 แห่งที่ตกเป็นของกลุ่มแข็งข้อต่อต้าน ถือเป็นความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ของรัฐบาลทหารซึ่งยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนตั้งแต่สามปีก่อนจนนำไปสู่การลุกฮือของประชาชนและคนหนุ่มสาวในเมียนมา

เมื่อปีที่แล้ว ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารได้เริ่มปฏิบัติการที่ชื่อว่า Operation 1027 เพื่อยึดพื้นที่คืนจากรัฐบาลทหาร เริ่มจากในรัฐฉานทางเหนือซึ่งมีพรมแดนติดกับจีน

ความรุนแรงที่ลุกลามข้ามพรมแดนทำให้จีนต้องเข้าไปแทรกแซงและขอให้มีการเจรจาหยุดยิงระหว่างทั้งสองฝ่าย แต่การต่อสู้กลับมาปะทุอีกครั้งเมื่อเดือนมิถุนายนที่เมืองล่าเลี้ยวในรัฐฉาน

เจสัน ทาวเวอร์ แห่ง United States Institute of Peace กล่าวว่า "ความพ่ายแพ้อย่างรวดเร็วของฐานบัญชาการภาคตะวันออกเฉียงเหนือของกองทัพเมียนมา แสดงให้กลุ่มแข็งข้อต่อต้านและประเทศเพื่อนบ้านได้เห็นอย่างชัดเจนว่า ขณะนี้กองทัพเมียนมาอ่อนแอแค่ไหน" และว่า "สำหรับพลเอกมิน อ่อง หล่าย การล่มสลายของฐานทัพล่าเสี้ยว อาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบก็เป็นได้"

ขณะเดียวกัน กองกำลังชาติพันธุ์อีกสามกลุ่ม คือ คะฉิ่น กะเหรี่ยง และชิน ที่ต่อสู้กับกองทัพเมียนมาตามแนวพรมแดนติดกับไทยและอินเดีย ต่างแสดงความยินดีต่อชัยชนะของ MNDAA และกลุ่มพันธมิตรอื่น ๆในสมรภูมิที่ล่าเสี้ยวครั้งนี้ด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG