ลิ้งค์เชื่อมต่อ

มิน อ่อง หล่ายออกทีวีแจงเกิดเหตุทหารทิ้งที่มั่น - ลั่นมี 'หนอนบ่อนไส้'


ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย 31 ม.ค. 2024
ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย 31 ม.ค. 2024

ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย กล่าวออกโทรทัศน์ในวันจันทร์ผ่านสื่อของรัฐ ว่ามีเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงผละที่มั่นของตนในรัฐฉานทางตอนเหนือของประเทศ คำกล่าวนี้ช่วยทำให้น่าเชื่อมากขึ้นว่ากองกำลังติดอาวุธฝ่ายตรงข้ามอาจสามารถยึดเมืองล่าเสี้ยวได้จริงตามที่อ้าง

มิน อ่อง หล่าย กล่าวเพียงกว้าง ๆ ว่าเจ้าหน้าที่ความมั่นคงบางรายต้องออกจากพื้นที่ในรัฐฉาน เพราะความสำคัญต่อความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับเเรก

การทิ้งที่มั่นในเมืองล่าเสี้ยวของหน่วยบัญชาการตะวันออกเฉียงเหนือของกองทัพเมียนมา เป็นการเสียพื้นที่ครั้งใหญ่ที่สุดในการถอยร่นของฝ่ายรัฐบาลปีนี้ ขณะที่กลุ่มนักรบติดอาวุธชนกลุ่มน้อยหลายกลุ่มร่วมเป็นพัธมิตรกันสู่กับทหารของมิน อ่อง หล่ายในสงครามกลางเมืองของเมียนมา

นายพลอาวุโสผู้นี้ ใช้เวลาแถลงออกโทรทัศน์เป็นเวลา 25 นาที ซึ่งมีช่วงหนึ่งพูดถึงการนำยุทโธปกรณ์ที่ฝ่ายกลุ่มติดอาวุธใช้ เข้ามาผ่านชายแดนไทย-เมียนมา

ภาพเมืองล่าเสี้ยวในรัฐฉาน วันที่ 29 พ.ค. 2013 (AP Photo/Ain Khaing Myae, File)
ภาพเมืองล่าเสี้ยวในรัฐฉาน วันที่ 29 พ.ค. 2013 (AP Photo/Ain Khaing Myae, File)

จากนั้นเขากล่าวโจมตีฝ่ายตรงข้าม ทั้งกองทัพชาติพันธุ์ที่ต่อต้านรัฐบาล และ "หนอนบ่อนไส้" ภายในเเละภายนอก ที่ทำงานร่วมกันเพื่อปล่อยข่าวโฆษณาชวนเชื่อทำให้คนเสียขวัญ

มิน อ่อง หล่าย กล่าวว่าการตั้งตนเป็นผู้นำกลุ่มนักรบกำลังเกิดมากขึ้นเรื่อย ๆ ในบรรดาแกนนำกลุ่มติดอาวุธ และว่าประชาชนจะเผชิญกับการถูกสังหารอย่างไม่เป็นธรรมและผิดกฎหมาย และต้องอยู่กับระบบเศรษฐกิจที่อาศัยรายได้จากการพนันและการขนถ่ายยาเสพติด

เขาบอกว่ากองทัพรัฐบาลจะยังคงเดินหน้าใช้มาตรการเพื่อให้เกิดความมั่นคงต่อไป

สำนักข่าวเอพีรายงานว่าการเสียเมืองล่าเสี้ยวก่อให้เกิดคำถามว่ารัฐบาลทหารเมียนมาอาจจะตกอยู่ในสถานการณ์ที่จำเป็นต้องล้มเลิกความพยายามรักษาพื้นที่ที่เป็นข้อพิพาทหรือไม่ เพื่อว่าจะได้สามารถรวมศูนย์การปกป้องประเทศบริเวณตอนกลาง

มอร์แกน ไมเคิลส์ นักวิเคราะห์ในสิงคโปร์ แห่งสถาบัน International Institute of Strategic Studies ที่รับผิดชอบโครงการแผนที่ความขัดเเย้งในเมียนมา (Myanmar Conflict Map) กล่าวว่า "การสูญเสียหน่วยบัญชาการตะวันออกเฉียงเหนือของรัฐบาลในเมืองล่าเสี้ยว เป็นความพ่ายเเพ้ที่น่าอับอายที่สุดของสงครามครั้งนี้"

นักวิเคราะห์ผู้นี้กล่าวด้วยว่า "การไม่มี (อำนาจ) ในล่าเสี้ยว จะทำให้ยากลำบากอย่างยิ่ง ต่อรัฐบาลในการรักษาฐานที่มั่นท้าย ๆ ในพื้นที่"

สำนักข่าวเอพีรายงานด้วยว่าความไม่พอใจที่ประชาชนมีต่อมิน อ่อง หล่าย อาจจะเพิ่มมากขึ้นจากการเสียที่มั่นในล่าเสี้ยว หลังจากที่เขาก่อรัฐประหารเมื่อกว่า 3 ปีก่อนเพื่อล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของออง ซาน ซู จี

ไมเคิลส์กล่าวว่า "ดูเหมือนว่าจะเป็นไปได้น้อยลงเรื่อย ๆ ที่กองทัพจะเดินหน้าต่อไปได้โดยที่มีมิน อ่อง หล่ายเป็นหัวหน้า"

ทั้งนี้เมืองล่าเสี้ยว อยู่ห่างจากชายเเดนทางใต้ของจีน 110 กิโลเมตร และเป็นพื้นที่ซึ่งถูกรุกหนักโดยกองกำลังแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (Myanmar National Democratic Alliance Army – MNDAA)

ในวันอังคารสถานทูตจีนในเมียนมาขอร้องให้ประชาชนชาวจีนในล่าเสี้ยวและส่วนอื่น ๆ ของรัฐฉาน ใช้ความระมัดระวังมากขึ้นและให้อยู่ห่างจากพื้นที่ความขัดเเย้ง หรือไม่ก็กลับประเทศจีนไปเลย

สมาชิกของกลุ่มบรรเทาทุกข์ Lashio's Freedom Youth Volunteers ได้รับการติดต่อจากเอพีขณะที่อยู่นอกเมืองล่าเสี้ยว และบอกกับสื่อเเห่งนี้ในวันจันทร์ว่า สมาชิกคนอื่น ๆ ของกลุ่มระบุว่าทหารยังสามารถควบคุมพื้นที่บางส่วนภายใต้กองบัญชาการตะวันออกเฉียงเหนือ แต่พื้นที่ส่วนใหญ่ถูดยึดไว้เเล้วโดยกองกำลัง MNDAA

แหล่งข่าวรายนี้ให้ข้อมูลโดยไม่เปิดเผยชื่อเพราะเกรงว่าจะถูกเล่นงานโดยคู่ความขัดแย้งในพื้นที่การต่อสู้

ไมเคิลส์กล่าวปิดท้ายว่า "รัฐบาลเจ็บปวดอย่างชัดเจนจากการสูญเสียครั้งใหญ่ และไม่สามารถรักษาเมืองอย่างมีนัยสำคัญได้ แม้ว่าจะคุมพื้นที่ได้เพียงเล็กน้อยในตอนนี้ก็ตาม"

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG