ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กองทัพเมียนมา-กองกำลังต่อต้าน ต่างอ้างว่ายึดศูนย์บัญชาการทหารในรัฐฉานได้


ภาพเมืองล่าเสี้ยว ในรัฐชาน ทานเหนือของเมียนมา เมื่อ 18 มิ.ย. 2567
ภาพเมืองล่าเสี้ยว ในรัฐชาน ทานเหนือของเมียนมา เมื่อ 18 มิ.ย. 2567

รัฐบาลทหารเมียนมาและกองกำลังติดอาวุธชนกลุ่มน้อยต่างออกมาอ้างในวันพฤหัสบดีว่า สามารถยึดเมืองแห่งหนึ่งและกองบัญชาการทหารในรัฐฉาน ทางเหนือของประเทศได้สำเร็จ หลังทั้งสองฝ่ายปะทะกันเป็นเวลาหลายวัน

การสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมาและกองกำลังแนวร่วมประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (Myanmar National Democratic Alliance Army – MNDAA) เกิดขึ้นที่เมืองล่าเสี้ยวตั้งแต่เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม โดยสื่อท้องถิ่นรายงานในเช้าวันพฤหัสบดีว่า กองกำลังชนกลุ่มน้อยนี้ “เข้ายึดศูนย์บัญชาการกองทัพตะวันออกเฉียงเหนือในล่าเสี้ยวได้อย่างสมบูรณ์แล้ว” และยังยึดเมืองล่าเสี้ยวซึ่งมีประชากรราว 150,000 คนไว้ได้ด้วย

ขณะที่ หลี่ เจียเหวิน โฆษกของ MNDAA กล่าวว่า นักรบของกลุ่มได้ยึดเมืองล่าเสี้ยวไว้ได้แล้ว โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใด ๆ จ่อ มิน ตุน โฆษกรัฐบาลทหารเมียนมา บอกกับผู้สื่อข่าวว่า คำกล่าวอ้างของ MNDAA นั้น “ไม่จริงเลย” และว่า “ผู้ก่อความไม่สงบแทรกซึมเข้ามาในแถบชานเมืองล่าเสี้ยว (กองกำลังความมั่นคง) ได้ติดตามและเคลียร์พื้นที่เรียบร้อยแล้ว” โดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเช่นกัน

ทั้งนี้ กองบัญชาการกองทัพตะวันออกเฉียงเหนือของเมียนมาตั้งอยู่ทางเหนือของเมืองล่าเสี้ยว

มีผู้อัพโหลดคลิปวิดีโอชิ้นหนึ่งขึ้นเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีคำบรรยายใต้ภาพว่า บันทึกไว้ที่เมืองล่าเสี้ยวในเช้าวันพฤหัสบดี และแสดงให้เห็นภาพถนนที่ร้างว่างเปล่าและไม่มีทหารอยู่แม้แต่คนเดียว

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีทำการตรวจสอบตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของจุดที่มีการถ่ายทำคลิปวิดีโอนี้และพบว่า เป็นจุดที่ตั้งเมืองล่าเสี้ยวที่ห่างจากกองบัญชาการทหารที่ว่าราว 2 กิโลเมตร

พื้นที่รัฐฉานทางเหนือของเมียนมาประสบภาวะความไม่สงบจากการต่อสู้ระหว่างกองทัพและกองกำลังชนกลุ่มน้อยมาตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้วซึ่งทำให้ข้อตกลงสงบศึกที่จีนช่วยเป็นตัวกลางเจรจาในเดือนมกราคมที่ผ่านมาหมดสภาพไปทันที

ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า กองทัพได้ทำการโจมตีทางอากาศเข้าใส่เมืองนี้ตลอดการสู้รบที่ดำเนินมาหลายเดือน ขณะที่ ทั้งรัฐบาลทหารและหน่วยกู้ภัยในท้องถิ่นรายงานว่า มีพลเรือนหลายสิบคนที่ถูกสังหารหรือได้รับบาดเจ็บด้วย

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายต่างยังไม่เปิดเผยตัวเลขของผู้เสียชีวิตของฝ่ายตนออกมา

และในวันพฤหัสบดีเช่นกัน รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียออกมาประณามท่าทีของรัฐบาลทหารเมียนมาที่ไม่เต็มใจที่จะเดินหน้าแผนสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่ดำเนินอยู่ หลังหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศสิงคโปร์ในการหารือนอกรอบการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่ประเทศลาว

สิงคโปร์และอินโดนีเซียคือ สองประเทศที่วิพากษ์วิจารณ์การยึดอำนาจปกครองประเทศของกองทัพเมียนมาเสมอมา ขณะที่ ประเด็นนี้ทำให้สมาชิก 10 ชาติของอาเซียนแตกคอเป็น 2 ฝ่ายด้วย

ขณะเดียวกัน นักวิเคราะห์กล่าวว่า จีนยังคงรักษาสายสัมพันธ์กับกองกำลังชนกลุ่มน้อยในเมียนมาที่มีปฏิบัติการในพื้นที่ติดกับชายแดนของตนอยู่ แม้ว่า กรุงปักกิ่งจะเป็นพันธมิตรสำคัญและผู้จัดส่งอาวุธให้กับรัฐบาลทหารเมียนมาก็ตาม

เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุระหว่างการแถลงข่าวในวันพฤหัสบดีว่า กรุงปักกิ่ง “กำลังให้ความสนใจอย่างใกล้ชิดต่อสถานการณ์ในตอนเหนือของเมียนมา” และร้องขอให้มีการหยุดการสู้รบและให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง “อย่าทำอันตรายต่อชายแดนและประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวชายแดนของจีน รวมทั้งต่อโครงการ บริษัทและบุคลากรทั้งหลายของจีนในเมียนมา” ด้วย

หลี่ เจียเหวิน โฆษกของ MNDAA เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 3 คนและบาดเจ็บ 10 คนในการโจมตีทางอากาศของกองทัพเมียนมาในสัปดาห์นี้เข้าใส่เมืองเล้าก์ก่าย (Laukkai) ที่กองกำลังนี้ยึดครองไว้และตั้งอยู่ติดชายแดนจีน พร้อมกล่าวเสริมว่า มีชาวจีน 3 คนในกลุ่มผู้ได้รับบาดเจ็บ

MNDAA สามารถยึดเมืองเล้าก์ก่ายไว้ได้เมื่อเดือนมกราคม หลังทหารของกองทัพเมียนมาจำนวน 2,000 คนยอมแพ้ ซึ่งถือเป็นเหตุการความพ่ายแพ้ครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งของกองทัพกรุงเนปิดอว์ในรอบหลายทศวรรษ

  • ที่มา: เอเอฟพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG