ลิ้งค์เชื่อมต่อ

‘เซเลนสกี’ ย้ำสหรัฐฯ จะไม่หักหลังเรื่องแผนช่วยเหลือยูเครน


ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวที่การแถลงข่าวสิ้นปี ที่กรุงเคียฟ เมื่อ 19 ธ.ค. 2023
ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี กล่าวที่การแถลงข่าวสิ้นปี ที่กรุงเคียฟ เมื่อ 19 ธ.ค. 2023

ประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ย้ำในวันอังคารว่า ตนเชื่อมั่นว่า สหรัฐฯ จะไม่ “หักหลัง” ยูเครนในเรื่องเงินช่วยเหลือ ในช่วงที่ยูเครนต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซียมาเป็นเวลาเกือบ 2 ปี

ผู้นำยูเครนกล่าวเมื่อวันอังคารว่า “เรากำลังทำอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้ และผมมั่นใจว่าสหรัฐอเมริกาจะไม่หักหลังเรา และสิ่งที่เราตกลงกับสหรัฐฯ จะบรรลุผลทั้งหมด”

ปธน.เซเลนสกี กล่าวว่ากองทัพยูเครนได้เสนอแผนระดมกำลังเสริมราว 450,000-500,000 นาย เพื่อเสริมกำลังพลของกองทัพในการต่อสู้กับรัสเซีย แต่ยังต้องมีการหารือเพิ่มเติมก่อนที่จะตัดสินใจเกี่ยวกับเรื่องนี้

ส่วนที่กรุงมอสโก ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ได้ยกย่องกองทัพรัสเซียเมื่อวันอังคารในการจัดการกับปฏิบัติการรุกโต้กลับของยูเครนที่เริ่มต้นเมื่อเดือนมิถุนายนได้ ขณะที่ย้ำว่ารัสเซียไม่ปิดทางการเจรจาถึงอนาคตของยูเครน หากสหรัฐฯ ยุโรป และยูเครนต้องการให้กลับมาหารือกัน

อีกด้านหนึ่ง โวลเคอร์ เติร์ก (Volker Türk) ข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวเมื่อวันอังคารถึงสิ่งที่เขาเรียกว่าเป็น “ความล้มเหลว” ของรัสเซียในการปกป้องพลเรือนในยูเครนจากการโจมตีของรัสเซีย

โดยสหประชาชาติ รายงานประชาชนเสียชีวิต 10,000 คนนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน เมื่อปี 2022 และว่า ตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านั้น แต่ทางรัสเซียปฏิเสธเรื่องการโจมตีมุ่งเป้าพลเรือนในยูเครนมาโดยตลอด

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG