ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐสภาตุรกีโหวตหนุนสวีเดนร่วมนาโต้


สมาชิกสภาตุรกีถกเถียงในวาระการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน ที่กรุงอังการา ตุรกี เมื่อ 23 ม.ค. 2024 (เอพี)
สมาชิกสภาตุรกีถกเถียงในวาระการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน ที่กรุงอังการา ตุรกี เมื่อ 23 ม.ค. 2024 (เอพี)

ตุรกีมีมติในวันอังคาร สนับสนุนการเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน นับเป็นการปลกล็อกอุปสรรคด่านสำคัญในการเข้าสู่พันธมิตรทางทหารของสวีเดนซึ่งเคยประเทศที่ยึดแนวทางไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

รัฐสภาตุรกีมีมติรับรองการเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน ด้วยคะแนน 287 ต่อ 55 เสียง และอีก 4 รายงดออกเสียง

ที่ผ่านมา ตุรกี เป็นปัจจัยสำคัญในการเลื่อนกรอบเวลาการเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดนมากว่า 1 ปี โดยกล่าวหาว่า สวีเดนมีมาตรการที่อ่อนแอกับกลุ่มที่รัฐบาลอังการาอ้างว่า เป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง รวมทั้งกดดันให้สวีเดนมีมาตรการเข้มแข็งกับกองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ด และสมาชิกเครือข่ายที่ตุรกีอ้างว่าพยายามก่อรัฐประหารเมื่อปี 2016

แต่เมื่อเดือนที่แล้ว คณะกรรมาธิการด้านกิจการต่างประเทศแห่งรัฐสภาตุรกีได้เห็นชอบการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน อันเป็นขั้นตอนแรกของกระบวนการรับรองของตุรกี หลังจากที่ประธานาธิบดีตุรกีเรจิบ เทยิบ เออร์โดวาน ได้ขอให้สภารับรองสวีเดนเป็นสมาชิกนาโต้

โดยท่าทีของผู้นำตุรกีที่สนับสนุนสวีเดนนั้นมีความเชื่อมโยงกับความพยายามซื้อเครื่องบินขับไล่ F-16 จำนวน 40 ลำ เพื่อเสริมสร้างความทันสมัยให้กับฝูงบินตุรกี และตุรกียังได้ขอให้แคนาดาและสมาชิกนาโต้รายอื่น ๆ ยกเลิกมาตรการด้านอาวุธกับทางตุรกีด้วย

คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐฯ เปิดเผยว่าจะมีมาตรการเร่งด่วนว่าด้วยการจำหน่ายเครื่องบิน F-16 หลังมติรับรองของตุรกี ขณะที่ จอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว เผยว่าสวีเดน “ยิ่งกว่าพร้อมที่จะเข้าเป็นพันธมิตรนาโต้”

หลังการลงมติรับรองของตุรกีครั้งนี้ ทำให้ฮังการีเป็นประเทศเดียวในพันธมิตรนาโต้ที่ยังไม่รับรองการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน โดยอ้างถึงท่าทีของนักการเมืองสวีเดนที่ “โกหกอย่างโจ่งแจ้ง” เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านประชาธิปไตยของฮังการี

แต่หลังจากลงมติของสภาตุรกี นายกรัฐมนตรีฮังการี วิกเตอร์ ออร์บาน ระบุในวันอังคารว่าตนได้ส่งหนังสือเชิญผู้นำสวีเดน ให้มาเยือนกรุงบูดาเปสต์ เพื่อหารือถึงการเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ของสวีเดน

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG