ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สหรัฐฯ คว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่-เนเธอร์แลนด์ไฟเขียวส่ง เอฟ-16 ให้ยูเครน


แฟ้มภาพ - อาคารกระทรวงการคลัง ที่กรุงวอชิงตัน 4 พ.ค. 2021 (เอพี)
แฟ้มภาพ - อาคารกระทรวงการคลัง ที่กรุงวอชิงตัน 4 พ.ค. 2021 (เอพี)

สถาบันการเงินรายใหญ่ขานรับมาตรการลงโทษทางเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐฯ ที่มุ่งเป้ากีดกันการจัดหาวัสดุสำหรับการก่อสงคราม อ้างอิงจากกระทรวงการคลังสหรัฐฯ ด้านเนเธอร์แลนด์ไฟเขียวส่งเครื่องบินเอฟ-16 ให้แก่ยูเครน

กระทรวงการคลังสหรัฐฯ มีแถลงข่าวในวันศุกร์เกี่ยวกับมาตรการลงโทษชุดใหม่ต่อรัสเซีย ที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารเมื่อวันศุกร์ เพื่อขัดขวางการสนับสนุนกองทัพรัสเซียในการทำสงคราม

โดยมาตรการดังกล่าวมุ่งเป้าไปยังสถาบันการเงินจากจีน ตุรกี สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และประเทศอื่น ๆ ที่ช่วยเหลืออุตสาหกรรมการทหารของรัสเซีย ให้สามารถหลบหลีกมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกได้

อีกด้านหนึ่ง เนเธอร์แลนด์ ได้ประกาศจัดส่งเครื่องบินเอฟ-16 ให้แก่ยูเครนจำนวน 18 ลำ เพื่อใช้ในการต่อสู้กับการรุกรานของรัสเซีย ตามการเปิดเผยของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์เมื่อวันศุกร์ แต่ยังไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่ชัดเจนในการจัดส่งเครื่องบิน

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน โพสต์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ X เมื่อวันศุกร์ด้วยว่า “ผมได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีมาร์ค รุทเทอร์ แห่งเนเธอร์แลนด์เกี่ยวกับการตัดสินใจที่จะเริ่มเตรียมจัดส่งเครื่องบินเอฟ-16 จำนวน 18 ลำให้แก่ยูเครน”

ก่อนหน้านี้ เนเธอร์แลนด์ได้ส่งเครื่องบินเอฟ-16 ให้นักบินและเจ้าหน้าที่ยูเครน ที่ศูนย์ฝึกทหารในโรมาเนีย เมื่อเดือนก่อน

นอกจากนี้ เดนมาร์ก นอร์เวย์ และเบลเยียม ยังประกาศว่าจะส่งเครื่องบินเอฟ-16 ให้แก่ยูเครนเช่นกัน หลังจากสหรัฐฯ อนุมัติให้ประเทศเหล่านี้จัดส่งเครื่องบินไปให้ยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซีย ทันทีที่การฝึกนักบินเสร็จสิ้น

อย่างไรก็ตาม ที่น่าจับตาคือความสัมพันธ์ระหว่างยูเครนและโปแลนด์ โดยเมื่อวันศุกร์ ทั้งสองประเทศระบุว่ากำลังพยายามแก้ปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างกัน โดยเฉพาะการปิดกั้นการข้ามพรมแดนระหว่างสองชาติ

โปแลนด์และยูเครนหมางใจกันในเรื่องการประท้วงของกลุ่มผู้ขับรถบรรทุกโปแลนด์ ที่อ้างว่ามีการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมเมื่อเทียบกับชาวยูเครน ที่ได้ประโยชน์จากการเข้าถึงประเทศในสหภาพยุโรปอย่างเสรีตั้งแต่สงครามเริ่มต้น

ส่วนสถานการณ์การสู้รบในยูเครนเมื่อวันศุกร์ ยูเครนเผยว่ากรุงเคียฟถูกโจมตีด้วยโดรนในช่วงเช้ามืด ทำให้มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 2 คน และถือเป็นการโจมตีด้วยโดรนเป็นครั้งที่ 6 ในรอบเดือนนี้ ขณะที่กองทัพยูเครน ระบุว่าได้ยิงโดรนที่มุ่งหน้ามายังกรุงเคียฟ 24 ลำจาก 28 ลำตกไป

  • มีเนื้อหาบางส่วนจากเอพี เอเอฟพี และรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG