ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สภานาโต้-ยูเครน เตรียมถกประเด็นการโจมตีทางอากาศของรัสเซีย


จนท.ดับเพลิงเข้าดับไฟที่อาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน หลังรัสเซียทำการโจมตีทางอากาศเมื่อ 2 ม.ค. 2567
จนท.ดับเพลิงเข้าดับไฟที่อาคารอพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่งในกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน หลังรัสเซียทำการโจมตีทางอากาศเมื่อ 2 ม.ค. 2567

เจ้าหน้าที่ของยูเครนและองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) วางแผนที่จะร่วมประชุมกันในสัปดาห์หน้าเพื่อหารือประเด็นการโจมตีทางอากาศโดยรัสเซียเข้าใส่ยูเครน ซึ่งมีการยกระดับใช้โดรนและขีปนาวุธเพิ่มมากขึ้นตั้งแต่เริ่มต้นปี 2024 มา

ดีแลน ไวท์ โฆษกขององค์การฯ เปิดเผยในวันพฤหัสบดีว่า เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต้ จะเป็นผู้เริ่มเปิดการประชุมสภานาโต้-ยูเครนในวันที่ 10 มกราคม “หลังมีการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรนโดยรัสเซียเมื่อไม่นานมานี้”

เจ้าหน้าที่ยูเครนพยายามผลักดันให้ประเทศพันธมิตรช่วยเสริมสร้างศักยภาพความสามารถของระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศให้ตนมาโดยตลอด ขณะที่ รัสเซียใช้ยุทธวิธียิงถล่มด้วยขีปนาวุธและส่งโดรนจำนวนมากเข้าโจมตีเมืองต่าง ๆ ของยูเครนอย่างต่อเนื่อง

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รัสเซียทำการโจมตีทางอากาศอย่างรุนแรงขึ้นมากอย่างน้อยเป็นเวลา 2 คืนโดยหนึ่งในเป้าหมายหลักคือกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

ดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครน กล่าวเมื่อวันพุธว่า ประเด็นหารือหลัก ๆ ที่การประชุมสภานาโต้-ยูเครนจะเป็นเรื่องการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของยูเครน พร้อมระบุว่า การหารือที่จะเกิดขึ้นนั้นเป็น “สัญญาณสำคัญของความสามัคคีในระดับยูโร-แอตแลนติก ท่ามกลางการยกระดับความโหดเหี้ยมของรัสเซีย”

และเมื่อวันอังคาร คูเลบาเพิ่งเรียกร้องให้ประเทศพันธมิตรช่วยส่งระบบป้องกันทางอากาศและอาวุธยุทธภัณฑ์อื่น ๆ มาให้ยูเครนเพิ่ม รวมทั้งช่วยจัดหาโดรนและขีปนาวุธที่มีวิถียิงไกลว่า 300 กิโลเมตรให้กับกองทัพกรุงเคียฟ

นอกจากนั้น รมว.ต่างประเทศยูเครนยังพยายามขออนุมัติให้มีการใช้สินทรัพย์ของรัสเซียที่หลายประเทศอายัดไว้มาช่วยกรุงเคียฟในการรับมือกับมอสโก และให้มีการโดดเดี่ยวทางการทูตรัสเซียด้วย

ทั้งนี้ ยูเครนรายงานในวันพฤหัสบดีว่า รัสเซียยังคงเดินหน้าทำการโจมตีทางอากาศเข้ามา แต่ระบบป้องกันการโจมตีของตนก็สามารถยิงโดรน 2 ลำที่ถูกส่งมายังเมืองคเมลนิตสกีตกลงไปได้

กองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยว่า การโจมตีระลอกล่าสุดของรัสเซียมีการใช้ขีปนาวุธนำวิถี 3 ลูกที่มีเป้าหมายเป็นคาร์คิฟและดอแนตสก์ด้วย

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG