ลิ้งค์เชื่อมต่อ

วุฒิสภาสหรัฐฯ โหวตบล็อกกระบวนการดีเบตร่างกม.ให้งบช่วยยูเครน-อิสราเอล


รัฐสภาสหรัฐฯ
รัฐสภาสหรัฐฯ

วุฒิสภาสหรัฐฯ โหวตคว่ำร่างกฎหมายที่จะเริ่มกระบวนการพิจารณางบประมาณช่วยเหลือยูเครน รวมทั้งงบสนับสนุนอิสราเอล ในวันพุธ เมื่อสมาชิกสภาจากพรรครีพับลิกันต้องการให้เพิ่มความเคร่งครัดเรื่องผู้อพยพและการควบคุมชายเเดนสหรัฐฯ-เม็กซิโก

การลงคะเเนน 49 ต่อ 51 ให้ร่างกฎหมายดังกล่าวถูกปัดตก เพราะวุฒิสภาต้องการเสียงโหวต 60 เสียง จาก 100 ส.ว. เพื่อเริ่มต้นกระบวนการอภิปรายงบประมาณดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ไม่กี่ชั่วโมง ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เรียกร้องสมาชิกสภาจากพรรครีพับลิกัน ในการผลักดันความช่วยเหลือใหม่แก่ยูเครนโดยได้เตือนว่าชัยชนะของรัสเซียเหนือยูเครนอาจทำให้รัฐบาลมอสโกอยู่ในจุดที่พร้อมโจมตีพันธมิตรนาโต้ และอาจดึงสหรัฐฯ เข้าสู่สงครามนี้ได้

ผู้นำสหรัฐฯ กล่าวเมื่อวันพุธว่า “หากปูตินยึดยูเครนไป เขาจะไม่หยุดแค่นั้น” พร้อมคาดการณ์ว่าปูตินจะมุ่งโจมตีพันธมิตรนาโต้ จากนั้น “เราจะได้รับสิ่งที่เราไม่ได้แสวงหาและไม่เกิดขึ้นในวันนี้ นั่นคือการที่ทหารอเมริกันต้องต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย” และย้ำว่า “เราไม่สามารถปล่อยให้ปูตินชนะได้”

ท่าทีของปธน.ไบเดน มีขึ้นในช่วงที่สหรัฐฯ มีแผนประกาศความช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ยูเครน 175 ล้านดอลลาร์ และส่งสัญญาณการเปลี่ยนแปลงนโยบายคนเข้าเมืองบริเวณพรมแดนเม็กซิโกอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อให้ได้แรงสนับสนุนจากฝั่งรีพับลิกัน หลังจากที่ทำเนียบขาวได้เตือนในสัปดาห์นี้ว่า สหรัฐฯ ไม่มีเวลาและเงินเหลือพอสำหรับการช่วยเหลือยูเครนในการต่อสู้กับรัสเซีย

อีกด้านหนึ่งในวันพุธ ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ได้กล่าวกับชาวยูเครนว่า รัฐบาลกรุงเคียฟจะต่อสู้กับรัสเซีย และได้รับชัยชนะ “แม้แทบไม่มีทางเป็นไปได้” ในช่วงที่อนาคตของความช่วยเหลือด้านการทหารและการเงินจากสหรัฐฯ ยังแขวนบนเส้นด้ายในตอนนี้

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG