ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทั่วโลกชุมนุมหนุน ‘อิสราเอล-ปาเลสไตน์’


บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มสนับสนุน อิสราเอล-ปาเลสไตน ในสหรัฐฯ (รอยเตอร์/เอพี)
บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มสนับสนุน อิสราเอล-ปาเลสไตน ในสหรัฐฯ (รอยเตอร์/เอพี)

ผู้คนในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี และกรุงลอนดอน อังกฤษ ออกมารวมตัวกันในวันอาทิตย์ เพื่อต่อต้านการเหยียดชาวยิว ในระหว่างที่การเดินขบวนเพื่อสนับสนุนปาเลสไตน์ดำเนินต่อไปในหลายพื้นที่ทั่วโลกเช่นกัน

ผู้ชุมนุมบางส่วน ปักหลักด้านหน้าประตูบรันเดินบวร์ค พร้อมถือธงชาติอิสราเอลหรือโปสเตอร์พร้อมภาพของผู้ที่ถูกจับกุมไปกว่า 200 คนโดยกลุ่มฮามาส ส่วนที่กรุงลอนดอน มีการชุมนุมที่จัตุรัสทราฟัลการ์ เพื่อกดดันให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันเช่นกัน

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส สร้างความตึงเครียดไปทั่วโลก และทำให้ชุมชนชาวยิวและชาวมุสลิมเผชิญกับภัยคุกคาม โดยทางการอังกฤษ ระบุว่า มีรายงานคดีที่เกี่ยวข้องกับการต่อต้านชาวยิวเพิ่มขึ้น 13 เท่าตัว ในเดือนตุลาคม ขณะที่คดีอาชญากรรมจากความเกลียดชังชาวมุสลิมก็เพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวเช่นกัน

การชุมนุมที่อังกฤษและเยอรมนีเมื่อวันอาทิตย์มีขึ้น 1 วัน หลังจากผู้ชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ราว 100,000 คนตามการประเมินของตำรวจ ออกมาเดินขบวนทั่วกรุงลอนดอน เพื่อเรียกร้องให้อิสราเอลยุติการโจมตีกาซ่า เช่นเดียวกับในหลายพื้นที่ทั่วยุโรปเมื่อวันเสาร์ ทั้งที่อิตาลี สเปน ฝรั่งเศส เยอรมนี ตุรกี คอซอวอ ออสเตรเลีย รวมไปถึงที่นครลอสแอนเจลิสและฮิวสตันในสหรัฐฯ

อีกด้านหนึ่ง ในวันอาทิตย์ผู้คนในกรุงซาราเยโว แห่งบอสเนีย ออกมาแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกับชาวปาเลสไตน์ในกาซ่า ส่วนที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย ผู้คนกว่า 3,000 คนออกมาชุมนุม “Freedom for Palestine” เพื่อสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ รวมทั้งยังมีการจัดการรวมตัวสวดมนต์ด้านหน้าสถานทูตสหรัฐฯ ในมาเลเซียเพื่อกดดันสหรัฐฯ ที่สนับสนุนอิสราเอล

ทางการในกาซ่า ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 4,600 คนนับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสปะทุขึ้น ฝั่งอิสราเอลระบุว่ามีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 คน

  • ที่มา: เอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG