ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัสเซียอ้าง สามารถยิงขีปนาวุธยูเครนที่ส่งมาถล่มแคว้นเบลโกรอดสำเร็จ


ภาพที่บัญชีแอปเทเลแกรมของนายกเทศมนตรีเมืองเบลโกรอดของรัสเซียเผยแพร่ออกมาเมื่อ 2 ม.ค. 2567 แสดงให้เห็นความเสียหายจากการถูกโจมตีโดยขีปนาวุธ
ภาพที่บัญชีแอปเทเลแกรมของนายกเทศมนตรีเมืองเบลโกรอดของรัสเซียเผยแพร่ออกมาเมื่อ 2 ม.ค. 2567 แสดงให้เห็นความเสียหายจากการถูกโจมตีโดยขีปนาวุธ

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยในวันพุธว่า ระบบป้องกันการโจมตีทางอากาศของตนสามารถทำลายโดรน 12 ลำที่ยูเครนส่งมาโจมตีแคว้นเบลโกรอดได้สำเร็จ หลังเพิ่งมีการยิงโจมตีพื้นที่ดังกล่าวไปเมื่อวันเสาร์ที่แล้วซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 24 คนและนำมาซึ่งคำประกาศของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ว่า รัสเซียจะยกระดับการทำสงครามที่ดำเนินมาเกือบ 2 ปีนี้

เจ้าหน้าที่ยูเครนระบุว่า รัสเซียยิงถล่มด้วยขีปนาวุธเข้าสู่หลายจุดของประเทศเมื่อวันอังคาร ส่งผลให้มีประชาชนอย่างน้อย 5 คนเสียชีวิตและมีผู้ได้รับบาดเจ็บไม่น้อยกว่า 130 คนในกรุงเคียฟและเมืองคาร์คิฟ

กองทัพอากาศยูเครนเปิดเผยว่า กองกำลังรัสเซียส่งโดรน 35 ลำและยิงขีปนาวุธ 99 ลูกจากทั้งทางอากาศและทางน้ำเข้ามาโจมตี ก่อนที่ระบบป้องกันการโจมตีของตนจะยิงโดรนทั้งหมดตกและยิงขีปนาวุธตกไป 72 ลูก

ราโดสลอว์ ซิคอร์สกี รัฐมนตรีต่างประเทศโปแลนด์ กล่าวในวันพุธว่า “ในกรณีของการจู่โจมครั้งล่าสุดเข้าใส่ยูเครน” พันธมิตรทั้งหลายควรตอบโต้ด้วยการยกระดับการลงโทษทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียและจัดหาขีปนาวุธวิถีไกลให้กับยูเครนด้วย

ซิคอร์สกี ระบุในโพสต์ทางแพลตฟอร์ม เอ็กซ์ (X) ด้วยว่า ขีปนาวุธที่ว่าจะช่วยให้ยูเครน “จัดการกับฐานยิงและศูนย์บัญชาการต่าง ๆ ได้”

ทั้งนี้ โปแลนด์เป็นประเทศที่อยู่ติดกับยูเครน และเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา กองทัพโปแลนด์ส่งเครื่องบินรบ เอฟ-16 จำนวน 4 ลำขึ้นปกป้องน่านฟ้าของตนระหว่างที่รัสเซียระดมการโจมตีเข้าใส่ยูเครนด้วย

ขณะเดียวกัน ทำเนียบประธานาธิบดีเรจิบ เทยิบ เออร์โดวาน ของตุรกี ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่มีเนื้อหาปฏิเสธว่า มีการอนุญาตให้เรือทำลายทุ่นระเบิดที่อังกฤษบริจาคให้ยูเครนแล่นผ่านช่องแคบตุรกีไปยังทะเลดำ

เมื่อเดือนที่แล้ว อังกฤษเปิดเผยว่า กองทัพเรือจะโอนถ่ายเรือต่อต้านทุ่นระเบิด 2 ลำให้กับยูเครนเพื่อช่วยรับมือกับภัยคุกคามจากทุ่นระเบิดของรัสเซีย และเพื่อให้ยูเครนสามารถทำการส่งออกผ่านทะเลดำได้

ตุรกีระบุในแถลงการณ์ล่าสุดว่า ตั้งแต่เกิดสงครามในยูเครน รัฐบาลได้สั่งปิดช่องแคบตุรกีไม่ให้เรือรบรัสเซียและเรือรบยูเครนแล่นผ่าน และว่า ตุรกี “ยังคงยึดมั่นต่อปณิธานและจุดยืนตามหลักการของตนในช่วงการเกิดสงครามนี้อย่างไม่ลดละ ที่จะป้องกันไม่ให้มีการยกระดับของความตึงเครียดในทะเลดำต่อไป”

ตุรกียังกล่าวด้วยว่า ได้มีการแจ้งต่อพันธมิตรทั้งหลายแล้วว่า รัฐบาลไม่อนุญาตให้เรือทำลายทุ่นระเบิดผ่านช่องแคบตุรกี “ตราบเท่าที่สงครามยังดำเนินอยู่”

  • ข้อมูลบางส่วนมาจากเอพี เอเอฟพีและรอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG