ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทรัมป์กล่าวรับเป็นตัวเเทนพรรคลงเเข่งอีกสมัย เปิดด้วยโทนสุขุมแต่ยังเหน็บไบเดน


อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งเป็นตัวเเทนพรรครีพับลิกันในการชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่งานประชุมใหญ่พรรค ณ​ เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน 18 ก.ค. 2024
อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์รับตำแหน่งเป็นตัวเเทนพรรครีพับลิกันในการชิงชัยในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่งานประชุมใหญ่พรรค ณ​ เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน 18 ก.ค. 2024

อดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวสุนทรพจน์ ในคืนวันพฤหัสบดีเพื่อรับตำแหน่งตัวเเทนพรรครีพับลิกันในการชิงชัยกับคู่เเข่งจากเดโมเเครตเป็นผู้นำสหรัฐฯ อีกสมัย 5 วันหลังเหตุการณ์สั่นสะเทือนการเมืองอเมริกันเมื่อเขาถูกลอบยิงระหว่างการหาเสียง

ในคำแถลงของทรัมป์ความยาวกว่าหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ซึ่งเป็นการปิดงานประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันหรือ RNC (Republican National Convention) ที่เมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน รัฐสมรภูมิที่มีการเเข่งขันดุเดือด เขาย้ำถึงการทำหน้าเป็นผู้นำสำหรับชาวอเมริกันทุกคน

"ผมลงเเข่งเป็นประธานาธิบดีของชาวอเมริกันทุกคน ไม่ใช่เเค่ครึ่งหนึ่งของอเมริกา ดังนั้นคืนนี้ ด้วยความศรัทธาและความทุ่มเท ผมภูมิใจที่จะรับการเสนอชื่อเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ" ทรัมป์ต่อผู้ร่วมงานนับหมื่นคน ขณะที่ยังมีผ้าปิดแผลติดอยู่ที่จุดกระสุนปืนเฉี่ยวหูขวาของเขา ซึ่งเป็นภาพที่ไม่มีใครคาดคิด แต่ได้สร้างพลังให้กับฐานเสียง และช่วยประสานรอยร้าวภายในรีพับลิกันในช่วงหลายวันที่ผ่านมา

ชาวพรรครีพับลิกัน ตะโกนให้กำลังใจ ด้วยคำว่า “Fight, fight, fight, fight” ที่เเปลว่า "สู้" และเรียกเชื่อทรัมป์ ซ้ำ ๆ หลายครั้ง

ก่อนหน้านั้นไม่กี่นาที อิริก ทรัมป์ ลูกชายของอดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งขึ้นเเถลงต่อสมาชิกพรรครีพับลิกันว่าพ่อของเขา มี "เทวดาผู้พิทักษ์" ช่วยปกป้องชีวิตในเสี้ยววินาทีแห่งความเป็นความตาย

งานนี้ซึ่งเริ่มต้นในวันจันทร์ มีบุคคลสำคัญของรีพับลิกันขึ้นกล่าวสนับสนุนทรัมป์ ตั้งเเต่คนในครอบครัว แนวร่วมการเมือง ตัวเเทนคนรุ่นใหม่ ผู้นำทางศาสนาไปจนถึงผู้ที่เคยขับเคี่ยวกับทรัมป์เพื่อเป็นตัวเเทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดี อย่าง นิกกี เฮลีย์ อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ

สัญญาณที่ชัดเจนจากการประชุม คือความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และพลังที่ถูกปลุกขึ้นในหมู่แฟนคลับของทรัมป์ ที่ต่างมาให้กำลังใจหลังจากที่ทรัมป์ถูกลอบยิง ที่เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย เมื่อเย็นวันเสาร์ ในเวลานี้ทางการสหรัฐฯ​กำลังสืบสวนถึงเหตุจูงใจของมือปืนวัย 20 ปี โธมัส เเมทธิว ครูกส์ ที่ถูกยิงเสียงชีวิตโดยเจ้าหน้าที่อารักขา ณ ​ที่เกิดเหตุ

อดีตปธน.สหรัฐฯ โดนัลทรัมป์ ที่การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน 18 ก.ค. 2024
อดีตปธน.สหรัฐฯ โดนัลทรัมป์ ที่การประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน 18 ก.ค. 2024

ทรัมป์แทบไม่เอ่ยชื่อคู่เเข่งทางการเมืองของเขา โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ​ที่เตรียมลงเเข่งเป็นผู้นำอีกสมัย ขณะที่ ทรัมป์พูดถึงประเด็นเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ กองทัพ ปัญหาคนเข้าเมือง และการเป็นที่เคารพในเวทีโลก รวมถึงเรื่องสังคมเช่นคนข้ามเพศในวงการกีฬา ในเรื่องความขัดแย้งโลก ทรัมป์บอกว่าเรากำลัง "อยู่บนชายขอบสู่สงครามโลกครั้งที่ 3"

อย่างไรก็ตาม เขาวิจารณ์รัฐบาลปัจจุบันว่า "ไม่มีความสามารถอย่างสิ้นเชิง ภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน เราเป็นประเทศที่อยู่ใช่ช่วงตกต่ำ"

ในช่วงสั้น ๆ ที่เขากล่าวถึงประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ทรัมป์กล่าวว่า "ไบเดน... ความเสียหายที่เขาทำต่อประเทศ ร้ายเเรงเกินกว่าที่จะคิดได้"

การประชุม RNC ครั้งนี้ยังเป็นโอกาสเปิดตัว สว.ดาวรุ่งของพรรค เจ ดี เเวนซ์ จากรัฐโอไฮโอ ที่ได้รับการเสนอชื่อลงเลือกตั้งร่วมกับทรัมป์ ในตำแหน่งรองประธานาธิบดี "เขาจะเป็นรองประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่" ทรัมป์กล่าว "เจ ดี คุณจะทำสิ่งนี้ไปอีกนาน ขอให้สนุกกับการเดินทางนี้"

บรรยากาศที่คึกคักและภาพความพยายามสร้างเอกภาพในช่วงเเรกของสุนทรพจน์ของทรัมป์ที่งาน RNC ชวนให้เกิดการเปรียบเทียบกับเเนวหาเสียงก่อนหน้านี้ที่เขามักเรียกพลังจากผู้สนับสนุนด้วยลีลาและวาจาที่ดุเดือด

อดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางระหว่างการหาเสียงจากการที่เขาระบุว่า ถ้าตนชนะเลือกตั้ง จะทำตัวเป็น "ผู้นำเผด็จการ" หากเป็นไปได้หนึ่งวัน

ในเวลาต่อมา ทรัมป์บอกว่าเขาพูดเล่น

แต่ฝ่ายเดโมเเครตตอบโต้ว่า ทรัมป์คงไม่ได้พูดเล่น โดยหยิบประเด็นตัวอย่างจากที่ทรัมป์สัญญาว่าจะอภัยโทษผู้สนับสนุนของเขาที่ติดคุกเนื่องจากมีส่วนในเหตุการณ์บุกอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ วันที่ 6 มกราคม 2021 ซึ่งการลุกฮือของประชาชนถูกจุดชนวนจากการปฏิเสธของทรัมป์ต่อผลเลือกตั้งที่เขาแพ้โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน

นอกจากนั้น ทรัมป์ ซึ่งถูกตัดสินว่ามีความผิดกรณีจ่ายเงินค่าปิดปากดาราหนังผู้ใหญ่ และยังเผชิญข้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับความพยายามพลิกชัยชนะของไบเดน ได้เคยขู่ว่าจะใช้เครื่องมือของกระทรวงยุติธรรมในการตามไปรุกไล่ศัตรูทางการเมือง รวมถึงไบเดน ตามรายงานของรอยเตอร์

ทั้งนี้ ทรัมป์ปฏิเสธว่าตนไม่ได้กระทำผิดตามที่ถูกกล่าวหา

อดีตเเคนดิเดตประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน อาซา ฮัตชินสัน กล่าวกับรอยเตอร์ว่าเขากังวลกับการขาดกระบวนการที่สามารถเหนี่ยวรั้งทรัมป์ หากเขาชนะเป็นประธานาธิบดีอีกสมัย

"กระทรวงยุติธรรมน่าจะเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบถึงเรื่องนี้ เเน่นอนว่า ถ้าทรัมป์เป็นประธานาธิบดีอีกสมัย เขาจะมีอำนาจใกล้ชิดในการกำหนดทิศทางของกระทรวงยุติธรรม" ฮัตชินสันกล่าว

โฆษกของไบเดน อัมมาร์ มุสซา กล่าวว่า "โดนัลด์ ทรัมป์ ได้เรียกร้องให้ 'ล้มเลิก' รัฐธรรมนูญ และสัญญาว่าจะเป็นเผด็จการตั้งเเต่วันเเรก รวมทั้งตอนนี้ ศาลสูงสุดของเขาระบุว่า เขาสามารถปกครองโดยไม่มีการตรวจสอบอำนาจของเขา"

แต่โฆษกของคณะหาเสียงของทรัมป์ สตีเวน เชิง กล่าวว่า คำพูดของเดโมเเครตว่าทรัมป์กำลังคุกคามประชาธิปไตยของสหรัฐฯ และอาจเป็นผู้นำเผด็จการ ถ้าชนะเลือกตั้ง เป็นคำกล่าวที่ปลุกกระเเสความกลัว และ "เป็นความพยายามที่ร้ายกาจเพื่อหลอกลวงประชาชนอเมริกัน"

ในคืนวันพฤหัสบดี ทรัมป์กล่าวในช่วงท้ายสุนทรพจน์ที่งาน RNC ว่า "การเดินทางของผมเกือบจบลงไม่กี่วันก่อน ตอนนี้เราพูดถึงอนาคต เราอยู่ในโลกของความมหัศจรรย์ ไม่มีใครรู้ว่าแผนของพระเจ้าคืออะไร"

  • ที่มา: วีโอเอ ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์และเอพี

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG