ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ฟิลิปปินส์ประณามจีนติดตั้ง 'ด่านลอยน้ำ' ในทะเลจีนใต้


เรือรักษาการณ์ชายฝั่งของจีนสกัดกั้นเรือของทางการฟิลิปปินส์ไม่ให้เข้าไปในบริเวณแนวปะการังสการ์โบโรห์ โชล ในทะเลจีนใต้ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2023
เรือรักษาการณ์ชายฝั่งของจีนสกัดกั้นเรือของทางการฟิลิปปินส์ไม่ให้เข้าไปในบริเวณแนวปะการังสการ์โบโรห์ โชล ในทะเลจีนใต้ เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2023

ฟิลิปปินส์กล่าวหากองกำลังรักษาการณ์ชายฝั่งของจีนว่าติดตั้ง "ด่านลอยน้ำ" ในพื้นที่ความขัดแย้งในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นการป้องกันไม่ให้เรือฟิลิปปินส์เข้าไปน่านน้ำดังกล่าว รวมทั้งเรือประมงด้วย

ในวันอาทิตย์ กองกำลังรักษาการณ์ชายฝั่งและสำนักงานการประมงและทรัพยากรทางทะเลของฟิลิปปินส์ "ประณามอย่างหนักแน่น" ต่อการติดตั้งด่านลอยน้ำของจีนในบริเวณแนวปะการังสการ์โบโรห์ โชล (Scarborough Shoal)

เจย์ ทาร์รีเอลา โฆษกกองกำลังรักษาการณ์ชายฝั่งของฟิลิปปินส์ ระบุในสื่อสังคมออนไลน์ X ว่า แผงกั้นดังกล่าวทำให้เรือฟิลิปปินส์ไม่สามารถเข้าไปในบริเวณนั้น และทำให้เรือประมงไม่สามารถจับปลาหรือทำกิจกรรมเพื่อการดำรงชีพได้

ทางสถานทูตจีนในกรุงมะนิลายังมิได้แสดงความเห็นต่อเรื่องนี้

เมื่อปี 2012 จีนยึดแนวปะการังสการ์โบโรห์ โชลเอาไว้ และบังคับให้เรือประมงฟิลิปปินส์ต้องออกไปหาปลาไกลขึ้นกว่าเดิม ต่อมาจีนอนุญาตให้เรือฟิลิปปินส์สามารถเข้าไปในน่านน้ำดังกล่าวในสมัยประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตรเต้ ซึ่งมีความสัมพันธ์ที่ดีกับจีน จนกระทั่งปัจจุบันที่ความสัมพันธ์ของสองประเทศนี้กลับมาตึงเครียดอีกครั้งภายใต้ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์

เจ้าหน้าที่รักษาการณ์ชายฝั่งฟิลิปปินส์ระบุว่า พบด่านลอยน้ำที่จีนติดตั้งไว้ในทะเลจีนใต้เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว ซึ่งมีความยาวประมาณ 300 เมตร ไม่ไกลจากพื้นที่สการ์โบโรห์ โชล โดยขณะที่พบนั้นมีเรือของจีนกำลังลากและติดตั้งแผงกั้นนั้นอยู่ด้วย

โฆษกกองกำลังรักษาการณ์ชายฝั่งของฟิลิปปินส์ ระบุด้วยว่า ปกติแล้วจีนจะนำด่านลอยน้ำนั้นออกมาใช้เมื่อพบว่ามีกิจกรรมทางทะเลเพิ่มขึ้นมากในบริเวณพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลนั้น

  • ที่มา: รอยเตอร์

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG