ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้นำฟิลิปปินส์ ปัดคำขอจีนถอนเรือจากทะเลจีนใต้


ภาพของเรือยามชายฝั่งจีนระบุว่าได้ฉีดน้ำแรงดันสูงไปในทิศทางของเรือรบฟิลิปปินส์ ในการแถลงข่าวกรณีเรือส่งเสบียงฟิลิปปินส์ ที่กระทรวงต่างประเทศ กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ 7 สิงหาคม 2023
ภาพของเรือยามชายฝั่งจีนระบุว่าได้ฉีดน้ำแรงดันสูงไปในทิศทางของเรือรบฟิลิปปินส์ ในการแถลงข่าวกรณีเรือส่งเสบียงฟิลิปปินส์ ที่กระทรวงต่างประเทศ กรุงมะนิลา ฟิลิปปินส์ 7 สิงหาคม 2023

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เฟอร์ดินาน มาร์กอส จูเนียร์ ปฏิเสธเรื่องการทำข้อตกลงกับจีนในการถอนเรือรบสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณทะเลจีนใต้ ซึ่งกำลังเป็นประเด็นบาดหมางล่าสุดกับจีน ตามรายงานของรอยเตอร์

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันพุธ เกี่ยวกับกรณีที่จีนส่งคำร้องให้ฟิลิปปินส์ถอนเรือออกจากพื้นที่พิพาทว่า “ผมไม่ทราบเรื่องการจัดการหรือข้อตกลงใด ๆ ที่ว่าฟิลิปปินส์จะถอนเรือออกจากดินแดนของตัวเอง” และว่า “หากมีข้อตกลงดังกล่าวอยู่จริง ผมขอปฏิเสธข้อตกลงนั้นตั้งแต่บัดนี้”

ฟิลิปปินส์ ยังคงกำลังทหารเพียงหยิบมือบนเรือสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 Sierra Madre ที่ปลดระวางไปเมื่อปี ค.ศ. 1999 บริเวณสันดอน Second Thomas ที่ชาวฟิลิปปินส์เรียกว่า “อายูงิน” ซึ่งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะ (exclusive economic zone) ของฟิลิปปินส์

จีนกล่าวหาฟิลิปปินส์เมื่อวันจันทร์ว่าไม่ยอมรับคำสัญญาณที่ให้ไว้ “อย่างชัดแจ้ง” ในการถอนเรือรบดังกล่าว เพื่อสนับสนุนการอ้างสิทธิ์เหนือดินแดนพิพาทในทะเลจีนใต้

โจนาธาน มาลายา โฆษกของสภาความมั่นคงแห่งชาติฟิลิปปินส์ ท้าทายจีนให้แสดงหลักฐานเกี่ยวกับคำสัญญาดังกล่าวอีกด้วย และว่า “เมื่อกล่าวถึงเจตนาและจุดมุ่งหมายทั้งหมด(ของจีน) มันคือมโนภาพที่พวกเขา(จีน)กุขึ้นมา” พร้อมย้ำว่าเรือของฟิลิปปินส์จะยังคงปักหลักบริเวณนี้ต่อไป ในฐานะ “สัญลักษณ์แห่งอำนาจอธิปไตยบริเวณสันดอนที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เขตเศรษฐกิจจำเพาะของเรา”

ด้านสถานทูตจีนประจำกรุงมะนิลา ระบุว่าไม่มีความเห็นต่อเรื่องนี้

จีนได้เดินหน้าสร้างเกาะและเสริมกำลังด้านการทหารบริเวณทะเลจีนใต้ และกล่าวอ้างสิทธิ์ทางประวัติศาสตร์เหนือเขตเศรษฐกิจจำเพาะของฟิลิปปินส์ เวียดนาม มาเลเซีย บรูไน และอินโดนีเซีย ขณะที่จีนและฟิลิปปินส์เผชิญหน้าบริเวณสันดอนมาหลายต่อหลายครั้ง โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ ที่ฟิลิปปินส์กล่าวหาว่ายามชายฝั่งจีนใช้น้ำแรงดันสูงเพื่อขัดขวางภารกิจการส่งเสบียงไปยังเรือ Sierra Madre

เจย์ บาตองบากัล ผู้เชี่ยวชาญจาก University of the Philippines ให้ทัศนะกับรอยเตอร์ว่าการควบคุมสันดอนดังกล่าวไม่เพียงแต่เป็นยุทธศาสตร์สำหรับจีนแต่ยังเป็น “สถานที่ในอุดมคติในการสร้างฐานทัพ” อีกด้วย

  • ที่มา: รอยเตอร์
XS
SM
MD
LG