ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้แทนระดับสูงยูเครนหารือสมาชิกนาโต้ที่การประชุมสุดยอดในกรุงวอชิงตัน


รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนรัสเตม ยูเมรอฟ (ซ้าย) หารือกับรัฐมนตรีกลาโหมสโลวาเกีย โรเบิร์ต คัลเเนค ระหว่างการประชุมสุดยอดนาโต้ ที่กรุงวอชิงตัน 10 ก.ค. 2024
รัฐมนตรีกลาโหมยูเครนรัสเตม ยูเมรอฟ (ซ้าย) หารือกับรัฐมนตรีกลาโหมสโลวาเกีย โรเบิร์ต คัลเเนค ระหว่างการประชุมสุดยอดนาโต้ ที่กรุงวอชิงตัน 10 ก.ค. 2024

ผู้เเทนของยูเครนและประเทศสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตเเลนติกเหนือ หรือนาโต้พบกันที่กรุงวอชิงตันในวันพฤหัสบดี หลังจากที่เมื่อวานนี้พันธมิตรนาโต้ร่วมกันสนับสนุนเส้นทางของยูเครนในการเป็นสมาชิกของกลุ่มนี้

วันพฤหัสบดีซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการประชุมสุดยอดนาโต้มีกำหนดวาระหารือของตัวแทนจากออสเตรเลีย ญี่ปุ่น นิวซีเเลนด์ เกาหลีใต้และสหภาพยุโรป ในหัวข้อสิ่งท้าทายด้านความมั่นคงและความร่วมมือด้านต่าง ๆ

คำประกาศของนาโต้ที่ถูกเผยเเพร่ออกมาเมื่อวันพุธกล่าวว่า เส้นทางของยูเครนสู่การเป็นสมาชิกนาโต้นั้นจะ "ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงได้"

เลขาธิการใหญ่นาโต้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก กล่าวกับผู้สื่อข่าววันพุธว่า "มันไม่ใช่คำถามที่ว่าจะเกิดขึ้นหรือไม่ แต่จะเกิดขึ้นเมื่อใด"

เขากล่าวว่า การเป็นสมาชิกนาโต้ของยูเครนอาจช่วยให้รัสเซียยุติความเเข็งกร้าวได้

ทั้งนี้การเจรจาเพื่อให้ยูเครนเป็นสมาชิกนาโต้เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 25 มิ.ย.

อย่างไรก็ตามยังไม่เป็นที่เเน่ชัดว่า ในที่สุดเเล้วสมาชิกนาโต้ทุกประเทศจะเห็นพ้องต้องกันให้ยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มหรือไม่

ในขณะเดียวกัน รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐฯ ลอยด์ ออสตินกล่าวว่ากำลังมีการนำส่งเครื่องบินเอฟ-16 ของสหรัฐฯ ชุดเเรกไปยังคูเครน

คาดว่าเครื่องบินรบเหล่านี้จะสามารถใช้บินลาดตระเวนได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์จากนี้

ในช่วงเริ่มต้นการประชุม ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐฯ กล่าวว่ารัสเซียกำลังยกระดับการผลิตอาวุธ โดยได้รับการสนับสนุนจากจีน เกาหลีเหนือและอิหร่าน

เขาระบุว่าเพื่อเป็นการตอบโต้ นาโต้ต้องลงทุนมากขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อการผลิตยุทโธปกรณ์

"เราไม่สามารถปล่อยให้ชาติพันธมิตรเป็นฝ่ายตามหลังได้" ไบเดนกล่าว

กลุ่มนาโต้ซึ่งประกอบด้วย 32 ชาติสมาชิกยังได้บอกให้จีนยุติการสนับสนุนรัสเซียเรื่องการทำสงครามในยูเครน ผ่านการส่งเครื่องมือ อุปกรณ์และวัตถุดิบให้กับอุตสาหกรรมอาวุธของรัสเซีย

โฆษกของจีนที่สำนักงานประจำสหภาพยุโรปปฏิเสธคำกล่าวของนาโต้ และว่าแถลงการนั้น "เต็มไปด้วยการคิดแบบช่วงสงครามเย็นและวาทะกรรมที่ก้าวร้าว"

ในการประชุมสุดยอดที่กรุงวอชิงตัน มีประเทศหุ้นส่วนนาโต้จากภูมิภาคอินโดเเปซิฟิกที่ได้รับเชิญคือญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลียและนิวซีเเลนด์

เจ้าหน้าที่กล่าวว่าการปรากฏตัวของผู้เเทนจากสี่ชาติดังกล่าวสะท้อนถึงความสำคัญของหุ้นส่วนเหล่านี้ของนาโต้ท่ามกลางความเเข็งกร้าวที่เพิ่มขึ้นของจีน เกาหลีเหนือ อิหร่านและรัสเซีย

  • ที่มา: ข้อมูลบางส่วนมาจากรอยเตอร์
XS
SM
MD
LG